Cách giảm cân phổ biến nhiều chị em sử dụng nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cần phải bỏ ngay.

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều cách giảm cân khác nhau để chị em phụ nữ có thể sở hữu một vóc dáng đáng mơ ước. Ngoài những cách giảm cân lành mạnh, bạn cần phải loại bỏ ngay cách làm này để tránh nguy cơ loãng xương và các bệnh về tim mạch.

Để có thể giảm cân nhanh chóng, không ít những chị em áp dụng phương pháp chỉ ăn ít rau trong mỗi bữa, thậm chí là bỏ ăn. Tuy nhiên, điều này lại tiểm ẩn vô vàn tác hại cho sức khỏe. Bỏ ăn dù giúp bạn có thể giảm cân nhanh nhưng lại gây ra tình trạng mất cơ, cơ thể yếu đi và dễ mệt mỏi hơn. Không những vậy, giảm cân bằng cách nhịn ăn còn khiến sức khỏe đối mặt với vô vàn rủi ro khó có thể lường trước.

1. Dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng

Đây là một trong những hậu quả có thể dễ dàng nhận thấy nhất khi áp dụng phương pháp giảm cân này. Việc nhịn ăn sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bắt đầu yếu hơn và gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, suy đa cơ quan.

Nguy hiểm hơn, nhịn ăn để giảm cân có thể dẫn đến thiếu canxi, khiến tóc dễ rụng và móng tay giòn hơn, hệ thống miễn dịch suy giảm, thậm chí còn khiến xương khớp yếu đi và gây loãng xương. Vì vậy, dù bạn có thực hiện một chế độ ăn ít calo hơn, thì điều quan trọng là phải nhận được một loạt các chất dinh dưỡng bao gồm canxi, vitamin D, vitamin B-12, folate và sắt.

xu-tri-suy-dinh-duong-01(1)

2. Mất cân bằng điện giải

Mất cân bằng điện giải là tình trạng nồng độ chất điện giải trong máu quá cao hoặc quá thấp, gây mất cân bằng và gây hại đến sức khỏe và thậm chí trong những trường hợp hiếm gặp còn có thể gây tử vong. Khi mọi người cố gắng bỏ ăn để giảm cân, cơ thể sẽ không thể nhận được hoặc nhận được rất ít những khoáng chất cần thiết như natri, glucose, kali, canxi, sắt… Từ đó dẫn đến tình trạng mất cân bằng điện giải gây nên nôn mửa, sốt, tiêu chảy…

3. Sỏi mật

Một nguy cơ sức khỏe khá bất ngờ của việc giảm cân nhanh chóng đó là sự phát triển của sỏi mật. Thông thường, sỏi mật sẽ chỉ có liên quan đến những người béo phì hoặc thừa cân. Nhưng trong một số trường hợp, nếu mọi người thực hiện theo các phương pháp giảm cân không lành mạnh như ăn kiêng quá đà và tập thể dục một cách khắc nghiệt, dẫn đến mật không được đào thải ra khỏi cơ thể đúng cách. Điều này làm cho mật trong gan cứng lại và hình thành cặn giống như sỏi trong túi mật. Và để trị khỏi tình trạng này, chúng ta phải phẫu thuật.

soi-tui-mat

4. Bệnh về tim

Nhịn ăn để giảm cân sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, và huyết áp cũng sẽ tụt rất nhanh. Khi bị huyết áp thấp, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Từ đó gây ra các bệnh về tim và cũng có thể gây nên tình trạng suy tim.

5. Kinh nguyệt không đều

Khi các chị em phụ nữ cố gắng giảm cân nhanh bằng cách tiêu thụ lượng thức ăn rất ít hoặc chỉ chăm chăm vào trái cây và rau quả cả ngày, có thể rất dễ gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết và làm tổn hại nghiêm trọng đến chu kỳ kinh nguyệt của bản thân. Điều này có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng hơn đó là làm giảm khả năng sinh sản.

co-nhieu-nguyen-nhan-khien-ban-gai-bi-roi-loan-kinh-nguyet-o-tuoi-19

6. Táo bón

Theo một số cuộc khảo sát và nghiên cứu trong nhiều năm đã chỉ ra rằng, những người nhịn ăn để giảm cân nhanh thường sẽ gặp phải tình trạng khó tiêu và táo bón. Nguyên nhân là do cơ thể không nhận được đủ chất xơ và dẫn đến táo bón.

Vì vậy, để giảm cân một cách lành mạnh, bạn cần giảm lượng calo tiêu thụ một cách từ từ, và sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn giảm cân với sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia thể hình. Bạn nên giảm cân bằng cách xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh: nhiều trái cây và rau quả, giảm tiêu thụ đồ uống có ga, đồ uống có cồn, thịt chế biến sẵn, thịt mỡ... và kết hợp với tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cân nặng hợp lý trong thời gian dài.

Theo:  xevathethao.vn copy link