Cách phòng tránh những loại bệnh thường gặp trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người còn rất chủ quan với các căn bệnh mùa hè. Trong khi đó, mùa hè thường xuất hiện các loại bệnh nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ. Dưới đây là những cách phòng tránh các loại bệnh thường gặp trong mùa hè.

Cách phòng tránh những loại bệnh thường gặp trong mùa hè

Cách phòng tránh bệnh sởi

Là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra, bệnh sởi lây nhiễm nhanh và khá nguy hiểm. Ban đầu bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, sốt nhẹ, nhưng sau có thể xuất hiện ban đỏ và sốt lên tới 41 độ C.

Phòng bệnh sởi là vô cùng cần thiết, hãy thực hiện tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ từ 1 – 5 tuổi. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sử dụng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn để vệ sinh mũi họng hằng ngày. Bên cạnh đó, cần tạo một môi trường sống thật khô thoáng, sạch sẽ. Quan trọng là cần tránh tiếp xúc với những người đã bị bệnh sởi.

cach-phong-tranh-nhung-loai-benh-thuong-gap-trong-mua-he-1-phunutoday.vn (2)

 

Đối với những người mắc bệnh, nếu điều trị tại nhà cần có một không gian thoáng và tránh bị gió lùa; bổ sung nhiều bữa ăn dinh dưỡng trong ngày, ăn lỏng, ăn nóng và bổ sung nhiều nước. Việc vệ sinh sạch sẽ các đồ dùng của bệnh nhân cũng vô cùng cần thiết. Cần nhỏ mắt nhiều lần trong ngày bằng dung dịch Cloramphenicol 1%, vệ sinh mắt mũi họng hằng ngày. Khi bệnh ở mức độ nghiêm trọng hơn, phải để người bệnh nhập viện để được theo dõi sát sao và điều trị kịp thời. Quan trọng nhất, khi phát hiện dịch bệnh cần có biện pháp cách ly để tránh lây nhiễm.

Cách phòng bệnh rôm sảy

Bệnh rôm sảy khá phổ biến trong những ngày hè do thời tiết nóng nực. Nếu không được chữa trị, rôm sẩy có thể bị nhọt, viêm da và biến chứng nặng hơn.

cach-phong-tranh-nhung-loai-benh-thuong-gap-trong-mua-he-2-phunutoday.vn

 

Bắt đầu phòng bệnh rôm sảy từ những cách đơn giản nhất như chọn quần áo chất vải mềm mại, nhẹ, thoáng mát, tránh mặc đồ chật gây cọ xát vào cơ thể. Bạn cũng nên cố gắng giữ mát cơ thể, hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, quạt thông khí cũng là cách giúp không khí thoáng mát để giảm nguy cơ mắc bệnh rôm sảy. Đặc biệt, phòng ngủ là nơi luôn được giữ thoáng mát và tuyệt đối không sử dụng các loại sữa tắm gây khô da. Bên cạnh đó bạn nên dùng phấn và kem dưỡng đảm bảo độ ẩm cho da.

Nếu mắc bệnh, bạn phải có những phương pháp điều trị thật khoa học. Ở mức độ nhẹ, bạn nên làm mát làn da của mình, giảm lượng mồ hôi tiết ra từ cơ thể, ăn mặc thoáng mát và hạn chế vận động .

Nếu bệnh nặng hơn, bạn phải sử dụng các loại thuốc bôi để chữa trị. Tuy nhiên, không nên sử dụng tùy tiện các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Một số dung dịch bôi gợi ý cho bạn là dung dịch Calamine làm dịu ngứa  và Anhydrous lanolin có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng bít các ống tuyến mồ hôi và ngưng phát sinh các sang thương mới.

Cách phòng tránh những loại bệnh thường gặp trong mùa hè

Cách phòng chống bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não viêm cơ tim nếu không được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Đầu tiên, cần thực hiện đúng cách và đầy đủ các phương pháp phòng bệnh. Là loại bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ nên các bậc phụ huynh cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ cho con nhỏ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; làm sạch dụng cụ ăn uống của trẻ trước khi cho trẻ ăn.

Làm sạch môi trường sống và các vật dụng xung quanh trẻ, không cho trẻ ngậm trực tiếp các loại đồ chơi và không để trẻ mút tay. Cần vệ sinh mũi họng cho trẻ hằng ngày để tránh bị viêm nhiễm. Có chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng dành cho trẻ.

Nếu trẻ có các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chăm sóc và chữa trị.  Khi trẻ mắc bệnh không nên cho trẻ đến trường hay nơi đông người. Chúng ta cũng hạn chế tiếp xúc gần với trẻ bị mắc bệnh để tránh sự lây nhiễm. Để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, cần theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh nhân, không quên việc vệ sinh sạch sẽ hằng ngày cho bé. Phải xử lý khăn, tã đã qua sử dụng đúng cách cũng như vệ sinh nơi ở thường xuyên hơn.

Cách phòng chống bệnh tiêu chảy trong mùa hè

Phòng tránh các loại bệnh trong mùa hè là điều cần được quan tâm. Tiêu chảy là căn bệnh có tỉ lệ người mắc bệnh khá cao và cần tìm hiểu cách phòng tránh.

Đối với trẻ nhỏ, nguy cơ bị bệnh cao, thường xuyên vệ sinh thân thể sạch sẽ cho trẻ, tránh để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé. Đặc biệt phải có chế độ ăn uống hợp lý, đúng cách, đầy đủ dưỡng chất nhưng đảm bảo an toàn. Thời tiết mùa hè có nhiều bất lợi đối với việc bảo quản thực phẩm. chính vì vậy, cần ăn chín uống sôi và không dùng thức ăn qua đêm. Người lớn cũng không nằm ngoài đối tượng bị tiêu chảy. Chú ý ăn uống vệ sinh là cách tốt nhất để phòng bệnh tiêu chảy.

cach-phong-tranh-nhung-loai-benh-thuong-gap-trong-mua-he-3-phunutoday.vn

 

Nếu bị bệnh, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời, tránh kéo dài thời gian gây suy nhược cơ thể và các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những cách phòng tránh các loại bệnh thường gặp trong mùa hè để các bạn tham khảo và có những phương pháp tối ưu nhất cho mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn