Cách đơn giản làm sạch đồ thờ, lư đồng, chỉ sau 10 phút là bóng loáng như mới

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm, nhiều người băn khoăn không biết đâu là cách đúng và nhanh nhất để làm sạch đồ thờ, lư đồng.

Cận kề ngày Tết Nguyên đán, mọi gia đình đều hướng tâm trí vào việc dọn dẹp nhà cửa, tạo nên không khí mới cho năm mới với hy vọng mang theo nhiều niềm vui và may mắn.

Tuy nhiên, một thách thức thường gặp là việc làm sạch đồ thờ và các vật phẩm linh thiêng. Đối với những đồ thờ đặc biệt này, việc áp dụng các phương pháp thông thường không chỉ không đem lại hiệu quả mà còn gặp khó khăn trong việc tránh 'phạm thượng thánh thần'. Vì vậy, quá trình làm sạch đồ thờ cúng đòi hỏi một phương pháp đặc biệt và cẩn trọng.

Dưới đây là một phương pháp làm sạch lư hương đồng rất hiệu quả mà bạn nên tham khảo:

Bước 1: Bắt đầu bằng việc làm sạch các vết nến khô và bẩn dính trên chân đế, thân của lư hương đồng hoặc các đồ vật bằng đồng. Sử dụng máy sấy tóc để thổi nhiệt lên vết nến, làm cho chúng hóa lỏng. Sau đó, sử dụng khăn lau để lau chùi và làm sạch.

Bước 2: Để làm bóng đồ đồng, bạn có thể sử dụng giấy bạc thuốc lá hoặc mùn cưa, đặt vào một ít muối và dùng khăn nhúng vào hỗn hợp này để chà lên đồ đồng, tạo độ bóng cho chúng. Nếu cần, bạn có thể thay thế hỗn hợp này bằng tro bếp và thêm một ít nước để làm cho đồ đồng sáng bóng nhanh chóng.

Đối với các vết gỉ màu xanh trên đồ đồng, bạn có thể trộn nước cốt chanh với muối, sau đó sử dụng khăn để chùi lên vị trí có vết gỉ, giúp chúng biến mất.

Nếu đồ đồng có màu xỉn nặng hơn, hãy đặt chúng vào thau nước giấm pha loãng qua đêm, sau đó rửa sạch với nước nóng và sử dụng khăn mềm để chùi sạch, giúp đồ đồng trở lại sáng bóng.

Bước 3: Cuối cùng, thoa mật ong lên đồ đồng đã được làm sáng bóng và sau đó lau sạch mật ong với khăn mềm. Để giữ màu đồng sáng, bạn cũng có thể áp dụng bột sắn lên toàn bộ bề mặt của đồ đồng, sau đó lau sạch bột để giữ màu lâu hơn.

Trong quá trình làm sạch lư đồng và đồ thờ, có nhiều tình huống khác nhau. Nếu các bước trên không mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo các mẹo khác để đối mặt với tình huống cụ thể.

Đối với đồng nguyên khai

Với loại đồng mà đã mất lớp vỏ sơn mài, bạn cần sử dụng một hỗn hợp mạnh mẽ để làm sạch. Hãy trộn muối ăn với một lượng giấm vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, sử dụng một khăn mềm để chà hỗn hợp này lên bề mặt đồ đồng. Để hỗn hợp ngấm vào, hãy để yên trong vài phút, sau đó đánh bóng lại bằng một chiếc vải sạch.

unnamed-ngoisaovn-w622-h443

Đối với đồng sơn mài

Nếu bề mặt đồng của bạn có lớp hoàn thiện sáng bóng, hãy lau chùi bằng một miếng vải mềm đã nhúng vào dung dịch nước pha chút xà phòng rửa bát. Khi đã loại bỏ bụi bẩn, hãy rửa sạch xà phòng bằng một khăn ẩm. Sau đó, sử dụng một khăn khô để lau sạch lại và đảm bảo loại bỏ hết giọt nước trên bề mặt.

Đối với những vết bẩn khó tẩy

Chia quả chanh làm đôi và nhúng vào muối, đặt nó trực tiếp lên vết bẩn và bắt đầu chà. Đối với những món đồ đồng tinh tế hơn, thêm muối vào nước cốt chanh để tạo hỗn hợp. Sau đó, sử dụng một miếng vải mềm để chà nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, loại bỏ các vết mụn. Đối với các khu vực khó tiếp cận và vết bẩn sâu, hãy chà lâu hơn.

Có thể cần sử dụng nhiệt độ

Nếu bề mặt đồng không sáng bóng, bạn có thể cần sự trợ giúp từ nhiệt độ. Hãy trộn một cốc giấm, một thìa muối và ba cốc nước trong một nồi đủ lớn. Đặt đồ đồng vào nồi, đun sôi và chờ cho đến khi vết xỉn màu bắt đầu rơi ra khỏi đồng.

Hãy để đồng nguội trước khi lấy ra khỏi nồi để tránh bị bỏng. Mặc dù vẫn cần phải cọ rửa đồ đồng sau khi nó nguội, nhưng việc này sẽ dễ dàng hơn và giúp đồng trở nên sáng bóng.

lam-the-nao-danh-bong-lu-huong-b

Sử dụng nước chanh và Baking Soda

Kết hợp nước cốt chanh (hoặc giấm) với muối nở và khuấy đến khi hỗn hợp tan hoàn toàn. Áp dụng lên bề mặt đồ dùng và đánh bóng theo chuyển động tròn bằng vải mềm. Rửa sạch lại với nước và lau khô để hoàn tất quá trình làm sạch.

Dùng chanh tươi và muối ăn

Để tạo dung dịch đánh bóng đồng tại nhà, bạn chỉ cần một nửa quả chanh và một ít muối ăn thông thường (muối thô càng tốt). Muối giúp mài mòn và loại bỏ vết bẩn, trong khi nước chanh có axit nhẹ giúp làm sạch hầu hết các loại bề mặt. Hỗn hợp này hiệu quả hơn nhiều trong việc loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên đồ đồng so với các phương pháp truyền thống khác.

Chỉ cần rải một ít muối lên đĩa, sau đó cắt đôi quả chanh tươi. Nhúng chanh vào muối và sử dụng mặt muối của miếng chanh để chà rửa các vết bẩn trên đồ đồng. Cuối cùng, rửa lại bằng nước xà phòng ấm, nước sạch và lau khô hoàn toàn.

Dùng giấm và muối

Sử dụng khăn mềm để chà xát hỗn hợp gồm 1 thìa muối ăn và 1 cốc giấm trắng lên bề mặt đồ đồng, sau đó rửa sạch. Hoặc nhúng đồ đồng bị xỉn màu vào nồi với 3 cốc nước và hỗn hợp muối - giấm, đun sôi cho đến khi sạch hết vết bẩn và lớp xỉn màu. Sau khi đồng nguội, rửa sạch bằng xà phòng, nước và lau lại bằng vải mềm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link