Bộ phận cực quý của con gà, mỗi con chỉ có 1 phần bé tí, giúp bổ máu, chống lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Ngoài phần thịt nạc, con gà còn có những bộ phận khác cũng ngon bổ không kém.

Theo Đông y, thịt gà được gọi là kê nhục, tác dụng ôn trung, ích khí, bổ tinh tủy, hay dùng trong các trường hợp gầy yếu, sút cân, suy kiệt, kém ăn, đầy bụng, tiêu chảy...

Ngoài phần thịt, con gà vẫn còn những bộ phận khác có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

Mề gà

Mề gà là một trong những bộ phận có giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí còn được coi như một vị thuốc. Mề gà chính là phần dạ dày của gà. Nó chứa nhiều protein và axit amin.

me-ga-01

Theo y học cổ truyền, mề gà mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại thực phẩm đơn giản, dễ kiếm này có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp giảm chứng khó tiêu, bổ máu, bổ dạ dày... Không những thế, mề gà cũng chứa nhiều sắt, đặc biệt là sắt heme - loại sắt mà cơ thể dễ hấp thụ, giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Mề gà cũng cung cấp nhiều vitamin A, tốt cho thị lực.

Lưu ý, mề gà là dạ dày của gà nên dễ bị tích tụ các chất cặn bã, ký sinh trùng, vi khuẩn, virus có hại. Vì vậy, trước khi ăn cần phải làm sạch mề gà thật kỹ, dùng dao cạo sạch các chất bẩn. Bóp muối và rửa mề gà nhiều lần với nước sạch. Nấu mề gà chín kỹ trước khi sử dụng. Ngoài ra, người bị bệnh gút nên tránh ăn nội tạng gà do món ăn này có chứa nhiều purin, có thể làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tim gà

Tim gà là bộ phận bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn bồi bổ sức khỏe, nuôi dưỡng cơ thể. Theo Đông y, tim gà có tác dụng bổ huyết, dưỡng khí, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, chân tay lạnh, da sạm...

tim-ga-01

Ngoài ra, tim gà cũng cung cấp giàu vitamin B12. Đây là chất có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp DNA và có tác dụng trong việc hình thành hồng cầu trong cơ thể. Ngoài ra, tim gà cũng chứa kẽm. Kẽm là một chất không thể thiếu giúp tế bào phát triển, thúc đẩy quá trình làm lành vết thường, hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Tim gà chứa nhiều selen, vitamin A, chất chống oxy hóa flavonoid có tác dụng ngăn chặn sự tác động của các gốc tự do, chống lão hóa cho cơ thể, làm giảm nếp nhăn...

Cũng giống mề gà, tim gà là nội tạng chứa nhiều purin, cholesterol nên người bị bệnh gút, người có mức cholesterol trong máu cao nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Nên chọn tim gà có màu đỏ tươi, sáng. Dùng tay ấn vào tim gà thấy có độ đàn hồi tốt. Chỉ nên mua những quả tim gà có kích thước vừa phải. Không mua tim gà bị thâm đen hoặc có màu nhợt nhạt. Trước khi nấu cần phải sơ chế kỹ, rửa nhiều lần với nước sạch. Nấu tim gà chín kỹ rồi mới ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link