Bỏng bô xe máy: Cách xử trí nhanh để không có sẹo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bỏng bô xe máy là việc thường gặp do bất cẩn trong sinh hoạt. Nỗi lo lớn nhất khi bỏng bô là sẹo, vậy phải làm sao để hạn chế điều này?

Bỏng bô là việc thường gặp với bất cứ ai bất cẩn, không chú ý. Ngoài ra, nguyên nhân bỏng bô cũng có thể do diện tích của nhà quá chật, dẫn đến đi lại vướng đến ống xả khi mới đi bên ngoài về. Nhiều trường hợp bóng bô xe máy khiến cho vết thương nặng, nhiễm trùng và rất lâu mới trở lại bình thường.

me
Bỏng bô là việc thường gặp với bất cứ ai bất cẩn, không chú ý. 

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Viện Bỏng quốc gia cho biết, nhiều người nói bỏng ống pô xe máy là tai nạn hầu như chỉ Việt Nam mới có, đơn giản vì Việt Nam là nước quá nhiều xe máy.

Tuy nhiên, bỏng do ống pô xe máy nóng thì có thể gặp ở bất cứ nơi nào, với bất cứ ai bất cẩn. Ở nước ta, nếu để ý, trên đường cứ 10 người chân trần thì 5-7 người đã có dấu ấn của pô xe.

Trên thực tế và cũng theo thống kê của Viện Bỏng quốc gia, đối tượng bị bỏng do pô xe máy nóng nhiều nhất là phái “chân dài”. Có lẽ do họ thường thích diện váy ngắn, quần short.

Hơn nữa, khi đi trên đường, có va chạm xảy ra, phụ nữ chân yếu tay mềm nên dễ bị tai nạn hơn, xử lý không kịp thời và nhanh nhạy. Trẻ em cũng là đối tượng dễ bị bỏng pô xe do hiếu động.

Sơ cứu ngay

Khi bị bỏng bởi ống pô xe máy, theo tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng, cần phải sơ cứu ngay như các trường hợp bỏng do nhiệt khác.

Điều nên làm là tưới nước lạnh sạch lên vùng bỏng hoặc ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh sạch càng sớm càng tốt. Để khoảng 15-20 phút, sau đó băng ép nhẹ vùng bỏng bằng gạc vô trùng.

Thời gian lành vết thương do bỏng ống pô xe máy khá lâu, khiến cuộc sống người gặp tai nạn ảnh hưởng khá nhiều; đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ.

Thời gian khỏi phụ thuộc vào tính chất vết bỏng nông hay sâu, điều trị đúng hay sai.

Tuy nhiên, không như suy nghĩ của nhiều người, rằng bỏng pô xe máy là loại bỏng nhẹ, mà thực tế, bỏng pô xe máy thường rất dễ bị bỏng sâu (do nhiệt độ ống pô rất cao) do vậy, thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3-4 tuần.

Theo các bác sĩ, việc đầu tiên người bị bỏng pô xe nên tránh là không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có hay bằng kinh nghiệm dân gian; cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu để có phương pháp điều trị thích hợp.

Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

Hạn chế sẹo loang lổ

Bỏng pô xe máy thường để lại di chứng, hay nói cách khác là “dấu ấn” không mấy thẩm mỹ sau khi khỏi, đặc biệt là với chị em. Nhiều người không tự tin mặc váy ngắn khi đã có vết thẹo sậm màu và loang lổ trên bắp chân.

me
Nhiều người không tự tin mặc váy ngắn khi đã có vết thẹo sậm màu và loang lổ trên bắp chân.

TS Lượng cho biết, để hạn chế điều này, trước hết vết bỏng phải được điều trị đúng để khỏi càng sớm càng tốt. Khỏi càng sớm càng ít để lại sẹo, hoặc sẹo sẽ ít xấu hơn.

Một lưu ý là không nên bôi nghệ tươi hay các loại kem có nghệ lên vết bỏng để “hết thâm”, bởi theo thống kê của Viện Bỏng quốc gia, tỷ lệ dị ứng do nghệ tươi khá cao, hơn nữa không ít người sau khi bôi nghệ đã bị tình trạng đen bóng lâu dài ở vết sẹo, rất khó khắc phục.

Hiện nay đã có những kỹ thuật và sản phẩm mới có thể khắc phục hoàn toàn hoặc đáng kể tình trạng sẹo thâm hay loang lổ do bỏng pô xe máy, đó là việc sử dụng các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc kết hợp với các sản phẩm ức chế men tyrosinaza bôi lên vết sẹo thâm, nếu vết sẹo đó dưới 3 tháng.

Với các vết sẹo đã ngoài 3 tháng, cần sử dụng kỹ thuật dermaroller. Sử dụng đúng các tấm dính bằng gel silicon cũng cho thấy hiệu quả.

Bác sĩ Đức Kha (Chuyên khoa thẩm mỹ) cho biết, khi bị bỏng bô cần phải tìm cách lấy nước sạch để làm nguội vết thương. Việc làm này cẩn được tiến hành nhanh, khẩn trương sau khi bị bỏng. Bởi cách làm như vậy sẽ giúp vết thương không ăn sâu và sẽ ít loang ra khu vực rộng hơn.

Mẹo làm sạch và luộc lòng heo trắng, giòn, thơm ngon
Mẹo làm sạch và luộc lòng heo trắng, giòn, thơm ngon
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Để lòng heo sạch, hết mùi hôi và khi luộc luôn được trắng và giòn chị em đã biết cách chưa?
Theo:  khoevadep.com.vn