Cây chua me mọc dại đầy đường mang nấu canh cá rất ngon lại còn là vị thuốc cả nam và nữ đều cần

( PHUNUTODAY ) - Chua me đất tưởng là thứ cây cỏ dại không có tác dụng nhưng lại là một loại rau và thảo mộc nhiều công dụng sức khỏe.

Chua me đất hay còn gọi cây cỏ 3 lá. Có chua me đất hoa vàng, chua me núi hoa trắng hồng, chua me đất lá to hoa màu hồng. Cả ba cây cùng thuộc một họ "chua me đất" đều có thể sử dụng làm rau ăn và dùng làm thuốc. 

Chua me đất mọc sát mặt đất, lá có lông, gồm 3 lá chét gần như nhẵn, mềm, mỗi lá chét có một vết hõm trên đầu thành hình tim ngược. Mùa hoa vào các tháng 5-7. Hoa mọc thành tán gồm 2-3 hoa, có khi 4 hoa, màu vàng. Hạt hình trứng, màu nâu thẫm, dẹt, có bướu, mọc đều thành hàng.

chua-me-dat-cong-dung

Chua me - loại rau nấu cá kình thành món ngon

Ở Huế nổi tiếng canh cá nấu với lá chua me đất. Nếu bạn đi vào các chợ dân sinh ở Huế có thể sẽ gặp những bó chua me được bán ở hàng rau. Canh cá nấu với lá chua me đặc biệt cá kình nấu chua me thành một món ăn ngon thanh mát, thậm chí được xem là món ăn đặc sản gắn với cố đô. 

Chua me- loại cây thuốc nhiều công dụng

Theo đông y, chua me hoa vàng có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, lương huyết, tán ứ, tiêu thũng giải độc; dùng chữa kiết lỵ, tiêu chảy, vàng da, tiểu rắt, viêm họng, mụn nhọt, lở ngứa...

Dân gian cũng dùng cây chua me đất để chữa cảm sốt. Theo đó chua me được sao vàng, sắc lấy nước uống. Liều dùng hàng ngày: Từ 30-50g (toàn cây hoặc lá tươi), nếu dùng khô chỉ cần 5-10g.

Chua me đất chữa viêm loét miệng: Chua me đất tươi 60g, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt; dùng bông chấm nước cốt, bôi vào những nơi tổn thương, ngày bôi nhiều lần.

Chua me đất chữa huyết áp cao: Chua me đất hoa vàng khô 30g, hạ khô thảo 10g, cúc hoa vàng 15g. Sắc uống trong ngày.

Chua me đất chữa chảy máu cam: Chua me đất tươi vò nát nhét vào lỗ mũi.

Chua me đất chữa viêm họng sưng đau: Chua me đất hoa vàng 50g tươi, rửa sạch, thêm một chút muối nhai và nuốt từ từ.

Chua me đất chữa viêm tuyến vú cấp: Chua me đất 30g tươi, sắc uống, bã đắp vào chỗ sưng.

Chua me đất chữa trẻ lên sởi: Chua me đất hoa vàng phơi khô 9g. Sắc uống.

Chua me đất chữa thổ huyết: Chua me đất 15g (tươi 30g), thêm chút muối vào, sắc lấy nước, chia uống trong ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link