Cách làm mứt gừng thơm ngon ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Tết cũng gần đến rồi, chị em chúng ta hãy cùng nhau học cách chế biến món mứt gừng thơm ngon để cảm nhận trọn vẹn nhất không khí tết đang gần kề.

Cách làm mứt gừng thơm ngon ngày tết

Chút cay cay, tê tê đầu lưỡi của mứt gừng vào những ngày đông lạnh hay dịp Tết đến mang lại cảm giác thật thích thú. Mứt gừng là một trong những món ăn chơi phổ biến không chỉ trong những ngày Tết, mà gừng còn vừa là gia vị trong các món ăn, vừa là thuốc rất tốt cho sức khỏe.

Như trong những ngày cảm cúm hay bị ho bạn cũng nên có một ít để dùng, gừng sẽ khiến cổ họng của ban dễ thông hơn.

Chỉ với những bước làm đơn giản, bạn sẽ có ngay một món hấp dẫn để đãi cả nhà và bạn bè trong dịp tết rồi. Hãy cùng học cách làm mứt gừng này nhé!

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 1

 Cách làm mứt gừng ngon cho ngày tết ấm áp

Cách 1

Nguyên liệu cần để thực hiện cách làm mứt gừng

Gừng tươi: 1kg

Đường cát trắng: 700 gr

Cách làm mứt gừng chi tiết như sau

Bước 1: Gọt bỏ vỏ gừng rồi ngâm vào nước lạnh (nếu bạn muốn ăn cay thì nên lựa những củ gừng già). Gừng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, kể cả lớp vỏ của gừng cũng chứa rất nhiều chất tốt cho cơ thể.

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 2

 Cách làm mứt gừng ngon tại nhà

Bước 2: Sau đó thái gừng thành từng lát mỏng

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 3

 Cách làm mứt gừng ngon với những lát gừng mỏng

Rồi ngâm vào nước lạnh

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 4

 Cách làm mứt gừng ngon ngày tết cổ truyền

Bước 3: Rồi bạn cho gừng vào nồi, đổ nước xâm xấp gừng. Sau đó đun lên cho gừng trắng và bớt cay(nếu muốn mứt trắng hơn thì cho thêm ít nước cốt chanh)

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 5

 Cách làm mứt gừng ngon ngày tết cổ truyền

Bước 4: Đun cho nồi gừng sôi rồi vớt ra rửa lại. Ăn thử xem gừng nếu vẫn còn cay thì lại tiếp tục cho vào nồi đun, đến khi bớt cay thì vớt ra để ráo nước

Bước 5: Khi gừng đã ráo nước, bạn tiếp tục cho gừng vào nồi trộn với đường theo tỉ lệ 1:1. Bạn nên ướp trong khoảng 3-4 tiếng cho đường tan chảy ra hoàn toàn.

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 6

 Cách làm mứt gừng ngon tại nhà – trộn đường với gừng

Bước 6: Cho gừng vào chảo (chọn chảo có lòng chảo sâu) đun nhỏ lửa, dùng muôi đảo đều.

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 7

Cách làm mứt gừng 

Bước 7: Tiếp tục đun sôi, đến nước đường gần cạn, đảo đều đến khi phần đường khô lại, bám đều quanh miếng gừng thì tắt bếp là được.

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 8

 

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 9

 Cách làm mứt gừng

Cách 2

Nguyên liệu:

Gừng bánh tẻ; Đường; Dấm (chanh).

Cách làm:

- Gừng đem rửa sạch đất cát, cạo bỏ vỏ, rửa sạch lại lần nữa rồi thái lát thật mỏng.  

- Cho gừng vào luộc trong khoảng 5 phút, đổ bỏ nước rồi lại tiếp tục cho nước vào luộc. Lặp đi lặp lại công đoạn này khoảng 3 – 4 lần cho gừng bớt cay (khi luộc gừng lần 2 thì cho vào nồi nước một thìa ăn cơm dấm (hoặc nước cốt chanh) để gừng được trắng, lần 3 – 4 thì không cần cho dấm nữa). 

- Cứ 1 kg gừng thì dùng khoảng 500gr đường. Có thể ướp đường với gừng cho đến khi đường tan rồi cho lên bếp sên. Nếu không có thời gian thì có thể cho thẳng đường vào chảo, thêm vào tí xíu nước, đun cho đường tan thì cho gừng vào.  

- Khi nước đường sôi thì hạ lửa về mức nhỏ nhất. Thi thoảng lại dùng đũa đảo đều cho gừng thấm đường và không bị bén chảo.  

- Khi đường cạn sền sệt thì dùng đũa đảo đều liên tục cho đến khi đường kết tinh bám thành một lớp phấn trắng bao quanh miếng gừng.Nhìn miếng gừng trở lên khô ráo thì nhấc chảo gừng xuống, đảo tiếp trong khoảng 1 phút nữa cho miếng gừng khô hẳn. Khi gừng nguội thì cho mứt gừng vào lọ thủy tinh để bảo quản.

cach lam mut gung thom ngon ngay tet phunutoday.vn 10

Cách làm mứt gừng thơm ngon ngày Tết 

Từng lát mứt gừng vàng vàng, bên ngoài phủ những hạt đường nhỏ li ti, ăn có vị thơm và cay nhè nhẹ. Cách làm mứt gừng thật đơn giản đúng không nào. Với cách làm này bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm mà lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hãy vào bếp và làm món mứt gừng để đãi gia đình trong ngày Tết nhé!

Chúc các bạn có một đĩa mứt thật đa dạng tự làm trong những ngày Tết

Theo:  khoevadep.com.vn