Loại trà giúp đầu óc tỉnh táo, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ giảm cân

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn tìm một loại đồ uống giúp mình tỉnh táo lại có nhiều lợi ích sức khoẻ thì có thể tìm đến trà ô long.

Trà ô long được yêu thích ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Anh, Trung Quốc. Tim Bond, tiến sĩ người Anh thuộc Hội đồng Tư vấn Trà mô tả đây là loại trà cao cấp. Ông khuyến cáo mọi người nên uống loại trà này vì những lợi ích sức khoẻ đáng ngạc nhiên mà nó mang lại.

Trà ô long được chế biến qua một phương pháp đặc biệt. Đầu tiên là phơi nắng lá trà để chúng héo rồi cho chúng qua quá trình oxy hoá sâu trước khi được sấy khô.

Một tách trà ô long chứa khoảng 38mg caffeine, trong khi đó một tách cà phê chứa từ 50-80mg caffeine. Bạn có thể dùng trà ô long thay cho cà phê để duy trì sự tỉnh táo mà không làm bạn phải chịu tác động của caffeine quá mức.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) cho biết, việc tiêu thụ tới 400mg caffeine mỗi ngày là an toàn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức nhiều hơn một cốc trà ô long mỗi ngày để tăng cường sự tập trung và nạp năng lượng khi cần.

Kiểm soát đường huyết, ngừa tiểu đường

Trong trà ô long có các chất chống oxy hoá polyphenol giúp kiểm soát lượng đường trong máu bình thường và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện các nghiên cứu vào năm 2019 và 2021 để chứng minh tác dụng của trà ô long đối với việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nghiên cứu khác vào năm 2023 cũng đã chứng minh rằng trà ô long có thể làm hạ đường huyết ở bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hạ mỡ máu và cải thiện sức khoẻ tim mạch

Nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh vào năm 2017 cho thấy những người thường xuyên uống trà như trà ô long có huyết áp ổn định, mức cholesterol thấp cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu khác trên 76.000 người trưởng thành ở Nhật Bản cũng cho thấy những người đàn ông uống khoảng 240ml trà ô long trở nên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 61%. Ở Trung Quốc cũng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng khi người trưởng thành uống 1-2 tách trà ô long mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Lượng caffeine trong trà ô long chỉ bằng 1/3 hàm lượng caffeine trong cà phê nên nó sẽ không mang đến những tác động tiêu cực liên quan đến huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì

Caffeine và polyphenol trong trà ô long giúp tăng khả năng ức chế enzyme và tăng số lượng calo được đốt cháy mỗi ngày. Từ đó có thể hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì.

Theo nghiên cứu gần đây, trà ô lòng giúp tăng quá trình oxy hoá chất béo, giúp giảm mỡ cơ thể. Trước đây, tại Nhật Bản đã có một nghiên cứu chỉ ra khả năng tăng cường quá trình đốt cháy calo ở người trưởng thành thường xuyên sử dụng trà ô long.

Cải thiện chức năng não bộ

Theanine, chất chống oxy hoá và hàm lượng caffeine trong trà ô long có lợi đối với việc duy trì chức năng hoạt động của não, giảm tình trạng suy giảm trí nhớ cũng như có thể bảo vệ não chống lại sự lão hoá do tuổi tác.

Nghiên cứu từ năm 2008 cho thấy, tiêu thụ càng nhiều trà ô long càng làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người. Nghiên cứu khác năm 2010 chỉ ra rằng việc thường xuyên uống trà ô long giúp cải thiện nhận thức, trí nhớ, chức năng điều hành và tốc độ xử lý thông tin ở người lớn tuổi Trung Quốc.

Ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Theo các nhà khoa học Trung Quốc thì chất chống oxy hoá có trong trà ô long có thể ngăn ngừa đột biến tế bào dẫn đến ung thư. Trà ô long chứa polyphenol cũng có thể làm giảm tỉ lệ phân chía tế bào ung thư.

Những năm qua, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa uống trà ô long và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư phổi, thực quản, tuyến tuỵ, gan và đại trực tràng. Nhưng vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng để khẳng định khả năng này của trà ô long.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link