BV Chợ Rẫy chia sẻ quá trình điều trị cho ca sĩ Phi Nhung: Mô phổi đông đặc, đêm 27/9 bắt đầu trở nặng

( PHUNUTODAY ) - Đã một ngày từ khi ca sĩ Phi Nhung qua đời nhưng rất nhiều người hâm mộ còn chưa hết bàng hoàng. Chúng ta vẫn biết, Covid-19 rất nguy hiểm, cho tới khi những người ta yêu mến qua đời vì nó mới càng thấy đáng sợ như nào.

Chiều 28/9, BV Chợ Rẫy đã có những thông tin chính thức liên quan đến sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung sau khi nhiễm Covid-19.

Theo TS.BS Trương Dương Tiển - Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu khu D, BV Chợ Rẫy cho biết, ca sĩ Phi Nhung được chuyển đến khoa Hồi sức Cấp cứu Khu D lúc 21 giờ 33 phút ngày 26/8/2021, trong tình trạng sốc, tụt huyết áp, thở máy.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được lọc máu tích cực, tối ưu máy thở và theo dõi.

Đến ngày 5/9, tình trạng bệnh nhân có cải thiện tích cực, bệnh nhân tỉnh, hiểu và thực hiện được y lệnh của bác sĩ. Có những thời điểm, bác sĩ quyết định chuyển mode thở để giúp ca sĩ Phi Nhung tập thở và cai máy thở.

Đến ngày 7/9, sau khi hội chẩn, Phi Nhung được phẫu thuật màng phổi 2 bên và đặt ECMO. Sau can thiệp, tình trạng nữ ca sĩ có cải thiện nhưng màng phổi bên phải của cô vẫn tràn khí và chảy máu rỉ rả.

8

Ngày 24/9, ê-kip điều trị đã quyết định phẫu thuật để cầm máu và giải quyết tình trạng tràn khí màng phổi phải cho Phi Nhung.

"Sau 5 giờ phẫu thuật, bác sĩ phát hiện phổi của Phi Nhung vỡ 2 kén khí, nên  phải cắt 2 kén khí vỡ. Ghi nhận nhiều nơi của phổi bị nhũn nên cầm máu rất khó", bác sĩ Tiển cho biết.

Các kết quả chẩn đoán hình ảnh sau đó cho thấy phổi của nữ ca sĩ đặc, hoại tử, tắc mạch máu, phổi gần như không hoạt động. Các bác sĩ điều trị quyết định làm xẹp mô phổi phải để phổi nghỉ ngơi hơn một ngày mới bắt đầu cho thông khí trở lại. Lúc này nữ ca sĩ gần như lệ thuộc vào máy thở và ECMO.

"Mỗi lần thay màng ECMO cho bệnh nhân là rất căng thẳng, bởi vì khi thay thì sẽ gián đoạn nên các y bác sĩ phải làm thật nhanh nhằm hạn chế bị tụt huyết áp", bác sĩ Tiển kể lại.

Đến đêm 27/9 dù vẫn đang ECMO, nhưng tình trạng của nữ ca sĩ bắt đầu trở nặng, bị tụt ô xy, tụt huyết áp và các bác sĩ đã tìm mọi cách để nâng huyết áp lên nhưng vẫn không thành công.

"Đến 11h 57 ngày 28/9, nhịp tim của ca sĩ Phi Nhung rời rạc, đến 12h15 thì qua đời. Kết luận nguyên nhân qua đời là do cô mắc nCoV nặng biến chứng suy đa cơ quan", bác sĩ Tiển cho biết.

"Bệnh nhân bệnh rất nặng, lại là người của công chúng, công chúng kỳ vọng nhiều nên điều trị cho bệnh nhân chúng tôi rất áp lực”, chuyên gia này cũng chia sẻ thêm.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy trên báo chí về hành trình điều trị cho ca sĩ Phi Nhung tại bệnh viện này trong những ngày cô mắc nCoV cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung sau gần 2 tháng chống chọi với bệnh tật đã khiến hàng triệu khán giả, văn nghệ sĩ tiếc thương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link