Các cụ dặn rồi: ‘Tiền không cho mượn ba, đất không dùng ba, rượu không uống ba’, ba thứ đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao cổ nhân lại nói ‘Tiền không cho mượn ba, đất không dùng ba, rượu không uống ba’ ba thứ ở đây gồm những gì, vì sao?

Tiền không cho mượn ba

Theo kinh nghiệm, nếu bạn có tiền dư giả cũng không nên cho ba kiểu người sau mượn. Thứ nhất là những người chơi cờ bạc, thứ hai là những người lười biếng nghèo khó và thứ ba là những người không có đức tín.

Nếu bạn cho con bạc vay tiền, kết quả là chỉ vay mà không trả, mất luôn khoản tiền tích góp và mất luôn cả mối quan hệ đó nữa.

tien-khong-muon-3

Loại người thứ hai thật ra rất dễ hiểu. Khi người ta cần tiền gấp do ốm đau đột xuất, hoặc bị lừa, nếu chúng ta có tiền cho vay tiền là giúp đỡ, đối phương cũng ghi lòng tạc dạ và báo đáp lại. Nếu cho anh ta vay tiền thì thường sẽ không lấy lại được.

Người không có chữ tín thì không phải nói, nếu bạn cho vay tiền thì viễn cảnh bạn đòi lại tiền sẽ vất vả và gian nan đến nhường nào.

Đất không dùng ba

Có ba nơi bạn phải tránh đi đến đó là: một là nơi cờ bạc, hai là nơi trăng hoa trai gái, thứ ba là nơi phân biệt đúng sai.

Không nên đến xứ cờ bạc, xứ trăng hoa là điều rất dễ hiểu, hiển nhiên ai cũng biết. Một khi đến nơi này, bạn sẽ bị vét sạch ví, tổn hại thanh danh và còn có khi mang bệnh về người. Đến những nơi đó, bạn đã bước chân vào cám dỗ, gia đình cũng đứng trên bờ vực của sự tan vỡ.

Còn vùng đất thứ ba đó là vùng đất cần phân biệt đúng sai. Mọi mâu thuẫn có thể phát sinh từ đây, thực tế độ nguy hiểm rất cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng hoặc con đường tù tội.

Rượu không uống ba

Rượu không uống ba theo người xưa đó là: một là say rượu, hai là rượu không rõ nguồn gốc, rượu vô lễ.

ruou-khong-uong-ba

Say rượu, bia là những hành vi gây hại cho sức khỏe con người. Nhiều khi uống say, con người không thể làm chủ hành vi của mình, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì thế, uống vui chứ đừng uống say.

Rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm nghiệm thì rất có thể có nguy cơ nhiễm độc rất cao.

Loại rượu thứ ba không nên uống đó là rượu bất kính. Rượu của những kẻ cố tình gây khó dễ, có ý đồ xấu trên bàn rượu, nếu biết bên kia có ý đồ xấu, đừng mắc vào kẽ hở này uống rượu nhưng vẫn phải tỉnh táo.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link