Bỗng dưng thèm ăn thứ rau này, cẩn thận báo hiệu bệnh ung thư, kiểm tra ngay

( PHUNUTODAY ) - Theo một số thông tin khoa học khi cơ thể phát tín hiệu rất thèm ăn một loại thực phẩm nào đó thì có thể do trong cơ thể bạn đang thiếu chất vì nguyên nhân do căn bệnh nào đó.

Thèm ăn là cơ chế cơ thể cảnh báo cho chúng ta biết đang có chút vấn đề. Thèm ăn một cách ngấu nghiến một loại thực phẩm nào đó rất có thể do bệnh trong cơ thể khiến bạn cần nạp thêm thật nhiều dinh dưỡng trong thực phẩm đó.

Rất thèm rau diếp, cẩn thận bị ung thư vú

Đã từng có bệnh nhân rất thèm ăn rau diếp, thèm hơn cả "nghén" và chị đi khám thì phát hiện ra cơ thể đang bị ung thư. Tại sao ung thư lại thèm rau diếp?

Ung thư vú khiến bệnh nhân bị thiếu Sulforaphane mà trong rau diếp rất giàu thành phần này. Bởi thế cơ thể phát ra tín hiệu nạp thêm nhiều rau diếp để bổ sung các thành phần thiếu đó. Bởi vậy nếu bạn cực thèm ăn rau diếp hãy cẩn trọng theo dõi thêm bạn có dấu hiệu gì bất thường không, hãy đi khám nhé. Nếu thấy ngực đau hay màu sắc lạ, hình dáng biến đổi nhớ đừng chủ quan.

rau-diep-xa

Thèm ngọt có thể tiểu đường

Nếu bạn thèm quá mức những thức ăn giàu tinh bột và đường như bánh ngọt, bột mì, bánh quy, cơm… thì hãy nghĩ xem mình có biểu hiện khác của bệnh tiểu đường không. Bệnh nhân tiểu đường do thiếu isulin nên không điều tiết được đường huyết do đó thèm ăn những thực phẩm ngọt. Bạn có thêm biểu hiện khát, đi tiểu nhiều, nước tiểu màu lạ, đứt tay khó lành, tăng cân... thì nên nghi ngờ nhé. 

Thèm nhiều muối có thể bị suy thượng thận

Nếu bỗng dưng bạn muốn chấm chấm bột canh khi chẳng ăn gì, chỉ cảm thấy nhạt mồm và thích thêm muối thì hãy cẩn thận. Suy thượng thận (còn gọi là bệnh aidson) xảy ra khi tuyến thượng thận giảm tiết hormone (glucocorticoid, aldosterol, androgen). Khi thượng thận bình thường, chúng tiết hormone aldosterol để giữ Natri (nguồn thu từ muối) để duy trì chức năng cơ thể. Nhưng khi tuyến thượng thận suy yêu thì cơ thể thiếu nên thèm ăn muối. Trong trường  hợp bạn có thêm biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, bất lực, lãnh cảm, stress, sút cân không giải thích được thì bạn càng phải đi khám sớm vì lúc này nguy cơ bệnh là rất cao.

them-muoi

Thèm chua có thể do hệ miễn dịch kém

Nếu không phải vì có bầu thì thèm chua có thể do thiếu vitamin C và miễn dịch đang yếu. Vitamin C liên quan tới khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong hoa quả chua có một lượng lớn acid và vitamin C nên khi hệ miễn dịch có vấn đề chúng phát ra tín hiệu kích thích người ta nạp thêm những chất này. Nếu bạn thấy người mệt mỏi và gần đây hay ốm thì hãy chú ý nâng cao lại hệ miễn dịch bằng chế độ ăn lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý và thể dục.

Thèm thực phẩm màu đỏ, nước đá có thể đang thiếu máu

Khi thiếu máu chúng ta sẽ cảm giác không ngon miệng, chán ăn. Thiếu máu thường do thiếu sắt nên cơ thể phát tín hiệu cần nạp thực phẩm giàu sắt và thực phẩm màu đỏ giàu sắt. Khi thiếu sắt, bạn cũng dễ thèm nước đá, không sợ lạnh, họ nhai kèn kẹt những viên nước đá, nhất là ở trẻ em. Nguyên nhân là vì thiếu máu do thiếu sắt dẫn tới tình trạng đau và viêm lưỡi. Ngậm nước đá gây cảm giác tê nên làm dịu cảm giác khó chịu khiến họ thèm. Nếu da xanh xao hay hoa mắt chóng mặt thì nên đi kiểm tra nhé.

thuc-pham-mau-do

Thèm sữa có thể thiếu vitamin

Khi bạn bị thiếu vitamin, cơ thể kích thích nạp thực phẩm này. Sữa nhiều vitamin khoáng chất. Hãy xem lại chế độ ăn của mình có thể bạn đang thiếu chất.

Thích ăn mọi thứ có thể mắc tâm thần Bulimia

Nhiều người thèm ăn không kiểm soát là vì tâm thần Bulimia. Lúc đó gần như họ không biết ăn ngon miệng không mà vẫn ăn dẫn tới béo phì Bạn cần gặp bác sỹ tâm lý bởi có thể bạn bị sang chấn nào đó là ảnh hưởng tới chất dẫn truyền thần kinh serotonin gây rối loạn hành vi ăn uống. Những biến cố trong đời sống mà bạn phải trải qua cũng có thể làm ảnh hưởng tới nhân cách hoặc biến bạn thành người bốc đồng… Thế nên nếu tự dưng thấy mình ăn vô độ, hoặc có ai đó tròn mắt kinh ngạc, dè bỉu về cách ăn của bạn, kết hợp với sự tăng cân, chán nản thì hãy sớm tìm một bác sỹ tâm thần.

Thèm thứ không phải đồ ăn có thể mắc Pica

Nếu không có bầu mà bạn lại ăn mọi thứ kể cả không phải đồ ăn như đất cát, gạch..., ăn đến no vẫn thèm thì có thể bạn có biểu hiện Pica. Nếu không phải vì tò mò thì những người tự dưng “nghiện” ăn đồ vật có thể đang bị thiếu kẽm trầm trọng hoặc vừa trải qua sang chấn não bộ. Kẽm có ảnh hưởng tới cảm nhận mùi vị nên khi thiếu chúng thì người ta có sở thích lệch lạc. Nếu thấy mình hay người thân tự dưng có sở thích ăn uống kỳ quái, tốt nhất nên đi kiểm tra để được điều trị thiếu dinh dưỡng và kiểm tra não đồ.

Những thông tin trên đây chỉ là để tham khảo còn việc xác định cụ thể sức khỏe phải thông qua kiểm tra. Thèm ăn một loại thực phẩm không phải cơ sở chắc chắn khẳng định bện nhưng đó cũng là những dấu hiệu bạn có thể tham khảo để đề phòng và chủ động khám bệnh sớm nhé. Kết hợp với nhiều dấu hiệu đặc trưng khác của bệnh thì bạn nên đi khám sớm để phòng trừ sớm nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn