Cách chọn và hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh

( PHUNUTODAY ) - Dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát trở lại do vậy mỗi cá nhân cần phải tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác và tự giác, không được chủ quan, lơ là. Việc đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn là rất cần thiết, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Sự vừa vặn và thoải mái rất quan trọng

Chiếc khẩu trang chỉ có thể bảo vệ bạn tốt nhất khi nó che kín toàn bộ vùng mũi và miệng, tức là không có kẽ hở ở hai bên sống mũi, dưới cằm hay hai bên má. Nếu như bạn không mang khẩu trang vừa khít với khuôn mặt thì các loại virus, vi khuẩn hoàn toàn có thể xâm nhập vào hệ hô hấp thông qua các kẽ hở. Hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang sản xuất riêng cho trẻ em, bởi vậy hãy tìm đúng loại phù hợp với khuôn mặt của bé, không nên tận dụng khẩu trang người lớn để đeo cho trẻ nhỏ.

Để cải thiện độ vừa khít của khẩu trang, hãy dùng hai đầu ngón tay để điều chỉnh thanh nẹp mũi sao cho ôm sát hai đường sống mũi. Ngoài ra, mẹ và bé cũng nên ưu tiên chọn những loại khẩu trang có quai tai bản dẹt, co giãn tốt để tránh hiện tượng đau tai, sưng tấy khi đeo lâu.

nhat-ban-khau-trang-26052020

Khuyến khích trẻ đeo khẩu trang bằng nhiều cách sáng tạo

Thứ nhất, muốn cho bé chịu đeo khẩu trang, các bà mẹ phải tập cho bé làm quen từ từ, mới đầu cho bé đeo kính chống bụi khi ra đường, sau đó từng bước cho bé mang khăn mỏng trùm đầu, và khi bé đã quen thì cho mang khẩu trang dành riêng cho bé.

Nên chọn khẩu trang đẹp, có in hình các con vật vui mắt, bé thích và phải đảm bảo khẩu trang có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, mực in không độc hại.

Tập cho bé đeo khẩu trang phải kiên nhẫn và nhẹ nhàng, không cưỡng bức. Nếu cưỡng bức bắt buộc bé đeo khẩu trang là gây bất lợi về sức khỏe cho bé, làm cho bé khó chịu hơn khi gặp vấn đề về hô hấp và nhất là về tinh thần, bé sẽ bị stress, hoảng loạn.

Với những trẻ sơ sinh rất cần sự thông khí, khi đeo khẩu trang bé sẽ thiếu thông khí và nhất là chúng ta không thể quan sát được mũi, miệng của bé, nếu bé khó thở, tím môi... chúng ta không thể sớm nhận biết để can thiệp kịp thời.

Thứ hai, cần phải chọn loại khẩu trang được thiết kế phù hợp với gương mặt của bé, vừa vặn, không hở, đảm bảo ngăn được các hạt nước bọt, bụi bẩn đi vào đường thở của bé.

Thứ ba, ngoài mang khẩu trang các bé cần được hướng dẫn rửa tay. Rửa tay thường xuyên, đúng cách sẽ giúp bé phòng bệnh rất hiệu quả.

Bé hay có thói quen đưa tay lên mũi, mắt, miệng, vô tình đưa mầm bệnh xâm nhập vào đường thở, vì vậy chúng ta không quên rửa tay cho bé lúc mới đi ra ngoài về, lúc chuẩn bị ăn cơm, bú và sau khi đi vệ sinh. Ba mẹ nên chùi rửa thường xuyên tất cả vật dụng bé hay chạm vào.

Ngoài rửa tay cho bé, cũng nên nhắc nhở rửa tay cho những người chăm sóc bé. Hạn chế cho bé tiếp xúc chỗ đông người, hạn chế hôn hít, nựng nịu bé, nhất là những người đang bị bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link