Các cụ dạy, "Giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không rời chín": Ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu, “Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín”. Những con số gắn liền với đồ vật này mang ý nghĩa gì, vì sao phải tuân theo những số đó?

Người xưa có câu, “Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín”. Những con số gắn liền với đồ vật này mang ý nghĩa gì, vì sao phải tuân theo những số đó?

Người xưa rất quan trọng con số kích thước của đồ vật. Mỗi vật dụng đều phải tuân theo quy chuẩn rất nghiêm ngặt, trong đó có câu: “Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín”. Những con số gắn liền với đồ vật này mang ý nghĩa gì, vì sao phải tuân theo những số đó?

1. “Giường không rời bảy”

cac-cu-day-1

Chiếc giường là một vật quan trọng đối với tất cả mọi người. Thời xưa, giường ngủ được làm rất phức tạp và tinh tế, người càng giàu thì giường ngủ lại càng tinh xảo. Vì thế, những người thợ mộc khi làm giường sẽ tuân thủ nghiêm ngặt những kích thước này. Kích thước của giường thường sẽ là 1,2 m, 1,5m và 1,8m. Thêm nữa, các dát của giường được làm từ các dải gỗ khoáng khí. Trong đó, bảy thanh gỗ đỡ dát giường (còn được gọi là thang giường) có ý nghĩa là chồng không rời vợ. Tại sao lại là bảy thang chứ không phải số khác cũng có nguyên nhân của nó. Trong tiếng Trung Quốc, từ bảy đồng âm với từ vợ. “Giường không rời bảy” có nghĩa là giường không rời vợ, mỗi gia đình có thể coi là một gia đình trọn vẹn thì cần có vợ . Bởi vì đại duyên nên nhất định phải quý trọng nhau, thế nên người thợ mộc khi làm giường sẽ dùng 7 thanh gỗ với mục đích để vợ chồng yêu nhau trọn đời, mãi không xa lìa.

2. “Quan tài không rời tám”

Con người dù sống thế nào thì đến độ tuổi nhất định cũng phải ra đi, nằm trong quan tài. Nếu bạn để ý sẽ thấy khi thợ làm quan tài đều sẽ định ở tám thước. Điều này không đơn giản chỉ là số thước đo. Cách nói  “Quan bất ly bát” (Quan tài không rời tám) còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn.

cac-cu-day-2

Trong tiếng Hán, từ “bát” (tức số 8) có phát âm giống từ “phát” (tức phát tài), từ “quan” trong quan tài có cách phát âm giống từ “quan” trong quan chức. Nên câu “quan tài không rời tám” của người xưa có ngụ ý là phát tài, thăng quan, mang một ý nghĩa tốt đẹp.

Vì thế, nên lúc làm quan tài người ta hay làm tám thước với ý nghĩa chúc tốt lành, mong con cháu đời sau thăng quan tiến chức, sống cuộc đời an nhàn. Từ đó đến nay, người ta ngại thay đổi con số này một cách tuỳ ý.

3. “Bàn không rời chín”

cac-cu-day-3

Còn “bàn bất phân ly chín” cũng có nghĩa tương tự như trên là dùng để chỉ chiếc bàn dùng để ăn uống, chiếc bàn như vậy còn được gọi là Bàn Bát Quái . Kích thước tiêu chuẩn của máy tính để bàn nói chung là khoảng gần với 90 cm hiện đại. Bàn có thể chứa được nhiều người hơn và có thể ngồi được nhiều người. 

Khi mọi người uống rượu vui vẻ thì tình thân cũng hâm nóng lên , chín còn có nghĩa là trường thọ, sum họp và tươi đẹp , nên người ta vẫn rất ưa chuộng số chín, vì vậy mới có câu “ bàn không rời chín”.

Con người trong suy nghĩ truyền thống luôn trọng tình trọng nghĩa, tin yêu người khác. Trong trái tim người xưa, tình cảm bạn bè rất được coi trọng, vào những dịp lễ hội nhất định họ sẽ gửi những lời chúc tốt đẹp nhất , mong bạn bè được bình an, mạnh khỏe. Có tình yêu đối với cái đẹp, luôn khao khát và theo đuổi cuộc sống. Đồ vật cũng vậy, họ sáng tạo ra đồ vật luôn muốn truyền lại một sự mong muốn, chúc phúc cho người khác có cuộc sống viên mãn hạnh phúc. Những con số, kích thước đồ vật phần nào phản ánh thâm thuý, trí tuệ người xưa.

Theo:  xevathethao.vn copy link