3 thói quen ăn rau muống có thể khiến bạn gặp nguy hiểm, nhiều người hay mắc, nhất là thói quen số 1

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại rau phổ biến trong bữa ăn của người Việt Nam nhưng những cách ăn này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm

Rau muống thuộc loại rau phổ biến bậc nhất trên toàn đất nước Việt Nam. Rau muống cũng được xem là loại rau tốt cho sức khỏe và hầu như người Việt đều ăn được rau phổ thông này bởi chúng không có mùi vị đặc biệt có thể gây dị ứng hay khó ăn. 

Rau muống cũng được cho là rau có nhiều dinh dưỡng và tác động tích cực tới sức khỏe. Trong y học cổ truyền, rau muống vị ngọt, nhạt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, chữa rôm sảy, mụn nhọt… nên ăn rau muống đúng cách sẽ loại bỏ được độc tố. Y học hiện đại thì cho rằng rau muống nhiều chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin C, threonin, valin, leucin... Do đó rau muống được xem là loại rau tốt cho sức khỏe. Những phụ nữ mang thai ăn rau muống được bổ sung nguồn sắt dồi dào rất tốt trong thai kỳ. Với bệnh nhân loãng xương đơn thuần, huyết áp thấp, ăn rau muống vẫn tốt vì có hàm lượng canxi cao.

an-rau-muong-sai

Tuy nhiên có 3 thói quen ăn rau muống dưới đây có thể gây hại cho bạn

Ăn rau muống sống, chưa chín kỹ

Thứ nhất rau muống nhiều nhựa, khi chưa chín kỹ hoặc ăn sống dễ gây bệnh tiêu hóa như đầy bụng, dị ứng hoặc đau bụng, tiêu chảy, kích thích ruột... Hơn nữa rau muống là rau có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học Fasciolopsis buski, chúng có rất nhiều trong loại rau sống ở thủy sinh trong đó có rau muống. Trứng sán Fasciolopsis buski nở và phát triển, gây ra những cơn đau bụng nhẹ và triệu chứng tiêu chảy, dị ứng hoặc còn gây ra các bệnh mạn tính ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan...

Mua rau muống chẻ ngoài chợ về ăn sống còn có nguy cơ rau muống bị ngâm hóa chất để tươi và xanh lâu. Do đó bạn nên cẩn trọng với cách ăn này. Nên chọn rau muống trồng khô thay vì rau muống nước và về tự làm rau sống tại nhà. Cần ngâm rửa kỹ trước khi ăn rau muống sống.

rau-muong-xao

Ăn rau muống trái mùa

Thông thường rau muống phát triển mạnh vào mùa xuân, hạ nhưng bây giờ rau muống bán quanh năm. Rau muống trái mùa có nguy cơ bị phun thuốc kích thích nhiều hơn. Do đó bạn nên cẩn thận khi ăn rau muống trái mùa. 

Ăn rau muống khi bị vết thương và khi uống thuốc Đông y

Vì rau muống có tính chất giải độc thế nên khi uống thuốc Đông y kèm với rau muống thì sẽ bị rã thuốc giảm công hiệu của thuốc. Do đó người xưa khuyên không ăn rau muống khi đang uống thuốc Đông y trị bệnh. Hơn nữa những người có vết thương mà nhạy cảm thì ăn rau muống có thể kích thích tăng sinh tế bào nên có nguy cơ tạo sẹo lồi. Hiện tượng này không phải xảy ra ở tất cả mọi người mà thường có ở những người nhạy cảm.

rau-muong-song

Lưu ý khi dùng rau muống

Để rau muống tốt cho sức khỏe, cần biết cách làm sạch và ăn đúng cách.

Trước hết, cũng như những loại rau khác, nên rửa sạch rau muống để bằng cách rửa sạch từng ngọn dưới vòi nước chảy. Khi rửa nên rũ mạnh ngọn rau muống dưới vòi nước chảy để giúp chúng sạch hơn, rửa trôi tốt hơn.

Nên ngâm rau với nước baking soda, nước kiềm trước khi ăn sẽ giúp rau sạch hơn. Để tránh thuốc kích thích thuốc trừ sâu bạn nên chọn loại rau muống ngọn nhỏ, không vươn mạnh. Nếu để rau muống trong tủ lạnh mà thấy chúng còn dài ra thì đừng ăn vì đó rau có kích thích. Khi luộc thấy nước rau xanh đục đục không nên ăn bởi như vậy là bị bón thừa đạm và thu hoạch sớm không theo tiêu chuẩn an toàn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn