Bóc mẽ chế độ Dry thần thánh tiết kiệm điện 10 lần của điều hòa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phải chẳng chế độ Dry “thần thánh” của điều hòa khiến tiết kiệm điện mà vẫn mát như thường? Câu trả lời đã có ngay sau đây.

Một dân mạng đã lên tiếng bóc mẽ mẹo tiết kiệm điện “thần thánh” cho điều hòa nhiệt độ đang được chia sẻ rần rần trên mạng, thực chất chỉ làm hại sức khỏe, hỏng điều hòa.

Chế độ “thần thánh” giúp tiết kiệm 10 lần tiền điện: thật hay chỉ câu like?

Chuyên gia nói gì?

Chuyện từ dòng status trên Facebook của Sue Evison (Australia) mách nước: Chỉ cần dùng điều khiển để chuyển chế độ từ làm mát "Cool" sang chế độ làm khô hay hút ẩm "Dry" sẽ không chỉ giúp không khí trong phòng luôn mát mẻ mà còn giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa nhiệt độ xuống tới 10 lần, hàng nghìn người dùng mạng Việt Nam đã hí hửng chia sẻ lại và bắt chước cách làm này.

Rồi đến gần đây một dân mạng Việt đã lên tiếng bóc mẽ chế độ dry “thần thánh” đó chẳng có tác dụng gì, còn làm hỏng cả điều hòa nhà mình. Chưa đến 1 ngày, dòng status bóc mẽ này cũng thu hút 14.000 lượt like và số lượt chia sẻ “khủng” tương đương, làm nổ ra cuộc tranh luận dữ dội giữa các cư dân mạng.

Bóc mẽ chế độ Dry thần thánh tiết kiệm điện 10 lần của điều hòa
Dòng chia sẻ về việc "bóc mẽ" nút Dry thần thánh của điều hòa

Để có câu trả lời cho việc tranh cãi trên ông Trương Thái Định – PGĐ Trung tâm bảo hành và dịch vụ khách hàng 1 siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, cho hay, thời gian gần đây, ông có biết đến thông tin cư dân mạng chia sẻ cách tiết kiệm điện cho điều hòa nhiệt độ bằng 1/10 bình thường bằng cách chuyển từ chế Cool sang Dry.

Ông phân tích, chế độ Cool (mục đích chính là làm lạnh) có tác dụng giảm nhiệt độ phòng xuống đến nhiệt độ cài đặt mong muốn trên điều khiển từ xa và duy trì nhiệt độ đó trong dải cho phép, đồng thời nó cũng khống chế một phần độ ẩm trong không gian điều hòa.

Còn chế độ Dry (mục đích chính là khử ẩm) thực hiện chức năng khử độ ẩm của không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ phòng không vượt quá so với nhiệt độ của phòng lúc bắt đầu thực hiện chế độ khử ẩm. Về bản chất, hoạt động của các thiết bị có tiêu thụ điện năng trong máy điều hòa nhiệt độ là giống nhau, sự khác nhau chính ở đây chính là mốc nhiệt độ so sánh hoạt động.

Theo ông, chế độ làm lạnh sẽ hoạt động để duy trì nhiệt độ do khách hàng cài đặt. Ví dụ nhiệt độ phòng là 32⁰C, khách hàng cài đặt trên điều khiển từ xa là 26⁰C, máy điều hòa sẽ giảm nhiệt độ phòng về 26⁰C và duy trì nhiệt độ là ̴ 26⁰C. Còn chế độ Dry kích hoạt sẽ hoạt động để duy trì nhiệt độ trong phòng tại thời điểm kích hoạt chế độ (khách hàng không thể cài đặt được nhiệt độ).

Ví dụ như nhiệt độ phòng là 32⁰C, bấm nút chạy chế độ Dry, máy sẽ duy trì nhiệt độ phòng chêch lệch không quá 2⁰C. (30-34⁰C), và vì thế nó sẽ không có hiệu quả nếu muốn làm lạnh sâu. Tùy thuộc điều kiện môi trường hoạt động, các cài đặt trên điều khiển mà việc tiết kiệm năng lượng của 2 chế độ này mới được đánh giá cụ thể và chính xác, khó thể nói chế độ nào tiết kiệm năng lượng hơn. Chế độ Dry có giúp tiết kiệm điện nhưng không phải là gấp 10 lần như lời cư dân mạng đồn đại.

Ông cũng cho hay, thông tin sử dụng thường xuyên chế độ dry sẽ làm hỏng điều hòa là không xác thực, vì nó cũng chỉ là một chế độ hoạt động của máy điều hòa được nhà sản xuất tích hợp sẵn. Người dùng có thể sử dụng bình thường tùy theo mục đích, và nó không hề ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị điều hòa hơn các chế độ khác như là làm lạnh hay sưởi ấm.

Ông Trương Thái Định cũng tư vấn, để sử dụng điều hòa nhiệt độ thông minh nhất, đảm bảo các yêu cầu: tiện lợi, tiết kiệm, đảm bảo sức khỏe , người dùng phải chú ý, ngoài việc lắp đặt phải theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không nên để nhiệt độ cài đặt chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ môi trường bên ngoài (khuyến cáo nhiệt độ cài đặt cho làm lạnh là 26-28⁰C, sưởi là 20-24⁰C); không nên tiếp xúc trực tiếp với luồng gió điều hòa quá lâu, sử dụng các chế độ tiết kiệm sẵn có (mắt thần thông minh, Econo, chế độ hoạt động về đêm… ) và quan trọng là thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng cho máy điều hòa nhiệt độ, thời gian vệ sinh tùy theo môi trường hoạt động.

Trả lời trên một báo điện tử khác, Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, Bộ môn Thiết bị điện, điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lại cho rằng, phương pháp sử dụng chế độ Dry ở điều hòa thực sự tiết kiệm điện hơn dùng chế độ Cool, còn khả năng làm mát thì không mấy tác dụng nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao.

Bởi lẽ, khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng tiêu thụ cần khá nhiều; ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn, tiêu thụ điện năng ít hơn.

Ông này cũng cho rằng, trong trường hợp nhiệt độ ngoài trời không quá nắng nóng (khoảng dưới 36 độ C) và độ ẩm cao, việc sử dụng chế độ Dry sẽ rất hiệu quả trong việc tạo cảm giác dễ chịu trong phòng, và tiết kiệm điện. Chế độ Dry sẽ giúp hút ẩm, giảm độ ẩm xuống, khiến người ta cảm giác đỡ bức bối hơn, dù nhiệt độ vẫn ở mức cao.

Các biện pháp chống nóng kèm theo dùng máy điều hòa

Ngoài ra muốn tiết kiệm điện khi dùng điều hòa thì bạn nên dùng sơn cách nhiệt, ốp gỗ tạo khe cách nhiệt… vừa cải tạo được nội thất của nhà vừa là các vật liệu dễ xử lý mà không sợ ảnh hưởng nhiều tới kết cấu chung.

Bóc mẽ chế độ Dry thần thánh tiết kiệm điện 10 lần của điều hòa
 

Sử dụng loại cửa gỗ loại 2 lớp, hạn chế dùng các loại cửa nhôm kính vì nó có khả năng bức xạ nhiệt cao. Nếu bắt buộc phải dùng thì chọn các loại kính cách nhiệt.

Hoặc có thể tăng thêm diện tích che mát như làm giàn hoa, trồng cây leo bám tường hoặc các loại cây tán lá rộng để che nắng và làm mát cho căn nhà. Không những có tác dụng chống nóng mà còn trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp hơn.

12 cấm kỵ phong thủy giường ngủ cho trẻ mà cha mẹ phải biết
12 cấm kỵ phong thủy giường ngủ cho trẻ mà cha mẹ phải biết
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đối với giường ngủ, đầu giường chắc chắn với thiết kế đơn giản là lý tưởng nhất vì nó tượng trưng cho sự hỗ trợ mạnh mẽ trong cuộc sống của trẻ.
Đây mới đúng cảnh “Gà trống nuôi con”
Đây mới đúng cảnh “Gà trống nuôi con”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chúng ta thường dùng câu “gà trống nuôi con” để ví những ông bố đơn thân, tuy nhiên câu này cũng đúng cả nghĩa đen với con gà trống ở Canada này.
Truyền thuyết kỳ bí nổi tiếng nhất về Vạn Lý Trường Thành
Truyền thuyết kỳ bí nổi tiếng nhất về Vạn Lý Trường Thành
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nhiều câu chuyện và truyền thuyết thú vị về Vạn Lý Trường Thành đã được truyền lại qua nhiều triều đại.
Xem phương vị “kích hoạt” vượng sự nghiệp, danh tiếng, hôn nhân
Xem phương vị “kích hoạt” vượng sự nghiệp, danh tiếng, hôn nhân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Xác định vị trí tốt xấu của ngôi nhà xong, lại xem mệnh cung phong thủy của chủ nhà ở đâu để hóa sát hoặc tăng vượng khí.

 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu