Cách cập nhật thông tin bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID: Đi khám bệnh không cần mang thẻ

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn chưa cập nhật thông tin Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VneID thì hãy tham khảo cách làm dưới đây, cực kỳ đơn giản và nhanh chóng.

Đẩy mạnh ứng dụng số hoá, hiện nay người dân trên cả nước có thể đi khám chữa bệnh mà không cần mang theo thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Nếu bạn chưa cập nhật thông tin BHYT trên ứng dụng VneID thì hãy tham khảo cách làm dưới đây, cực kỳ đơn giản và nhanh chóng.

VNeID là gì?

VNeID hay còn được gọi là tài khoản định danh điện tử, hỗ trợ tích hợp nhiều thông tin và giấy tờ quan trọng như căn cước công dân (CCCD), giấy tờ xe (GPLX và giấy đăng ký xe), bảo hiểm y tế (BHYT)… giúp việc thực hiện các thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn.

Người dân sử dụng số điện thoại và số CCCD gắn chip để đăng nhập vào tài khoản VNeID. Theo đó, tại Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản VNeID sẽ được tích hợp các giấy tờ sau đây:

tich-hop-bhyt-vao-vneid-1

- VNeID mức độ 1: Tích hợp các thông tin trong Căn cước công dân và sẽ thể hiện các thông tin cá nhân gồm: Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính cùng thông tin sinh trắc học gồm ảnh chân dung và vân tay.

- VNeID mức độ 2: Có giá trị sử dụng thay cho thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu khi đi máy bay và cung cấp các thông tin của các loại giấy tờ đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử. Trong đó, có các giấy tờ là đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin về người phụ thuộc (con cái, cha mẹ đã về hưu, người được chúng ta bảo hộ, cấp dưỡng…) và thông tin cư trú.

Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID, người dân có thể sử dụng các thông tin, hình ảnh của các loại giấy tờ (CCCD gắn chip, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin trên đăng ký xe, giấy phép lái xe…) bản vật lý khi thực hiện các thủ tục hành chính yêu cầu phải xuất trình giấy tờ này.

Ngoài ra, theo điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, các thông tin về giấy phép lái xe, đăng ký xe… nếu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử thì sẽ có giá trị như việc cảnh sát giao thông kiểm tra trực tiếp.

Hướng dẫn cập nhật thông tin bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID

Hiện nay, mọi người có thể thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh bằng ứng dụng VssID, VNeID hay thẻ căn cước công dân gắn chip (CCCD).

Để được tích hợp thông tin BHYT trên ứng dụng VNeID, người dân phải đăng ký đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc Công an nơi cấp thẻ CCCD. Khi đi, người dân mang theo thẻ CCCD gắn chip và thẻ BHYT để phía công an cập nhật thông tin.

tich-hop-bhyt-vao-vneid-3

Để cập nhật thông tin bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID thì có thể thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID và truy cập vào Ví giấy tờ

Bước 2: Sau khi vào Ví giấy tờ thì chọn vào mục Thẻ BHYT và tiến hành nhập passcode

Bước 3: Sau đó nhấn vào biểu tượng "Cài đặt" bên phải và nhấn vào mục Cập nhật thông tin.

Bước 4: Cuối cùng, hệ thống sẽ hiển thị thông báo Tạo yêu cầu cập nhật thông tin thành công.

Sau khi đăng ký thành công, người dân có thể sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để thay cho thẻ BHYT giấy để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Cách sử dụng ứng dụng này như sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VNeID.

Bước 2: Chọn mục “Ví giấy tờ” => Chọn “Thẻ BHYT”.

Bước 3: Nhập mã Passcode để xác minh người dùng.

Bước 4: Xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link