Cả nhà 4 người phối hợp hòa tấu dỗ bé ngủ: Bố à ơi, ông bà chà túi nylon đệm nhạc

( PHUNUTODAY ) - Cảnh tượng 4 người cùng xoay quanh một đứa trẻ khiến mọi người cảm thấy có gì đó sai sai.

Trẻ sơ sinh cần ngủ nhiều hơn 10 tiếng/ngày. Ở thời điểm này, việc ru trẻ ngủ thường không gặp quá nhiều khó khăn, chỉ cần cho trẻ bú no là được. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn một chút, chúng có xu hướng khó ngủ hơn, thích chơi đùa. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh phải tốn công sức để dỗ cho con ngủ.

Việc cả 4 người trong một nhà phải xoay vần để dỗ một đứa trẻ đi ngủ trong câu chuyện dưới đây là một ví dụ.

ca-nha-4-nguoi-hoa-tau-de-ru-em-be-ngu-01

Một bà mẹ ở Trung Quốc đã ghi lại cảnh cả nhà dỗ con ngủ và nhận được sứ chú ý của đông đảo cư dân mạng. Trong đoạn clip, người xem có thể thấy ông bố đang bế con trên tay để ru ngủ, động tác rất thuần thục, miệng còn à ơi hát ru.

Trong phòng còn có ông bà, tay cầm túi nylon chà nhẹ để tạo ra tiếng động dễ chịu giúp đứa trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

ca-nha-4-nguoi-hoa-tau-de-ru-em-be-ngu-02

Chứng kiến cảnh 4 người người trong nhà tập trung chỉ để ru ngủ cho một đứa trẻ, nhiều người cảm thấy đây là hành động chiều chuộng thái quá, phản khoa học.

Làm cách nào để dỗ con ngủ dễ dàng hơn?

Đặt ra thói quen ngủ đúng giờ

Bố mẹ cần đảm bảo cho trẻ ngủ và thức dậy đúng một khung giờ mỗi ngày. Thời gian ngủ trưa của trẻ không nên quá dài, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.

Tạo môi trường yên tĩnh, phòng ngủ tối

Khi trẻ ngủ, cha mẹ không nên để bất cứ thiết bị phát sáng nào gần giường của trẻ.

Trước khi ngủ 30 phút, phụ huynh cần đảm bảo môi trường xunh quanh con đủ yên tĩnh. Tránh xa các hoạt động có tính kích thích cao như xem TV, sử dụng điện thoại. Cha mẹ có hể đọc sách, kể chuyện cho con nghe trước giờ đi ngủ.

Nếu bé không trong đêm, bố mẹ có thể bế, ôm ấp để trấn an bé nhưng không nên bật đèn sáng. Hạn chế để ánh sáng chiếu thẳng vào mắt con.

Đưa trẻ vào giường ngủ ngay nếu thấy chúng ngáp

Khi thấy con ngáp dài, cha mẹ nên đưa bé vào giường để con từ từ đi vào giấc ngủ. Chỉ nên vỗ về nhẹ nhàng để trẻ dễ ngủ hơn. Tránh lắc mạnh khi ru con ngủ. Đặc biệt là với các bé dưới 1 tuổi, não bộ chưa phát triển hoàn thiện, xương sọ mềm, màng não mỏng, khi bị rung lắc, não có thể di chuyển theo quán tính và va đập vào xương sọ gây tổn thương. Ngoài ra, với trẻ vừa bú xong, việc rung rắc sẽ khiến bé dễ bị ọc sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link