3 mặt 'yếu kém' của những em bé không đi ngủ lúc 10 giờ tối

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển thể chất và trí tuệ của con. Ngủ muộn sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những yếu tố đó.

Thông thường, cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ trước 10 giờ tối vì từ 10 giờ tối đến 1 giờ sáng là gia đoạn cơ thể bài tiết nhiều hormone tăng trưởng. Đảm bảo một giấc ngủ sâu, thoải mái trong thời gian này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Cho con xem tivi, chơi điện thoại đến nửa đêm ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Trẻ ngủ sau 10 giờ đêm có thể sẽ gặp những vấn đề sau:

Hạn chế phát triển chiều cao

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào 70% gen di truyền từ cha mẹ và các yếu tố khác chỉ chiếm 30%. Dù 30% là con số không lớn nhưng nó vẫn có đóng góp quan trọng đối với chiều cao của con trong tương lai.

Giấc ngủ trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Trong khi ngủ, tuyến yên sẽ tiết ra hormone tăng trưởng. Hormone tăng trưởng tiết ra càng nhiều, nó càng giúp trẻ phát triển. Khung giờ quan trọng nhất để cơ thể tiết hormone tăng trưởng là từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ tới 7 giờ sáng.

Hormone tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt là GH) được tiết ra mạnh mẽ nhất trong lúc ngủ.

Hormone tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt là GH) được tiết ra mạnh mẽ nhất trong lúc ngủ.

Chỉ khi con ở trong trạng thái ngủ thì cơ thể mới tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao. Do đó, cha mẹ hãy tập cho con thói quen đi ngủ lúc 9 giờ tối để đảm bảo tới 10 giờ là bé đã ngủ say. Duy trì thói quen ngủ sớm sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

Ảnh hưởng đến trí thông minh

Giáo sư Amanda Sarker của Đại học London từng tiến hành nghiên cứu đối với hơn 10.000 trẻ 7 tuổi. Thông qua nghiên cứu, họ nhận thấy các bé thường xuyên đi ngủ sau 9 giờ tối khá kém về môn đọc và tính toán.

Do đó, họ cho rằng, việc ngủ muộn có thể ảnh hưởng đến khả năng phản ứng và năng lực nhận thức không gian. Về lâu dài, điều này không hề có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Cần cho trẻ đi ngủ sớm để não hoạt động nhanh hơn, tăng cường trị nhớ.

3-mat-yeu-kem-cua-nhung-em-be-khong-di-ngu-luc-10h-dem-02

Có thể bị béo phì

Khi ăn no, các tế báo mỡ sẽ sản sinh ra leptin, báo hiệu não ngừng ăn. Ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng ghrelin, gây ức trẻ leptin. Do đó, trẻ thức khuya, không ngủ đủ giấc có thể gây ra béo phì.

Ngoài ra, khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi, không có tinh thần vui chơi, vận động, thập thể dục. Điều này khiến cơ thể càng ngày càng ốm yếu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link