Người Nhật không có cửa hàng ăn sáng, không ăn sáng bên ngoài, hóa ra đó là bí mật sức khỏe đáng học hỏi

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật nổi tiếng là đất nước có nhiều người trường thọ và ít bệnh tiểu đường. Một trong những nét nổi bật của họ là không ăn sáng bên ngoài

Khi du khách tới nước Nhật, rất nhiều người ngạc nhiên họ không có hàng ăn sáng phát triển như Việt Nam, Trung Quốc... Rất nhiều người Việt khi đô thị phát triển thì việc ăn sáng ở nhà càng ít đi, người dân chuyển sang ăn sáng bên ngoài để tiết kiệm thời gian. Nhưng tại Nhật Bản thì dù cuộc sống bận rộn và kinh tế phát triển, họ lại không phát triển hàng ăn sáng.

Người Nhật ăn sáng ở nhà và bữa sáng tự nấu, cả gia đình quây quần ăn uống. Và khác với các nước bận rộn khác ở châu Á, người Nhật xếp giờ làm muộn. Họ thường làm việc từ 9 giờ và sau đó kết thúc muộn vào buổi tối, buổi tối nhiều người trẻ có thể đi thâu đêm sau giờ làm. Bữa sáng là thời điểm cả nhà tập trung quây quần ăn cùng nhau. Bữa trưa ở công sở, tối về muộn thậm chí họ còn đi ăn khuya, tăng ca. Thế nên bữa sáng được coi trọng và là bữa ăn quan trọng trong ngày. Những người nội trợ ở Nhật Bản thường dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình và họ thường dùng các món ăn truyền thống.

nguoi-nhat-an-sang

Bữa sáng của người Nhật có gì?

Bữa sáng của người Nhật thường có cơm, súp miso, đậu phụ, cá, hải sản. Người Nhật chú trọng tới sự cân bằng của bữa ăn và những món ăn truyền thống này thường là gia đình nào cũng tự làm súp miso. Người Nhật có tuổi thọ cao, được cho là do chế độ ăn của họ tươi, tự nhiên, và cân bằng dinh dưỡng. Họ ăn giàu hải sản, đậu phụ, thực phẩm.

bua-an-sang-nhat-ban

Hơn nữa nhiều chuyên gia sức khỏe dinh dưỡng gần đây cũng khuyến cáo bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất, giúp ổn định đường huyết, không làm đường huyết tăng đột ngột và cung cấp năng lượng cho cả ngày. 

Bữa sáng ăn tại nhà của người Nhật sẽ giúp họ giữ được sự cân bằng và đủ đầy dinh dưỡng hơn. Cả gia đình quây quần bữa sáng cũng tạo ra sự ấm áp vui tươi gắn kết gia đình. Hầu hết người Nhật không bao giờ bỏ bữa sáng, và bữa sáng họ thường ăn đa dạng chứ không chỉ đơn thuần một món giống như chúng ta là ăn phở hoặc bún, mì tôm hoặc có gì ăn tạm.

Chú trọng bữa sáng lợi hơn cho sức khỏe

Ngày nay, nhiều chuyên gia y tế đã ra khuyến cáo nên tập trung vào bữa sáng. Bữa sáng nên đầy đủ calo, tập trung calo vào bữa sáng, đặc biệt bữa sáng đa dạng chứ không chỉ là một món như bánh mì, xôi, miến, phở. Bữa sáng ăn đa dạng và cân bằng giúp cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể và giúp khắc phục tình trạng ăn mình xôi, miến phở sẽ làm tăng đường huyết nhanh. 

bua-an-cua-nhat

Đối với nhiều người Việt, bữa sáng thường rất vội hoặc không kịp ăn ở nhà vì phải đưa con tới trường, vội vàng tới giờ làm nên phải ăn ngoài, ăn tạm món ăn vặt. Tuy nhiên bạn vẫn có thể khắc phục bằng việc dậy sớm hơn hoặc chuẩn bị một số nguyên liệu sơ chế từ hôm trước để hôm sau sẽ nhanh hơn, ví như rau nhặt sẵn từ tối hôm trước, trứng, chuối chuẩn bị sẵn…

Bữa ăn của người Nhật khá giàu hải sản và ít thịt đó cũng là cách ăn bổ sung protein tốt cho sức khỏe. Chúng ta không có văn hóa ăn những món giống Nhật, nhưng bạn có thể ăn bữa ăn sáng đủ chất và lành mạnh hơn bún, miến, xôi, bánh mì: Chuối chín, trái cây tươi, trứng luộc, trứng ốp, cơm trắng, rau, thịt kho, salad… Hoặc có thể ăn bún miến nấu tại nhà nhưng ăn kèm thêm rau sống, giá đỗ…

Do đó thay vì thói quen chỉ ăn bún, miến xôi, mì tôm, hãy cố gắng tập trung hơn cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng hơn và nhớ có rau xanh, protein tốt (protein không chứa nhiều cholesterol như ức gà, trứng, cá). Thay vì ăn bữa tối nhiều và tập trung cho bữa tối thì các chuyên gia khuyến cáo tập trung cho bữa sáng sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn