Cách ngủ trong mùa hè tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất trong việc phục hồi cơ thể, bảo vệ sức khỏe. Thời tiết có tác động rất lớn đến giấc ngủ nhất là mùa hè. Vậy thời gian ngủ sớm hay muộn thì tư thế nằm nào là tốt nhất trong mùa hè?

Nằm ngủ nghiêng về bên trái

Nằm dọc, ngửa rồi úp, cho tay xuống dưới gối hay úp cả gối lên mặt, nghiêng bên phải, nghiêng bên trái, nằm ngửa… rất nhiều tư thế để phù hợp với từng người để bạn chìm sâu vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nghiên cứu về sức khỏe con người khoa học đã chứng mình tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái là tốt nhất cho súc khỏe ngăn chặn được nhiều bệnh hơn. Nhất là vào mùa hè.

Các chất độc trong cơ thể sẽ không được đào thải đúng cách và tim phải làm việc nhiều hơn khi bạn nằm ngủ nghiêng về bên phải, gia tăng các vấn đề tiêu hóa.

cach-ngu-trong-mua-he-tot-cho-suc-khoe (2)

 Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe

Nằm ngửa cũng là tư thế được nhiều người sử dụng tuy nhiên, nằm ngửa gây khó thở và có thể tăng nguy hiểm cho những người bị chứng ngưng thở khi ngủ hoặc hen suyễn. Nhất là vào mùa hệ nhiệt độ tăng cao, không khí loãng khiến cơ thể hoạt động không đều. Có thể dẫn đến các chứng bệnh rối loạn nguy hiểm.

Vào mùa hè, khi bạn nằm nghiêng bên trái cho phép gan và túi mật được thoải mái và tiết ra mật nhiều hơn. Dịch mật tiết ra từ gan rất quan trọng đối với quá trình tiêu hao chất béo, nên việc nằm nghiêng bên trái sẽ có hiệu quả cao khi đốt cháy chất béo, và do đó, ngăn cản sự tích tụ chất béo cũng như hiện tượng gan nhiễm mỡ.

Thải các chất độc hại, cặn bã, di chuyển axit dạ dày, tiêu hóa thức ăn. Kích thích cảm giác thèm ăn, ăn ngon để cơ thể bạn vào mùa hè sẽ không thiếu dưỡng chất, biếng ăn khi nhiệt độ tăng cao.

Đắp chăn mỏng qua bụng

Khi nhiệt độ tăng cao các bạn thường ngủ bật quạt số mạnh hoặc hạ thấp nhiệt độ điều hòa. Mặc dù những phương pháp này sẽ giúp bạn có thể chìm vào giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, nhiệt độ thay đổi, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra những hành độn như ngủ mơ, ảo giác gây rối loạn giấc ngủ.

Ngủ trong phòng kín nhiệt độ thấp, cơ thể có thể gây ra phản ứng mạnh như hạ huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Cho nên, lúc đi ngủ bạn nên đắp một chiếc chăn mỏng qua bụng. Bảo vệ vùng rốn, giữ ấm bụng để cơ thể điều hòa, giữ trạng thái cân bằng ở cả hai môi trường trong và ngoài cơ thể.

Uống một cốc nước trước khi đi ngủ

Đây là một biện pháp để đảm bảo cơ thể bạn không bị mất nước trong lúc ngủ. Nhiều người không biết rằng, khi ngủ cơ thể chúng ta vẫn hoạt động bình thường. Mọi cơ quan điều duy trì những chức năng đã định sẵn. Vậy nên, lúc bạn ngủ quyên bổ sung nước cho các cơ quan duy trì. Cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng khiến giấc ngủ của bạn không sâu. Cơ thể mệt mỏi, mọi hoạt động trì trệ.

cach-ngu-trong-mua-he-tot-cho-suc-khoe (1)

 Ngủ đúng cách để bảo vệ sức khẻ trong mùa hè

Một cốc nước trước khi đi ngủ chính là thức ăn cần thiết bổ sung năng lượng để cơ thể hoạt động hiệu quả.

Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Ăn no trước khi đi ngủ vào mùa hè rất có hại cho sức khỏe. Thức ăn ở dạy dày sẽ chèn ép, đè ngược lên thực quản, thức ăn có thể trào ngược, gây tức bụng, khó chịu.

Khi đi ngủ, trọng lượng cơ thể của bạn gây áp lực lên các cơ, dễ kích thích dây thần kinh dẫn đến hiện tượng tê chân tay, ngứa ran ở một số vùng da. Gây ra một số phản ứng như đau lưng, ở ngược, tức bụng, khó thở, đau dạ dày… ở một số người.

Bảo vệ cơ thể trong mùa hè ngay từ giấc ngủ!