5 dấu hiệu cho thấy tình trạng căng thẳng của bạn đang trong tình trạng "báo động đỏ"

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống không tránh khỏi chúng ta phải chịu những áp lực, những căng thẳng và mệt mỏi về tâm lý...điều này ảnh hưởng không ít tới sức khỏe của chúng ta. Khi tình trạng này vượt quá giới hạn, thì cơ thể sẽ phản ứng đầu tiên, với một số triệu chứng dưới đây.

1. Ngứa

Một nghiên cứu khoa học cho thấy, những người thường bị căng thẳng sẽ có nguy cơ bị ngứa mãn tính cao gấp đôi những người luôn vui vẻ, hạnh phúc và biết kiểm soát cảm xúc bản thân. Những vẫn đề về tâm lý thường thấy như lo lắng, bồn chồn sẽ kích thích các sợi thần kinh, và gây nên cảm giác ngứa trên da.

Không chỉ vậy, nếu tình trạng căng thẳng kéo dài, có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về da tiềm ẩn như viêm da, chàm hay vẩy nển, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sức khỏe. 

20220112_bi-ngua-khap-nguoi-khong-ro-nguyen-nhan-1

2. Viêm nướu

Khi mức độ cortisol - hormone căng thẳng tăng cao, hệ thống miễn dịch sẽ dễ bị tổn thương. Đây là điều kiện, khiến các vi khuẩn trong miệng xâm nhập vào nướu và gây nên tình trạng viêm nướu. Vì vậy, khi bị căng thẳng do công việc hay hộc tập ví dụ phải tăng ca nhiều, chúng ta nên thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ để bải vệ tốt nướu, răng miệng của mình. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp trước mắt, để đem lại lợi ích cho nướu khỏe mạnh lâu dài đó là ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên, đều đặn.

20200525_160108_882016_tang-rui-ro-ung-thu.max-1800x1800

3. Nổi mụn

Ngoài những yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn gây nên mụn thì căng thẳng cũng gây nên phản ứng viêm trên da, từ đó xuất hiện tình trạng mụn. Đây cũng là lý do tại sao, nhiều người khi đã qua tuổi dậy thì nhưng vẫn bị nổi mụn rứng cá. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng căng thẳng về tinh thần, bạn nên chú ý chăm sóc da và thoa kem dưỡng thật kỹ để tránh tình trạng khô da gây nên mụn.

Nếu trên mặt nổi nhiều mụn, bên cạnh các biện pháp chăm sóc da, bạn có thể sử dụng thuốc trị mụn. Tuy nhiên, nếu tình trạng nổi mụn kéo dài quá lâu thì bạn nên đến các chuyên gia để có phương pháp điều trị kịp thời.

20210609_204115_189765_nan-mun-dau-den-2.max-1800x1800

4. Đau bụng kinh dữ dội

Khi đến tháng, tình trạng đau bụng kinh xảy ra là một điều vô cùng tự nhiên. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của đại học Harvar, những chị em phụ nữ bị căng thẳng nghiêm trọng sẽ có nguy cơ bị đau bụng kinh dữ dội cao hơn gấp đôi so với những người biết kiểm soát cảm xúc, luôn giữ tinh thần thoải mái.

Nguyên nhân là do, tình trạng tâm lý căng thẳng dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến đau bụng kinh dữ dội hơn. Khi gặp tình trạng này, bạn hãy làm ấm dạ dày sẽ giúp làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, có thể làm giảm đau hiệu quả.

photo-1638937308282-1638937308816485444660

5. Đau dạ dày

Ngoài việc gây nên tình trạng đau bụng kinh dữ dội, căng thẳng cũng có thể gây đau dạ dày, kèm theo đó là chứng đau đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rẳng, những người có mức độ căng thẳng cao sẽ có nguy cơ bị đau bụng cơ hơn gấp 3 lần so với những người ổn định về tâm lý.

Nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên nhiều giả thuyết cho rằng dạ dày là cơ quan nhận được cùng một tín hiệu khi não phản ứng với tình trạng căng thẳng vì chung một con đường thần kinh. Qua đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng để làm giảm các cơn đau dạ dày bạn có thể tập thiền định, sẽ đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên. 

a-va-viem-loet-da-day-nen-an-gi-16608001999602104974680
Theo:  xevathethao.vn copy link