Buổi sáng gọi con dậy ngay bằng những cách này mà không cần quát mắng

( PHUNUTODAY ) - Không ít các bậc cha mẹ phụ huynh phải đau đầu về việc gọi con dậy vào buổi sáng hàng ngày. Áp dụng ngay những cách sau đây, giúp con có một ngày tràn đầy năng lượng mà bố mẹ cũng đỡ tốn thời gian gọi dậy vào buổi sáng.

Có không ít những bà mẹ than thở về việc gọi con dậy vào buổi sáng giống như một "cơn ác mộng" vì bé nào cũng thích cảm giác được ngủ nướng, không muốn rời giường để đi học. Nhưng không phải người cha mẹ nào cũng sẽ có thời gian để gọi con dậy một cách từ từ, nhẹ nhàng. Vì thời gian làm việc sớm, bố mẹ còn bận rộn hàng trăm nghìn việc vào buổi sáng, ngoại trừ việc gọi con dậy, còn phải nấu bữa sáng, chuẩn bị quần áo đi làm... nên có không ít những đứa trẻ phải ra khỏi nhà để đi học bằng nước mắt. Và việc bắt đầu một ngày mới buồn bã và khóc lóc như vậy sẽ khiến trẻ có cảm giác không vui suốt một ngày.

Để cải thiện tình trạng này thì bên cạnh những yếu tố cha mẹ cần cải thiện như cho con ngủ sớm, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế vận động mạnh trước giờ ngủ để con có giấc ngủ sâu... thì còn có những cách giúp gọi con dậy mà không cần phải sử dụng biện pháp quát mắng.

1. Bật những bản nhạc hài hước, vui nhộn mà bé thích

Theo khoa học đã chứng minh, âm nhạc là một thứ âm thanh có tác động thần kì đến tâm trạng của con người. Vào buổi sáng, bạn hãy mở một số những bản nhạc vui nhộn để không chỉ con mà cả người lớn cũng có một tinh thần thoải mái, động lực để làm việc và học tập cả một ngày.

Nếu không biết nên chọn bài nào, bạn có thể cùng con chọn sẵn những bài hát mà trẻ đặc biệt yêu thích để mở vào buổi sáng. Giai điệu nhạc sôi động sẽ giúp đánh thức bé dễ dàng hơn, thậm chí còn khiến con nhún nhảy theo dù vẫn đang ở trên giường, từ đó mà tinh thần cũng trở nên tỉnh táo nhanh hơn.

4013_3

2. Bắt đầu bữa sáng bằng những cuộc thi

Hãy tạo cho con một cuộc thi và treo những giải thưởng đặc biệt để con có động lực dậy sớm như thi xem ai vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất, xem ai mặc quần áo nhanh hơn… Thường thì phương pháp này sẽ đặc biệt hiệu quả với những gia đình có anh chị em. Vì với trẻ con, cạnh tranh không phải là một sự tranh chấp hỗn loạn mà nó chính là cơ hội để tập cho con thói quen nhanh nhẹn vào mỗi sáng sau khi thức giấc.

Nhưng nếu trong trường hợp, chỉ có mỗi một đứa con thì cha mẹ cũng có thể tham gia cùng với con. Tất nhiên, cũng sẽ có lúc, trẻ buồn ngủ tới mức chẳng thiết tham gia cuộc thi, nhưng cha mẹ hãy cô gắng kiên trì với con nhé, theo thời gian đó sẽ trẻ thành một thói quen thao tác nhanh chóng vào buổi sáng của trẻ.

3. Mua những chiếc đồng hồ báo thức đáng yêu

Đối với trẻ con, chúng rất thích những hình ảnh hoạt hình dễ thương như quái vật hay siêu nhân, búp bê, công chúa hoặc những thứ có màu sắc sặc sỡ và đẹp mắt. Vì vậy, cha mẹ hãy mua cho con một chiếc đồng hồ báo thức theo hình mà con thích, đặt cạnh giường con ngủ, trẻ sẽ rất thú vị khi nghe tiếng báo thức phát ra từ nó và dậy nhanh hơn.

wakeup-1414719286545-crop1414719320890p

4. Làm bữa sáng đầy bất ngờ cho con

Bữa sáng cũng là một trong những yếu tố giúp trẻ dậy sớm hơn. Cha mẹ hãy lên thực đơn những món sẽ ăn vào buổi sáng và cho con chọn tối hôm trước. Chúng sẽ rất mong chờ nhanh cho đến ngày mai để được ăn những món ăn bản thân yêu thích này. Và sáng hôm sau, khi mở mắt ra con sẽ thấy thức ăn đã được chuẩn bị sẵn sáng với những hình dáng vui nhộn, ngộ nghĩnh, trẻ sẽ rất bất ngờ và thấy vô cùng thú vị và thưởng thức bữa sáng một cách ngon lành.

5. Lập thời gian biểu

Mẹ đừng quên lập một thời gian biểu rõ ràng, dễ hiểu cho cả gia đình và treo chúng ở nơi dễ nhìn nhất mà bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng có thể nhìn thấy được. Để có thể thu hút sự quan tâm của trẻ, bạn có thể dùng hình ảnh để thay thế. Hãy chia thời gian biểu ra làm hai cột "đã làm" và "chưa làm" để nhắc nhở con thay vì quát nạt, răn đe bằng lời nói hay hành động.

6. Hãy để trẻ trải nghiệm những hậu quả của việc dậy muộn

Mỗi việc nếu muốn làm thật tốt thì cần có một trong điều kiện đó chính là có động lực hoặc phải trải qua hậu quả khi không thực hiện đúng công việc đó. Từ đó sẽ hình thành nên trách nhiệm của bản thân để thực hiện công việc. Vì vậy hãy đưa ra những hình phạt cho con khi không ngủ dậy đúng giờ như không cho phép sử dụng máy tính, xem tivi, chơi game... trong một ngày. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, hãy để chúng đi học muộn để trẻ tự cảm thấy lo lắng, không thoải mái trước mặt giáo viên và bạn bè.

Theo:  xevathethao.vn copy link