Cá rất tốt nhưng có 5 nhóm người không nên ăn kẻo rước thêm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Cá là loại thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số người không nên ăn cá để tránh tổn hại sức khỏe.

Một số lợi ích của cá đối với sức khỏe

Cá là thực phẩm có giá trinh dưỡng cao. Hàm lượng protein trong cá nhiều hơn so với thịt lợn và đó là loại protein chất lượng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Cá chứa nhiều dưỡng chất khác như vitamin B, vitamin D, canxi, phốt pho, sắt...

nguoi-khong-nen-an-ca-01

Cá có hàm lượng chất béo thấp nhưng các loại axit béo trong cá được chứng minh có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe như giảm đường huyết, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh tật... Canxi, vitamin D và phốt pho trong cá có tác dụng ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, đây không phải thực phẩm phù hợp với tất cả mọi người. Trên thực tế, có những người cần hạn chế ăn cá.

Những người không nên ăn cá

- Người bị bệnh gút

Người bị bệnh gút không nên ăn các loại hải sản vì chúng chứa nhiều purine, có thể làm bệnh tình càng nghiêm trọng, khiến bệnh nhân càng đau hơn.

Nếu muốn ăn, hãy chọn những loại cá có hàm lượng purine thấp như cá ngừ, cá trích; tránh căn cá mòi, cá thu vì chúng có hàm lượng purine cao.

nguoi-khong-nen-an-ca-02

- Người bị rối loạn chức năng gan và thận

Các chứa hàm lượng protein cao. Khi đi vào cơ thể, protein chủ yếu sẽ được chuyển hóa tại gan và thận. Người có chức năng gan và thận tổn thương tiêu thụ nhiều protein có thể làm tăng gánh nặng cho hai bộ phận này.

Những người bị rối loạn chức năng gan và thận nếu muốn ăn cá nên tham khảo sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Người bị dị ứng

Nhiều người gặp tình trạng dị ứng với các loại hải sản. Nguyên nhân thường do chúng chứa nhiều protein. Phản ứng dị ứng được gây ra bởi các loại protein đặc biệt có trong hải sản.

Những người bị dị ứng với cá, tôm ở mức độ nặng thì không nên cố gắng ăn các loại thực phẩm này vì chúng có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng.

nguoi-khong-nen-an-ca-03

- Người đang dùng thuốc

Khi đang sử dụng một số loại thuốc như chlorpheniramine và các chất đối kháng thụ thể histamine khác, người bệnh không nên ăn cá.

Tôm và cá chứa nhiều chất histidine, có thể chuyển đổi thành histamine khi đi vào cơ thể. Nó sẽ gây ra sự ức chế phân hủy histamine và khiến một lượng lợn histamine tích tụ trong cơ thể, dẫn tới các hiện tượng như đánh trống ngực, khó chịu ở vùng tim, chóng mặt.

- Người bị rối loạn chảy máu

Mỡ cá có chứa một lượng axit eicosapentaenoic khá cao. Nó có thể ngăn cholesterol lưu lại trên thành mạch máu và giảm nguy cơ xơ cứng đống mạch. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, chất này cũng có thể ức chế sự kết tụ tiểu cầu từ đó dẫn đến các triệu chứng chảy máu khó cầm.

Ăn cá trong trường hợp này sẽ không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Do đó, những người đang gặp vấn đề về rối loạn chảy máu, chức năng tiểu cầu bất thường, xuất huyết dị ứng nên hạn chế ăn cá.

TAGS:ăn cá
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link