Loại cá Việt Nam rẻ bằng 1//5 cá hồi mà omega-3 như nhau, lại không "ngậm" thủy ngân như cá hồi, nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá rất rẻ ở Việt Nam lại được cho là giàu omega như cá hồi nhưng không lo bị nhiễm kim loại nặng thủy ngân, ăn ngay kẻo phì

Bổ sung omega rất quan trọng giúp cơ thể tăng cường thị lực, chống bệnh khúc xạ, tăng cường trí não nâng cao trí nhớ và hiệu suất làm việc. Nói tới nguồn omega 3 người ta thường nhớ tới dầu cá và cá hồi. Cá hồi còn là một món ăn sang chảnh phổ biến ở Việt Nam. 1 khẩu phần ăn cá hồi có thể cung cấp tới 2.150 mg omega 3 cùng protein chất lượng cao và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B. Nhưng cá hồi bán ở Việt Nam phải thông qua nhập khẩu và bảo quản đông lạnh nên giá tương đối cao. Trong khi đó Việt Nam có loại cá trích giá chỉ vài chục nghìn một cân, được khoa học thế giới đánh giá là loại cá béo tốt, giàu omega 3.

ca-trich-giau-omega-nhu-ca-hoi

Cá trích giàu omega 3 như cá hồi, giá chỉ vài chục nghìn

Tại Việt Nam có một loại cá được giới khoa học đánh giá cao về omega 3. Theo đó  1 khẩu phần ăn củ cá trích cũng có tới 2.150 mg omega 3. Cá trích bán tại Việt Nam, do ngư dân đánh bắt, giá ở địa phương chỉ 40-50.000 một cân còn ở thành phố có thể 80-100.000 đồng. So với giá cá hồi trên thị trường thì cá trích rẻ chỉ bằng khoảng 1/3-1/5 cá hồi.

Cá trích ít nhiễm thủy ngân hơn cá hồi, làm nhiều món hợp khẩu vị Việt

Cá trích thuộc dòng cá mòi rất giàu omega và dinh dưỡng. Đặc biệt cá trích có thể ăn cả xương khi kho mềm nên bổ sung canxi lý tưởng. Hơn nữa các loại cá béo như cá trích, cá hồi, cá thu... thường được thắc mắc có nhiễm thủy ngân không. Thủy ngân là kim loại nặng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Cá hồi cũng thuộc nhóm cá béo có nguy cơ ngậm thủy ngân cao. Thủy ngân là một loại kim loại nặng gây ngộ độc thần kinh. Đặc biệt với trẻ nhỏ mà nhiễm thủy ngân thì rất nguy hiểm.

Cá trích được cho là nguy cơ nhiễm thủy ngân thấp hơn cá hồi. Do đó chọn cá trích là một lựa chọn thông minh có thể giúp bạn thay thế món cá hồi đắt tiền. Tất nhiên bạn không nên từ bỏ cá hồi, nhưng để đảm bảo tài chính và phương diện dinh dưỡng thì nên kết hợp và luân phiên.

Cá trích cũng là nguyên liệu được thế giới dùng để sản xuất ra viên omega cá. 

Omega 3 là một axit béo tốt cho cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Omega giúp giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa đột quỵ do tích tụ mảng bám trong động mạch và cục máu đông trong cơ thể.

ca-trich-kho

Cá trích chế biến nhiều món ngon phù hợp khẩu vị Việt Nam

So với cá hồi, cá trích được chế biến thành nhiều món ngon hợp văn hóa ẩm thực Việt Nam như món gỏi cá trích, cá trích kho, cá trích nướng, cá trích sốt cà chua, cá trích chiên giòn... ăn trong bữa cơm. Cá hồi thường chỉ được dùng dịp cuối tuần, các món ăn cải biến, hoặc ăn gỏi... đôi khi không hợp với khẩu vị nhiều người Việt.

Chính vì thế cá trích cũng thuận lợi hơn trong việc sử dụng trong các bữa cơm gia đình và đáp ứng nhu cầu thói quen ăn uống của cả người lớn, trẻ nhỏ.

ca-trich-re-giau-omega

Cá trích còn nhiều công dụng khác

Ngoài ưu điểm cá trích giàu omega và ít ngậm thủy ngân thì cá trích còn nhiều công dụng như: 

Cá trích cung cấp protein

Cá trích rất giàu protein và lượng calo thấp nên rất tốt cho chế độ ăn kiêng giảm béo, giảm cân. 

Cá trích giàu chất chống oxy hóa và vitamin

‏Trong cá trích rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt  là vitamin E và selen giúp trung hòa gốc tự do giảm tác hại của gốc tự do, chống lão hóa. Cá trích cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. Ngoài ra cá trích còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho, kali,...

Cá trích giàu sắt chống thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng còn phổ biến ở phụ nữ, trẻ nhỏ, người già Việt Nam, Ăn cá trích giàu chất sắt cao nên giúp tăng sản xuất máu trong cơ thể. ‏

Cá trích tăng cường sức khỏe não bộ

Axit béo omega 3 EPA và DHA trong cá trích là nguồn dinh dưỡng tốt giúp cải thiện trí nhớ, chống stress, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt vitamin B12 trong cá trích hỗ trợ cho hệ thần kinh của con người tốt hơn.

Cá trích bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin D và canxi cao là hai thành phần dinh dưỡng tốt giúp xương chắc khỏe. Dùng cá trích có thể giúp đảo ngược tình trạng mất cơ và xương ở người lớn tuổi.

Cá trích là loại cá nhỏ rẻ tiền vì không thuộc dòng cá sang chảnh nhưng xét về góc độ dinh dưỡng thì đây là loại cá đáng để lựa chọn bổ sung cho bữa ăn gia đình bạn. Đặc biệt nếu bạn có con nhỏ cần bổ sung nguồn omega thì hãy tăng thêm khẩu phần cá trích.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn