BS hướng dẫn chế độ ăn uống, ngủ nghỉ dành cho F0, F1 cách ly tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Các F0, F1 cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để tăng đề kháng, giúp mau khỏi bệnh.

VnExpress đưa tin, Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược Cơ sở 3 chia sẻ các F0 có triệu chứng nhẹ được theo dõi ở nhà cần chú đến chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Chế độ dinh dưỡng

Các món ăn cần thơm ngon, hấp dẫn, đảm bảo đủ dinh dưỡng, sạch sẽ, dễ tiêu hóa, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất.

Người bệnh có thể chán ăn, ăn không ngon miệng, mất vị giác. Do đó, thực phẩm nên nấu ở dạng lỏng, mềm như cháo, súp, hầm để việc ăn uống dễ dàng hơn.

Ngoài ra, người bệnh cần được ăn đa dạng thực phẩm, có đủ 4 nhóm thực phẩm là đường bột (từ các loại ngũ cốc, hạt); chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...); chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); vitamin và khoáng chất (từ rau củ quả).

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động và nhanh chóng hồi phục.

Lưu ý, cần ăn chín uống sôi, hạn chế ăn đồ sống đề đề phòng bị nhiễm thêm các bệnh tiêu hóa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như cầu dinh dưỡng cụ thể đối với từng bệnh nhân có thể khác nhau do đặc điểm về tuổi tác, bệnh lý... Những người có bệnh nền như huyết áp, suy thận, gan mật, tiểu đường... cần có chế độ ăn uống phù hợp với bệnh lý.

BS Vũ chia sẻ, ăn uống đủ chất nhưng không nên ăn quá nhiều. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn khiến tâm trạng vui vẻ hơn.

Ngoài ra, người bệnh cần uống đủ 2-3 lít nước/ngày, tùy theo cân nặng. Chia làm nhiều lần uống để cung cấp đủ cho hệ hê hấp. Có thể uống nước lọc hoặc các loại đồ uống yêu thích như nước cam, sữa tươi, một tách trà hoặc một tách cà phê.

Thói quen sinh hoạt

BS Vũ chia sẻ rằng người bệnh cần ngủ đủ giấc, đều đặn. Nên ngủ trước 23 giờ, không thức khuya chơi game hay đọc báo, sử dụng điện thoại. Khi thấy mệt và buồn ngủ thì nên ngủ nhiều hơn.

Cần lên lịch cho các hoạt động trong ngày như giờ ăn, giờ đi ngủ, giờ uống trà, giờ đọc sách, giờ xem phim, giờ tập thể thao... và cố găng tuân thủ đúng.

Dù ở trong không gian hẹp, người bệnh cũng nên cố gắng vận động, có thể tập các động tác đơn giản hoặc tập thiền, tập hít thở, thư giãn. BS Vũ cho biết: "Tập thể dục giúp tiết ra endorphin là chất giúp tâm trạng bình ổn, tăng cường miễn dịch, chuyển hóa, giảm đau".

Ngoài ra, do bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nhiều người cảm thấy hồi hộp, căng thẳng, lo âu. Người bệnh Covid-19 có thể rơi vào trạng thái tâm lý tồi tệ hơn. Sự căng thẳng và một số thay đổi thể chất do nhiễm SARS-CoV-2 có thể làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính có sẵn hoặc gây khó ngủ, đau đầu, các bệnh tâm thần...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do đó, BS đưa ra lời khuyên rằng mọi người cần làm chủ tinh thần, giữ bình tĩnh; không nên cải thiện tâm trạng bằng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích bởi những thứ này chỉ giúp giải tỏa nhất thời nhưng kết quả sau này sẽ tệ hơn.

Bên cạnh đó, người dân nên tạm dừng xem, đọc, nghe tin tức về đại dịch; giới hạn thời gian tiếp xúc với mạng xã hội. Nên kết nối, trò chuyện với người khác, những người mà bạn cảm thấy tin tưởng, có thể chia sẻ và cảm thông.

Một số kỹ thuật tập luyện yoga - khí công giúp giảm căng thẳng

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ đưa ra một số hướng dẫn về tập luyện yoga - khí công để giảm căng thẳng như sau:

Bước 1: Ức chế ngũ quan, nằm che mắt ở nơi yên tĩnh, mặc quần áo thoáng...

Bước 2: Tự nhủ cho cơ mềm ra, giãn ra; từng nhóm cơ, từ trên mặt xuống dần đến ngón chân, một cách từ từ chắc chắn.

Bước 3: Tập trung ý chí theo dõi hơi thở ra vào qua mũi 10 lần; thở thật êm, nhẹ, đều, nông. Hãy tập trung ý nghĩ vào mục tiêu theo dõi hơi thở, thở cho đều, hít vào thở ra, nghỉ, hít vào, thở ra, nghỉ... giúp việc tập trung ý nghĩ càng ngày càng mạnh lên.

Kỹ thuật thở sâu đơn giản:

Giữ tư thế thoải mái, có thể nằm ngửa trên sàn nhà hoặc trên giường với một chiếc gối kê dưới đầu và đầu gối; hoặc ngồi trên ghế với vai, đầu và cổ tựa vào lưng ghế. Mắt nhắm và thả lỏng, thư giãn các cơ.

Thật trung vào hơi thở: Hít sâu, chậm rãi bằng mũi, nghĩ đến sự bình yên và tĩnh lặng; cảm nhận bụng và ngực căng lên. Thở ra bằng mũi và tưởng tượng sự căng thẳng bị cuốn đi theo từng hơi thở; cảm nhận ngực và bụng xẹp xuống. Thực hiện trong khoảng 10-20 phút.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link