Các cụ dặn dò: 'Đám cưới không tặng ô, đám tang không đưa tiền phúng sau', vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Đám cưới không tặng ô, chúc thọ không tặng thuốc, tang lễ không trang điểm quá đậm” , trong đám cưới, đám mừng thọ phải thận trọng trong việc tặng quà . Đừng tặng những thứ không nên tặng mà cũng nên chú ý đến thời điểm tặng quà.

Đám cưới không tặng ô

Dù ở nông thôn hay ở thành phố thì cưới xin là việc cả đời của một người, đó cũng chính là sự kiện trọng đại của một gia đình từ đời này sang đời khác, nên gọi đó là sự kiện hạnh phúc. Trong sự kiện vui này, bạn bè và gia đình có thể gửi các loại quà để chúc mừng, nhưng họ không thể gửi ô.

cac-cu-dan-dam-cuoi-khong-tang-o-dam-tang-khong-dua-tien-phung-sau

Bởi vì trong tiếng Hán, từ ''伞 – ô” và từ “散 – tán'' là từ đồng âm, việc gửi ô cho các cặp đôi mới cưới không phải là một lời chúc, mà là một dấu hiệu cho thấy hai vợ chồng sẽ ly tán và như một lời nguyền rủa là mọi người sẽ giải tán ngay sau khi họ kết hôn. Làm sao có thể như vậy được. Do đó, đây là điều kiêng kỵ nhất ở nông thôn.

Xã hội ngày càng phát triển, dù là nông thôn hay thành thị hầu hết đều gửi, có nơi thanh toán điện tử, phong bao lì xì.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Chúc thọ không tặng thuốc lá

Khi đến chúc thọ, bạn có thể tặng tiền, đồ vật cho người lớn tuổi. Nhưng tuyệt đối không được tặng thuốc lá.

Bạn có thể tặng thuốc lá và rượu cho người lớn tuổi hơn mình, nhưng bạn không tặng thuốc lá cho người lớn tuổi vào ngày mừng thọ. Không thể chúc người lớn tuổi nuốt hơi thở của họ càng sớm càng tốt. Vào ngày mừng thọ, việc gửi thuốc lá cho người lớn tuổi rất xui xẻo, ý muốn ám chỉ người lớn tuổi biến mất càng sớm càng tốt.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Tang lễ không nên trang điểm quá đậm

Dễ hiểu hơn chính là không được trang điểm trong khi có tang lễ, sau khi người thân trong gia đình có tang thì những người muốn đưa tang hay lễ vật nên làm trước tang lễ, không được trang điểm đến khi làm lễ tang xong.

Trang điểm thường là trong trường hợp có việc hỷ hoặc lễ tiệc. Nếu như trang điểm trong trường hợp này, thì cũng bằng như là ''nhấn sâu'' thêm vết thương lòng của người ta, cũng có ý nghĩa là vui mừng trước tang lễ của người khác. Bởi vậy, khi tham gia những tang sự, cần phải chú ý phương diện này.

Theo:  xevathethao.vn copy link