Các cụ dạy “Ăn không rau như đau không thuốc”: Hóa ra vì lý do này

( PHUNUTODAY ) - Rau xanh là thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì vậy mà các cụ dạy “Ăn không rau như đau không thuốc”.

Giúp ngăn ngừa bệnh tim

Theo nghiên cứu, chế độ ăn nhiều rau xanh có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong sớm. Cụ thể, người ăn nhiều rau xanh có thể giảm tới 70% nguy cơ mắc bệnh tim. Nguyên nhân có thể là do trong rau xanh có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu khác cho thấy ăn 231g rau hoặc nhiều hơn mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ chết sớm từ 25-32%.

Ăn rau giúp giảm cân

Ăn rau xanh giúp bạn giảm cân hoặc tránh tăng cân ngay từ đầu. Do chứa rất ít calo lại có chất xơ khá phong phú nên rau xanh giúp bạn no lâu hơn. Hơn nữa, chất xơ hòa tan có trong rau cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Đặc biệt, rau quả, trái cây có màu vàng có lợi hơn cho việc giảm cân. Theo nghiên cứu trong khoảng 4 năm, những người tham gia giảm trung bình 0,1kg cho mỗi khẩu phần 125-250ml chất lỏng rau không chứa tinh bột ăn mỗi ngày.

Giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Do hàm lượng chất xơ trong rau chiếm tỉ lệ cao mà chất xơ được cho là có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin. Cả hai đều có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2.

Bên cạnh đó, rau cung cấp hàm lượng lớn chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng được cho là có thể làm giảm loại stress oxy hóa có thể ngăn đường xâm nhập vào tế bào một cách chính xác.

Giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Hàm lượng chất xơ cao trong rau xanh cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chất xơ hấp thụ cao hơn và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Nghiên cứu khác cho thấy người hút thuốc ăn nhiều rau giúp giảm 8% nguy cơ phát triển ung thư phổi, so với những người ăn ít rau hàng ngày.

Ăn rau giúp nhuận tràng, lợi tiêu hóa

Chất xơ trong rau xanh có tác dụng kích thích sự co bóp của dạ dày, ruột và tăng cường tiết dịch tiêu hóa, tăng cường tiết mật, làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Một số loại rau quả còn chứa tinh dầu thơm và axit hữu cơ như hành, tỏi, gừng giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường tiết dịch, nâng cao khả năng miễn dịch trong cơ thể. Do có nhiều chất xơ nên hầu như các loại nước rau quả đều có tác dụng lợi đại tiện, thích hợp cho người hay bị táo bón.

Chống lão hóa

Do có chứa nhiều hợp chất chống lão hóa nên rau xanh có tác dụng chống lão hóa, giúp da dẻ mịn màng, cơ thể trẻ lâu. Bên cạnh đó, ăn rau xanh còn giúp giải độc, thải độc ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, do rau xanh có thành phần nitrat nên khi bị tiêu chảy nên hạn chế ăn. Ngoài ra bạn cũng không nên chỉ ăn rau xanh khi bụng đang đói.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link