Cách chọn mua gừng có độ cay đạt chuẩn và bảo quản gừng tươi lâu

( PHUNUTODAY ) - Gừng mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Để chọn được gừng ngon và bảo quản gừng tươi lâu bạn có thể học theo những mẹo này.

Cách chọn gừng thơm và cay nồng

Chọn theo vỏ ngoài của gừng

Bề mặt của củ gừng thường tương đối thô ráp, không mịn và cũng không nhẵn bóng. Khi dùng ngón tay cạo ít lớp vỏ bên ngoài, nếu thấy phần vỏ và thịt gừng có sự khác biệt màu sắc khá rõ ràng thì đó là củ gừng thơm, cay chuẩn. Ngược lại, nếu màu sắc của thịt và củ gừng tương đồng nhau thì củ này sẽ kém cay, kém thơm hơn.

Chọn gừng theo mùi hương của gừng

Với những củ gừng tươi ngon đạt chuẩn, khi dùng tay cạo nhẹ lớp vỏ thì bạn sẽ ngửi thấy được mùi thơm nồng, ấm nóng rất đặc trưng, còn nếu cạo ra chỉ thấy mùi thơm cay nhẹ thì đấy là củ gừng ít cay, kém ngon hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tránh mua những củ gừng có mùi lạ vì nó có thể đã bị hỏng.

Chọn gừng theo kích thước củ gừng

Để chọn được những củ gừng tươi ngon, bạn nên hạn chế mua những củ gừng to, vỏ bóng, sạch sẽ và nhẵn nhụi mà ngược lại nên mua những củ gừng nhỏ, vỏ sần sùi nhưng cầm chắc tay vì đó chính là những củ còn tươi, thơm nhiều và cay chuẩn.

Không mua gừng mọc mầm

Cũng giống như tỏi, gừng khi bị lên mầm thường là gừng đã héo, bị mất nước và sẽ có mùi vị lẫn chất lượng kém đi rất nhiều. Vì thế, để tránh việc ăn phải những củ gừng không ngon, bạn không nên mua các củ gừng đã bị dập hay mọc mầm mà nên chọn những củ trông căng mẩy, vỏ không héo và khi bẻ thử thì thấy còn tươi, bắn ít nước.

Những cách bảo quản gừng không cần tủ lạnh

Bảo quản gừng trong cát

Bảo quản gừng trong cát rất một cách bảo quản khá đơn giản, nhưng lại cho hiệu quả vô cùng tốt. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc đĩa hay rổ rộng. Sau đó cho đầy cát sạch và thật khô vào rổ hay đĩa, vùi gừng xuống phía dưới và để nơi thoáng mát.

Cách làm này giúp việc bảo quản gừng rất tốt; đồng thời, gừng tươi lâu và tránh bị khô.

Sấy khô

Với cách bảo quản gừng tươi này, gừng cần được rửa sạch, để ráo nước sau đó thái thành từng miếng nhỏ đem trải đều lên khay rồi phơi khô hoặc sấy bằng lò nướng. Gừng sấy khô có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài mà không làm mất đi mùi vị hay đặc tính của gừng tươi.

Lưu ý, sau khi phơi hoặc sấy khô nên cho gừng khô vào các hộp thủy tinh đậy kín và bỏ cùng túi hút ẩm để tránh nấm mốc hay bị ảnh hưởng bởi môi trường.

Nghiền gừng thành bột

Một cách bảo quản khác là bạn có thể đem gừng đi phơi khô hoặc sấy khô rồi nghiền thành dạng bột. Sau đó cho gừng vào bình thủy tinh đậy kín, để ở nơi thoáng mát khi cần thì lấy ra sử dụng.

Gừng bột vẫn giữ được tối đa các tinh chất cũng như mùi vị của gừng tươi.

Theo:  xevathethao.vn copy link