Ngủ dậy đừng gấp chăn màn ngay, để lộn xộn ít nhất 30 phút, biết công dụng ai cũng muốn làm theo ngay

10:28, Thứ tư 08/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc gấp chăn màn ngay khi ngủ dậy giúp bạn cảm thấy gọn gàng nhưng điều đó lại rất bất lợi cho sức khỏe

Rất nhiều người ca ngợi thói quen thức dậy là gấp chăn màn ngay ngắn, gọn gàng, thậm chí gấp xong mới xuống giường làm các việc khác. Điều đó đúng là tạo cho không gian trông gọn hơn, nhưng nó lại không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Chuyên gia y tế khuyến cáo thức dậy bạn không nên vội vàng gấp, mà nên để chúng lộn xộn nằm trải dài trên giường, sau đó mở các cánh cửa ra, đi làm các việc khác như vệ sinh cá nhân, nấu ăn sáng, rồi sau đó vào gấp chăn màn rồi đi làm.

de-lon-xon-chan-man

Lợi ích khi để chăn màn lộn xộn không gấp ngay

Trong quá trình ngủ, cơ thể chúng ta bài tiết, ra mồ hôi rồi thay lớp da chết. Cơ thể chúng ta hô hấp nhả ra khí Co2 và làm tăng độ ẩm ướt cho chăn ga gối. Vì thế sau khi thức dậy thì ga gối, chăn màn đều có hơi ẩm và có chất độc từ cơ thể chúng ta, có da chết... Nếu gấp gọn ngay tức là yếm khí lại và tăng độ ẩm bên trong. Từ đó tạo điều kiện cho rệp mạt phát triển và chúng ăn da chết của chúng ta. 

Việc gấp ngay sẽ khiến chăn màm trở nên hôi nhanh hơn và nhiều nguy cơ sinh mốc, rệp hơn. Những chú rệp rất nhỏ, thích tối và nhạy sáng. Điều đó khiến bạn hay bị ngứa ngáy, nhột khó chịu trên da mà không rõ từ đâu. Nhiều người có thể bị bệnh ngoài da nặng hơn. 

Theo các chuyên gia giường ngủ và thiết bị chăn ga gối không sạch như ta tưởng, rất nhiều mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Bạn sẽ khó tin nhưng có thể có tới 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn một milimet tụ tập trên giường, chăn ga, đệm của chúng ta. Đừng tạo cơ hội cho chúng phát triển nhanh trên giường chúng ta nhé.

dung-gap-chan-man-ngay

Để lộn xộn và mở cửa ra, khiến ánh sáng vào phòng giúp phòng thoáng và giúp chăn ga gối khô nhanh hơn, chống ẩm, khiến cho mạt rệp sợ nắng và sáng mà chết và bỏ chạy khỏi giường. Không phải ngày nào tuần nào chúng ta cũng giặt được chăn ga gối, màn. Thế nên cách mở cửa phòng để ánh sáng vào là cách hỗ trợ diệt mạt rệp tốt nhất nhé. Nếu phòng ngủ mở cửa ra có nhiều áng sáng thì càng tốt, hơn nữa không khí trong chăn ga đệm cũng theo đó mà thoát ra ngoài. Ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng mang theo tia cực tím cũng chính là cách giúp diệt vi khuẩn, mạt rệp rất tốt và giúp cho chăn ga của chúng ta thơm tho hơn. 

Bởi vậy khi ngủ dậy hãy tung chăn màn lên, cho chúng tiếp xúc với không khí và ánh sáng nhiều nhất. Hãy mở cửa phòng ngủ ra, sau đó đi vệ sinh, làm việc khác. Khi vào thay quần áo hãy gấp chăn màn sau rồi ra khỏi nhà. 

Lưu ý vệ sinh chăn màn

Thay vì dùng nhiều hóa chất xả tạo mùi hãy để hương thơm tự nhiên nhằm mục đích bạn dễ dàng phát hiện mùi hôi của chăn màn. Lúc đó tần suất giặt rũ của bạn tăng lên, giúp chăn ga gối sạch hơn, diệt mạt rệp tốt hơn. 

Mỗi khi ngủ và gấp chăn màn nên rũ mạnh chúng xuống để cho mạt rệp rơi xuống sàn. 

Nên định kỳ giặt chăn màn ga 2 tuần một lần. Thỉnh thoảng mang chúng ra phơi được ngoài trời nắng càng tốt.

chan-man

Phòng ngủ nên thường xuyên được mở lưu thông không khí. Rất nhiều gia đình cho rằng phòng ngủ là nơi riêng tư nên ít mở cửa khiến không khí tù túng, tối làm âm khí nặng nề và độ ẩm, mạt rệp phát triển nhanh hơn.

Bạn nên kiểm tra chất liệu khi mua ga gối chăn màn, tránh dùng các loại có nhiều sợi bụi vải nhỏ bong ra, chúng sẽ làm tăng bụi trong phòng và đặc biệt chúng sẽ gây bệnh hô hấp khi sợi bụi vải này chui vào mũi, miệng. Nhà có trẻ nhỏ càng tránh loại chăn ga gối có nhiều bụi vải này nhé.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên