Bộ phận "độc nhất vô nhị" của con lợn, có thể chữa bệnh: Muốn mua phải đi chợ thật sớm

( PHUNUTODAY ) - Đây là bộ phận đặc biệt, mỗi con lợn chỉ có một nhưng rất nhiều người muốn mua vì thơm ngon, bổ dưỡng, muốn mua phải ra chợ sớm mới có hàng.

Thịt lợn là một trong những loại thực phẩm quen thuộc có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ mà giá cả lại hợp lý. Ngoài thịt lợn, các bộ phận khác như tim, gan, óc… đều được chế biến thành những món ăn giàu dinh dưỡng. Đặc biệt nhất phải nhắc đến dạ dày lợn, mỗi con lợn chỉ có một nhưng rất nhiều người muốn mua vì thơm ngon, bổ dưỡng, muốn mua phải ra chợ sớm mới có hàng.

1. Dạ dày lợn vừa thơm ngon còn có giá trị chữa bệnh

Theo Đông y, dạ dày lợn mang tính ấm, có tác dụng bổ trung châu tỳ vị, bổ khí, chữa bệnh lao, mệt, yếu, nóng trong người, trệ tích trong dạ dày. Trẻ em nếu dùng món này đúng cách còn giúp điều trị da mặt vàng, kiết lỵ. Món ăn này cũng giúp điều trị bệnh hen suyễn và tăng cảm giác thèm ăn.

bo-phan-doc-nhat-vo-nhi-cua-con-lon-co-the-chua-benh-mua-mua-phai-di-cho-that-so_4

Trong quan niệm của Y học cổ truyền, canh dạ dày lợn thực sự tốt cho những phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh. Dạ dày lợn được các lương y Trung Quốc đánh giá tốt ngang 10 vị thuốc. Trong thực phẩm này chứa thành phần có tác dụng bồi bổ dạ dày và dưỡng khí, rất thích hợp cho người suy nhược và thể trạng yếu.

Theo những nghiên cứu khoa học, dạ dày lợn giàu các dưỡng chất như protit, lipit, gluxit, vitamin A, B1, B2 và một số những loại men tốt cho tiêu hóa.

2. Tác dụng dạ dày lợn với con người

- Cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể

Dạ dày lợn có nhiều thành phần giúp bồi bổ và dưỡng khí, cho nên rất phù hợp để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp cơ thể có năng lượng chống chọi với bệnh tật. Ăn món này điều độ, đúng cách sẽ làm bạn bớt mắc bệnh vặt nhiều hơn.

- Bảo vệ dạ dày

Theo Đông y, dạ dày lợn có tính ấm nên giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày. Đồng thời món ăn này cũng cải thiện chức năng đường tiêu hóa, nâng cao khả năng bài tiết chất độc của cơ thể và giảm gánh nặng cho dạ dày. Trời lạnh bạn nên ăn món này để giữ ấm cho dạ dày.

bo-phan-doc-nhat-vo-nhi-cua-con-lon-co-the-chua-benh-mua-mua-phai-di-cho-that-so_2m_1

- Dưỡng khí huyết trong cơ thể

Súp dạ dày lợn để giúp dưỡng khí huyết, làm ấm cơ thể tự nhiên và giải cảm lạnh nhanh chóng. Đặc biệt những người lạnh chân tay nên thường xuyên ăn món này.

- Ngừa tình trạng đi tiểu đêm

Dạ dày lợn có tác dụng bổ khí huyết nên giúp giảm bớt tình trạng suy nhược cơ thể, đồng thời tránh được tình trạng đi tiểu đêm nhiều và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng dạ dày lợn

- Thời gian nấu dạ dày lợn phải hơn 2 tiếng

bo-phan-doc-nhat-vo-nhi-cua-con-lon-co-the-chua-benh-mua-mua-phai-di-cho-that-so_7

Dạ dày lợn là bộ phận tiêu hóa của con lợn, dễ bị nhiều loại độc tố xâm nhập. Nếu sơ chế không sạch sẽ hoặc nấu chưa chín, chúng sẽ không bị nhiệt độ tiêu hủy và xâm nhập vào cơ thể. Vậy nên hãy nấu ít nhất 2 giờ đồng hồ để khử hết độc tố và mùi hôi, giúp món ăn bổ dưỡng hơn.

- Không được ăn hàng ngày

Dạ dày là nội tạng động vật nên chứa hàm lượng cholesterol cao. Nếu ăn liên tục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vậy nên hãy kiểm soát việc ăn dạ dày lợn, chỉ nên ăn vài lần/tuần.

- Nên kết hợp ăn cùng các loại rau

bo-phan-doc-nhat-vo-nhi-cua-con-lon-co-the-chua-benh-mua-mua-phai-di-cho-that-so_5

Dạ dày lợn chứa nhiều chất béo nên hãy ăn thêm rau để trung hòa, giảm ngán. Ăn rau chung với dạ dày lợn còn tránh được tình trạng khó tiêu, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn.

- Một số nhóm người không nên ăn

Dạ dày lợn chứa nhiều chất béo và cholesterol nên sẽ không phù hợp với người cao huyết áp, người mắc bệnh tim, người có lipid máu cao. Ngoài ra, người béo phì, thừa cân cũng phải tránh các món từ nội tạng để tránh sinh ra chất béo, tăng thêm gánh nặng cho cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link