Cách hạn chế ợ nóng khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Loại bỏ chứng ợ nóng khi mang thai với những bước sau.

Chứng ợ nóng thường xảy ra khi mang thai vì Progesterone. Hormone này giúp thư giãn cơ bắp trong thai kỳ đồng thời làm giãn van dạ dày và giữ axit từ thực quản. Bà bầu không còn phải chịu đựng chứng ợ nóng với những cách sau đây:

1. Chia thành những bữa ăn nhỏ

Không có vấn đề gì nếu bạn chỉ ăn một chút vào lúc ốm nghén. Nhưng nếu bạn rất thèm ăn, hãy chắc chắn là tránh ăn quá nhiều vì nó sẽ làm bạn bị no và chứng ợ nóng sẽ xuất hiện. Thay vì ăn 3 bữa một ngày như thông thường hãy thử chia nhỏ ra làm 5, 6 bữa.

Mô tả ảnh.
Bạn hãy chia nhỏ thành 5, 6 bữa một ngày.

2. Nhai chậm

Ăn nhanh có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu. Hãy thử thư giãn và thưởng thức các bữa ăn của bạn đồng thời giúp bạn tránh ăn quá nhiều.

3. Nhâm nhi chất lỏng

Thay vì uống một ly sữa lớn vào bữa tối, tốt hơn hết bạn chỉ nên nhấm nháp từng chút một trong bữa ăn. Cố gắng bổ sung lượng chất lỏng bằng cách uống nước giải khát  giữa các bữa ăn chứ không phải suốt bữa ăn.

4. Ngồi hay đứng sau khi ăn

Sau bữa ăn đi bộ nhàn nhã, làm một ít việc nhà, ngồi đọc sách chỉ cần không nằm xuống và không làm bất cứ điều gì đòi hỏi bạn phải cúi xuống. Tất cả các hoạt động này giúp rửa sạch axit trào lại lên thực quản.

5. Đừng ăn trước khi ngủ 

Thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn và sau đó lên giường đi ngủ là công thức cho chứng ợ nóng. Theo cảnh báo của Joel Ritcher, đại học Nam Florida, người đã nghiên cứu chứng ợ nóng khi mang thai. Ông đề nghị cố gắng không ăn ít nhất 3 giờ trước khi ngủ. Bạn cũng nên tránh uống một vài giờ trước giờ đi ngủ.

6. Giữ cho đầu và ngực được đặt ở vị trí cao hơn vào ban đêm

Chiếc gối Wedge giúp bạn nhẹ nhàng nghiêng phần thân trên lên trên và giữ cho axit dạ dày không bị trào ngược lên thực quản.

Mô tả ảnh.
Đầu và ngực ở vị trí cao khi ngủ giúp axit không bị trào lên.

7. Biết được thủ phạm

Chất béo, caffeine, sô-cô-la, cam quýt là thực phẩm mà bà bầu cần tránh xa trong thời gian này. Nhưng những nguyên nhân gì gây trào ngược khi mà bà bầu không sử dụng những thực phẩm trên?. Tiến sĩ Richter khuyên bà bầu nên tránh xa tất cả các loại thực phẩm đặc biệt làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng.

8. Mặc quần áo rộng rãi

Những bộ quần áo bó, chật chỉ làm tăng áp lực lên vùng bụng của bạn và có thể khiến bạn bị trào ngược axit. Hãy lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi khi bạn đang muốn dập tắt chứng ợ nóng.

9. Thử dùng gừng

Một vài bà bầu dùng trà gừng, kẹo gừng để làm dịu sự khó chịu. Loại gia vị này có tác dụng chống lại chứng buồn nôn và nôn mửa thường đi kèm với chứng ợ nóng. Mặc dù không nhiều bằng chứng khoa học chứng minh gừng là một phương thuốc dành cho mang thai nhưng nó an toàn để bạn sử dụng.

10.  Hãy xem xét về thuốc chống axit

Nếu thay đổi lối sống thì đừng bỏ qua nó. Thuốc chống axit có thể dập tắt triệu chứng này. Các thuốc chống axit chứa thành phần an toàn cho bà bầu như canxi, mangan. Thực tế, bổ sung thêm canxi trong các thuốc kháng axit như Tums là lựa chọn tốt cho mẹ và bé. Bạn hãy tránh các loại thuốc chống axit chứa nhôm vì nó gây táo bón và độc hại ở liều cao.  

11. Thảo luận về thuốc H2 Blockers

Nếu thuốc kháng axit không có tác dụng thì bạn nên cân nhắc tới việc sử dụng các loại thuốc mạnh hơn. Lựa chọn đầu tiên của bạn có thể là một vài loại thuốc giống H2 Blockers như Tagamet, Zantac. Thuốc có tác dụng làm giảm lượng axit tiết ra trong dạ dày. H2 Blockers có sẵn trên thị trường và được coi là an toàn khi cho bà bầu. Nhưng bạn vẫn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng.

12. Các thuốc ức chế bơm proton (PPI)

Nếu các loại thuốc khác không giúp được bạn, hãy thử dùng một loại thuốc ức chế bơm proton như Prevacid. Thuốc này có tác dụng trấn áp axit mạnh hơn so với H2 và có sẵn trên thị trường. Mặc dù PPI, nói chung là an toàn cho phụ nữ có thai nhưng hãy thảo luận với bác sĩ về bất cứ loại thuốc nào.

Những món đồ âm thầm hại thai nhi mẹ bầu không biết
Những món đồ âm thầm hại thai nhi mẹ bầu không biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Muốn thai nhi an toàn, mẹ dễ đẻ, mẹ bầu hãy vứt bỏ ngay khỏi tủ những món đồ này.
Bà bầu uống sữa được không?
Bà bầu uống sữa được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tổ chức USDA gợi ý bà bầu nên uống 3 cốc sữa hoặc các sản phẩm khác làm từ sữa mỗi ngày.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn