Bộ phận “quý nhất” của con gà, vừa ngon vừa bổ mà nhiều người vứt đi

( PHUNUTODAY ) - Lớp màng mề gà nhiều người thường bỏ đi lại được Đông y đánh giá rất bổ dưỡng.

Nhiều người khi mổ gà vẫn thường bóc ngay lớp màng bao quanh mề gà để bỏ đi mà không hề biết màng mề gà là lớp màng màu vàng phủ mặt trong của mề gà, còn gọi kê nội kim hay hoàng kim, được Đông y đánh giá rất bổ dưỡng.

Màng mề gà

Màng mề gà

Mề gà bổ đôi, bóc lấy lớp màng màu vàng phủ mặt trong của mề (cần nhẹ tay để khỏi làm rách màng), rửa sạch, phơi khô. Dược liệu là những tấm mỏng méo mó hoặc gần hình tròn, dài và rộng gần bằng nhau.

Mặt ngoài màu vàng óng hoặc nâu vàng, có khi hơi màu lục, có những vết nhăn dọc, chất giòn, dễ vỡ vụn. Khi dùng rửa qua, thái miếng, sao với cát cho phồng. Có khi còn rang to lửa cho vàng đen.

Để làm thuốc, sau khi mổ gà lấy mề, cần lập tức bóc lấy màng rồi rửa sạch phơi khô. Màng mề gà có tác dụng tiêu thực khi bị đầy bụng; chữa di tinh, mộng tinh, chữa đái dầm, tiểu tiện nhiều lần, có tác dụng làm tan sỏi thận...

Ngoài ra, người bình thường cũng có thể thi thoảng ăn một chút màng mề gà, có tác dụng tăng cường sức khỏe, tốt cho lá lách, dạ dày, điều hòa gan...

Các món ăn từ màng mề gà

Hướng dẫn làm hai món ăn bổ dưỡng, dễ làm từ màng mề gà như sau:

Màng mề gà hấp trứng

Món ăn này rất ngon và đặc biệt tốt cho người già, trẻ nhỏ, những người dạ dày yếu, tác dụng bổ lá lách, tiêu hóa tốt. Cách làm món giống với hấp trứng thông thường. Đánh đều trứng với chút muối và bột màng mề gà, thêm ít nước sôi rồi khuấy đều để tăng độ xốp mềm của món ăn. Sau đó cho vào nồi hấp khoảng 20 phút, đến khi gần chín thì cho hạt kỷ tử vào rồi tắt bếp, ăn nóng ấm.

Tác dụng của màng mề gà

Tác dụng của màng mề gà

Cháo màng mề gà

Đây cũng là món ăn giúp cải thiện hệ tiêu hóa và dễ thực hiện, dễ ăn. Nên kết hợp cùng lươn, cho thêm gừng và khoai mỡ vào hầm khoảng 1,5 giờ. Sau đó thêm chút gạo vào ninh nhỏ lửa đến khi gạo chín mềm thành cháo, thêm gia vị hành hoa cho vừa miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link