3 loại rau mọc dại Việt Nam được mệnh danh là rau trường thọ, quý như nhân sâm ngàn năm, nhiều người bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau dưới đây cực kỳ bổ dưỡng tốt cho sức khỏe nhiều người không biết thật quá lãng phí.

Rau sam

Trong y học cổ truyền thì thành phần của rau sam có tác dụng dưỡng sinh, hỗ trợ chữa trị ung nhọt và bệnh tim mạchRau sam cũng có giá trị dinh dưỡng và tác dụng trong lĩnh vực y học. Theo một nghiên cứu ở Trung Quốc đã cho thấy rằng, trong rau sam chứa axit hữu cơ, kali nitrat và các loại muối kali khác rất tốt với sức khỏe của con người. Ngoài ra, trong thành phần của loài rau này còn chứa muối kali oxalat, có tác dụng thông tiểu và giải độc hiệu quả. Đặc biệt, với những người Trung Quốc đã sử dụng rau sam như một dược liệu trong bài thuốc chữa bệnh cước thuỷ thũng, tiểu tiện khó khăn.

Bên cạnh đó, trong thành phần của rau sam có chứa thành phần axit béo không no Omega-3 trong rau sam, chất này có tác dụng tăng cường chuyển hóa, bài tiết chất béo trong đường ruột và điều hòa mỡ máu vô cùng hữu hiệu. Chính vì vậy, việc ăn rau sam sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất định với sức khỏe, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Trong Y học Trung Quốc, rau sam có tính lạnh, vị chua, không độc và giàu giá trị dinh dưỡng. Thường được dùng để đắp ngoài da để trị mụn nhọt, sưng tấy nên rất tốt trong việc trị ung nhọt và bệnh tim mạch.

3 loai rau truong tho moc dai o viet nam

Rau dền cơm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rau dền cơm là loại rau mọc dại nhưng chứa đến 92% thành phần là nước và 8% còn lại là các vitamin và khoáng chất. Trong Đông y, rau dền cơm có vị hơi đắng nhẹ khi già nhưng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, bổ âm huyết, giải độc, chỉ thống, thông ứ và lợi tiểu. Nhờ vậy, loại rau này được sử dụng như một dược liệu trong các bài thuốc trị bệnh.

Theo như một nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng, rau dền cơm chứa các hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Điều này cho thấy rằng, rau dền cơm rất có tiềm năng để trong việc phát triển thành thuốc trị ung thư.

Rau dền cơm còn có tác dụng thanh nhiệt, bổ huyết, giải độc, thông ứ và lợi tiểu. Ngoài ra, rau càng cua còn giúp thu gom và loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể . Ngoài ra, loại rau này còn chứa beta caroten, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào.

rau luc binh

Cây lục bình

Lục bình hay bèo tây là loài thực vật thủy sinh, thân thảo và thường mọc dày đặc trong ao hồ, kênh rạch trên khắp vùng miền tại Việt Nam. Phần lớn lục bình được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc như vịt, gà và lợn.

Ở Nhật Bản, lục bình lại được rao bán với mức giá khoảng 20.000 đồng cho một nhánh nhỏ. Người dân thường mua lục bình này từ siêu thị và sử dụng để chế biến thành các món ăn, làm gỏi hoặc thậm chí để làm thuốc chữa bệnh.

Theo Bác sĩ Lê Thị Thảo Quyên - Chuyên khoa Y học cổ truyền cho biết, hoa lục bình có tác dụng chữa sưng tấy, sơ phong, lợi niệu, giải độc và giảm viêm, bao gồm viêm tinh hoàn, viêm khớp ngón tay, viêm hạch bạch huyết, sưng nách...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn