Các cụ nói: "Một sợ cһό khóc nửa đêm, hai sợ gà bay lên mái, ba sợ liễu rậm trước mồ", vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói về 3 loại tai họa giáng xuống đầu để con cháu ghi nhớ và tránh.

Sợ chó "khóc" lúc nửa đêm

Ý nghĩa của việc chó "khóc" nửa đêm là gì? Ban đầu, âm thanh của chó sủa thường khá khó chịu, đặc biệt khi đó là ban đêm khi tiếng sủa có thể vang vọng và gây lo lắng. Đôi khi, âm thanh này có thể giống như tiếng rên rỉ, như thể chó đang khóc hoặc chịu đựng sự bất lợi. Do đó, trong quan niệm của người xưa, âm thanh này được cho là dấu hiệu của những sự cố sắp xảy ra.

photo1650026899053-1650026909390

Thực tế, vào ban đêm mọi thứ thường "đi ngủ", không gian yên tĩnh mà không có âm thanh. Khi đó, nếu chó trong nhà bất ngờ sủa mạnh, có khả năng cao là có người đang cố ý tiếp cận hoặc xâm nhập vào nhà. Việc chó sủa chính là cảnh báo để chủ nhà biết và chuẩn bị phòng ngừa những sự cố không tốt có thể xảy ra.

Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng nếu chó sủa liên tục hoặc rên rỉ đáng sợ trong khoảng 30 phút trở lên vào ban đêm, có thể là dấu hiệu của những điều không tốt đẹp xảy ra xung quanh nhà bạn. Chó là loài vật rất nhạy cảm với ánh sáng và tai của chúng cũng rất nhạy bén, cho phép chúng cảm nhận những điều mà con người không thể nhìn thấy. Do đó, nếu bạn thấy chó "khóc" vào giữa đêm, hãy cảnh giác và chuẩn bị phòng ngừa.

Sợ gà mái bay lên mái nhà

Trước đây, khi cuộc sống còn khó khăn, kinh tế của nhiều hộ gia đình nông thôn phụ thuộc vào việc nuôi gà mái để bán trứng kiếm tiền. Những người từng trải qua ở độ tuổi 50, 60 thậm chí còn truyền tai nhau câu nói rằng phụ nữ nông dân sẽ rất buồn nếu gà mái chết trong nhà, vì gà mái là nguồn thu nhập chính của gia đình.

co-nhan-ngoisaovn-5-ngoisaovn-w8

Gà mái ở nông thôn có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đây là loại chim có cánh nhưng không thể bay cao. Đôi khi gà mái có thể trêu ngược, bay lên mái nhà gây lo lắng cho chủ nhà vì không dễ để leo lên "giải cứu", và gà lại có tính nhút nhát nên không dám bay xuống. Một khi bị kẹt trên mái nhà, gà mái dễ dàng trở thành mồi cho cú hoặc đại bàng chuyên đi săn mồi vào ban đêm.

Để hạn chế việc gà mái bay lên mái nhà, người xưa còn tránh việc cầm que gậy để lừa gà. Họ sợ chúng bị kích động sẽ tìm cách chạy trốn và bay lên mái nhà.

Sợ liễu rậm trước mồ

Ở các khu lăng mộ, gia đình thường trồng cây xanh để tạo bóng mát và cảnh quan. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại cây phù hợp là điều cần cân nhắc, vì nó sẽ ảnh hưởng đến phong thuỷ âm trạch.

oet-0903

Theo đó, nên chọn những loại cây có hệ rễ cốc, có khả năng sinh trưởng tốt trên đất cằn cỗi. Xét về phong thuỷ âm trạch, rễ cốc cứng chắc có thể chịu đựng âm khí từ người đã khuất tốt hơn, đồng thời tránh được việc "động chạm" đến huyệt đạo so với rễ chùm.

Vì vậy, nếu có một cây liễu "cổ thụ" gần mộ, rễ cây đã lan rộng và xâm nhập vào lòng đất, có thể ngăn trở sự nguyên vẹn của quan tài người đã khuất. Việc này có liên quan đến con cháu trong gia đình. Người xưa tin rằng khi cơ thể người quá cố bị rễ cây xâm nhập sâu và xương cốt, máu và nước cũng có cơ hội xâm nhập và phá huỷ cơ thể họ. Điều này tạo thành hiện tượng "xuyên tâm sát" gây nguy hại, bệnh tật, tinh thần bất an, thậm chí tử vong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link