Bỏ túi ngay đặc sản lạ làm nên món ngon bổ dưỡng, dân thành phố săn lùng với giá 120.000 đồng/kg

16:44, Chủ nhật 23/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã bao giờ nghe đến loại đặc sản có cái tên siêu lạ này chưa? Giờ đây, nó đang gây sốt khắp các thành phố lớn, được giới sành ăn săn lùng ráo riết vì hương vị độc đáo và giá cả phải chăng.

Khi đến vùng đất cực Nam của Việt Nam, ngoài những đặc sản như cua, ba khía, ốc len, cá thòi lòi,... thì vọp là một món ngon không thể bỏ qua.

Vọp là loài nhuyễn thể có hình dáng giống nghêu, sò nhưng lớn hơn khoảng ba lần, với vỏ màu nâu đen. Người dân Cà Mau thường gọi vọp là sò vọp hay sò sông. Loài này sinh sống tại các bãi bồi, đất bùn ở cửa sông đổ ra biển hoặc trong các khu rừng ngập mặn.

Người dân tại huyện Ngọc Hiển, Cà Mau cho biết, vọp thường sống theo đàn, số lượng có thể lên đến hàng trăm con. Chúng vùi thân dưới cát, chỉ để lộ một phần nhỏ để hít thở. Thịt vọp săn chắc, ngọt, đậm đà và giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Người dân tại huyện Ngọc Hiển, Cà Mau cho biết, vọp thường sống theo đàn, số lượng có thể lên đến hàng trăm con

Người dân tại huyện Ngọc Hiển, Cà Mau cho biết, vọp thường sống theo đàn, số lượng có thể lên đến hàng trăm con

Anh Hải, một người dân ở Ngọc Hiển - nơi có nhiều vọp sinh sống, chia sẻ: "Loài nhuyễn thể này sống ở vùng đất bùn lầy, nên trước khi chế biến, cần cạo sạch lớp vỏ. Thông thường, người ta ngâm vọp trong vài giờ để chúng nhả hết bùn và cát. Ngoài ra, vỏ vọp cũng cần được rửa sạch trước khi hấp hoặc nướng".

Trước kia, số lượng vọp ở vùng này rất dồi dào, chúng thường tụ tập thành từng bãi, từng đám lớn. Khi đó, người dân chỉ chọn những con vọp có kích thước lớn nhất để chế biến món ăn, không ai nghĩ đến việc mang chúng ra chợ bán. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vọp đã trở thành một đặc sản nổi tiếng mà ai cũng muốn thưởng thức khi đến Cà Mau. Nhờ giá trị kinh tế cao, nhiều người đã đi "săn" vọp ở rừng ngập mặn hoặc nuôi chúng trong ao cùng với tôm sú và cua biển để bán ra thị trường.

Nhờ giá trị kinh tế cao, nhiều người đã đi

Nhờ giá trị kinh tế cao, nhiều người đã đi "săn" vọp ở rừng ngập mặn hoặc nuôi chúng trong ao cùng với tôm sú và cua biển để bán ra thị trường

Hiện nay, vọp được bán trên thị trường với giá khoảng 120.000 đồng/kg (size 12-15 con). Từ vọp, người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon và độc đáo như canh chua, luộc, nướng mỡ hành, nướng chao, hấp thái, mang lại hương vị đặc biệt và hấp dẫn.

"Nên chọn những con vọp có kích thước đều nhau, sau đó cạo sạch và mang đi luộc hoặc nướng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ trong vài phút, khi vọp há miệng là đã chín, lúc đó phải tắt bếp ngay. Nếu luộc hoặc nướng quá lâu, vọp sẽ bị teo lại, mất đi hương vị ngon ngọt. Thịt vọp dày, có vị ngọt thanh tự nhiên, khi kết hợp với vị chua cay của nước chấm và hương gừng nồng nàn, tạo thành một món ăn hấp dẫn đối với du khách đến đất mũi Cà Mau," anh Hải chia sẻ.

Hiện nay, vọp được bán trên thị trường với giá khoảng 120.000 đồng/kg (size 12-15 con)

Hiện nay, vọp được bán trên thị trường với giá khoảng 120.000 đồng/kg (size 12-15 con)

Gia đình ông Thiệu, sống tại xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, nuôi vọp trong ao cùng với tôm sú và cua biển. Ông Thiệu cho biết vọp là loài có sức đề kháng tốt, thích hợp với điều kiện đất đai của địa phương, và nhu cầu tiêu thụ vọp ngày càng cao, nhiều khi không đủ hàng để cung cấp cho khách đặt.

“Vọp chủ yếu ăn các nguồn thức ăn tự nhiên như mùn bã, vi sinh vật, tảo đáy… nên không cần phải bổ sung thức ăn như các loài khác. Sau 6 tháng thả nuôi, vọp có thể thu hoạch. Thời điểm thích hợp để thả vọp bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch; nếu môi trường thuận lợi, tỷ lệ sống sẽ cao, ít hao hụt và tốc độ sinh trưởng của vọp rất nhanh,” ông Thiệu chia sẻ thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san Cà Mau