Thời điểm tốt nhất để uống nước lá tía tô

( PHUNUTODAY ) - Nước lá tía tô mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Chọn đúng thời điểm để uống sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Công dụng của nước lá tía tô

Tía tô là loại rau gia vị phổ biến, thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình người Việt. Ngoài ra, nó cũng có có nhiều công dụng khác như đun nước uống, làm lá xông và xuất hiện trong nhiều bài thuốc trị bệnh.

Lá tía tô có tính ấm, vị cay, lợi vào kinh tỳ, phố, tác dụng phát tán phong hàn, hóa đờm, giải uất, giải độc, trị tê thấp, trị ho, hen suyễn, thúc đẩy tiêu hóa, giảm đau, an thai.

Nước lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thời điểm tốt để dùng lá tía tô

Bạn có thể uống nước lá tía tô trước các bữa ăn chính khoảng 10-30 phút. Đây là lúc cơ thể có thể hấp thụ tối đa các dưỡng chất có trong lá tía tô. Ngoài ra, nó cũng giúp tạo cảm giác no, hạn chế thèm ăn, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa, mang lại hiệu quả giảm cân, làm sáng da.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta không nên sử dụng nước lá tía tô thay cho nước lọc, không được uống nước lá tía tô quá nhiều và trong thời gian dài vì nó có thể làm ảnh hưởng đến huyết áp, gây ra cao huyết áp và tác động tới hệ tim mạch.

Lá tía tô có thành phần kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm sưng tấy. Sử dụng lá tía tô có thể giúp giảm mụn bọc, mụn mủ, làm da đẹp hơn.

Các hoạt chất trong lá tía tô cũng có tác dụng giảm nồng độ axit uric trong máu, góp phần cải thiện tình trạng bệnh gout. Tuy nhiên, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bằng thuốc.

Một số lưu ý khi dùng nước lá tía tô

Nước lá tía tô tươi nên dùng trong vòng 24 giờ sau khi nấu để đảm bảo hương vị và dinh dưỡng.

Khi nấu nước lá tía tô, không nên đun quá 15 phút vì loại lá này chứa nhiều tinh dầu có khả năng bốc hơi cùng với hơi nước ở nhiệt độ cao. Nấu quá lâu sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, giảm hiệu quả của nước lá tía tô.

Do lá tía tô có vị cay, tính ấm nên người bị nóng trong hoặc đang bị cảm nóng không nên sử dụng.

Dùng nước lá tía tô mà thấy cơ thể có các biểu hiện như mệt mỏi, kém ăn, choáng váng, thở nông, tiểu tiện đỏ, táo bón... thì nên ngừng sử dụng ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn