Cách trồng nấm kim châm tại nhà từ phần gốc: Rất đơn giản, ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể trồng nấm kim châm ngay tại nhà với những nguyên liệu đơn giản, có sẵn trong nhà.

Nấm kim châm là một trong những loại nấm ngon được nhiều người yêu thích. Ngoài việc đi mua nấm bán sẵn ở các chợ, siêu thị, bạn cũng có thể trồng nấm kim châm ngay tại nhà.

Nguyên liệu để trồng nấm kim châm rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn một bó nấm kim châm tươi và bã cà phê. Nếu không có bã cà phê, ban có thể dùng mùn cưa, rơm rạ, lõi ngô, vỏ lạc, thân lá đậu đỏ, bã mía... để trồng nấm kim châm.

Chuẩn bị nguyên liệu

1 khóm nấm kim châm khỏe còn nguyên rễ và thân. Chọn những bó nấm thật tươi, cứng cáp và không bị nát.

1 túi bã cà phê. Như đã nói ở trên, nếu không dùng bã cà phê, bạn có thể thay thế bằng vỏ đậu xanh, vỏ lạc, mùn cưa, rơm rạ, lõi ngô, bã mía... Trường hợp sử dụng mùn cưa, bạn cần phải ủ đống từ 3-6 tháng trước khi trồng.

Nước cất. Nếu sử dụng nước máy, hãy xả nước vào chậu/xô sạch và để ngoài không khí ít nhất 48 tiếng để clo bay hơi hết.

Thùng nhựa hoặc bát tô, túi nilon.

Cách trồng nấm kim châm

Bước 1: Xử lý bã cà phê trước khi trồng

Bạn có thể tích trữ bã cà phê sau mỗi lần uống. Phần bã cà phê này cần được cất trong ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo chất lượng, không bị mốc nếu bạn chưa đem đi trồng ngay. Kiểm tra bã cà phê thường xuyên. Nếu bã cà phê đã mốc, dù ít hay nhiều thì cũng không được sử dụng để trồng nấm.

trong-nam-kim-cham-02

Trước ngày trồng nấm, đem bã cà phê để ở nhiệt độ phòng trong vòng 24 giờ. Có thể vẩy thêm chút nước vào bã cà phê cho đủ ẩm nhưng không nên cho nhiều quá, tránh đọng nước.

Bước 2: Chuẩn bị chậu/thùng để trồng nấm

Bạn có thể sử dụng thùng nhựa, chai lọ thủy tinh rộng miệng hoặc bất cứ dụng cụ nào bạn cảm thấy phù hợp để trồng nấm. Nếu sử dụng lọ thủy tinh trong suốt hoặc sáng màu, hãy dùng nilon đen hoặc vải tối màu bọc kín thân lọ trước khi trồng.

Bước 3: Tiến hành trồng

Cắt rời phần gốc nấm (chú ý chừa ra một đoạn khoảng 3cm chứ không cắt quá sát gốc). Phần ngọn nấm có thể dùng để nấu ăn như bình thường, phần gốc nấm sẽ đem đi trồng.

trong-nam-kim-cham-01

Đổ một lượng bã cà phê vừa phải vào thùng. Nhẹ nhàng đặt phần rễ vào thùng đựng bã cà phê và nén xuống. Phủ một lớp bã cà phê mỏng che kín gốc nấm.

Nếu có nhiều bã cà phê, bạn có thể đổ gần đầy thùng, cách miệng thùng khoảng 2,5cm. Nếu không có đủ lượng bã cà phê để đổ đến gần miệng thùng, bạn cần đục thêm 5-6 lỗ nhỏ xung quanh thành thùng/xô nhựa để khi khí CO2 sản sinh trên bề mặt giá thể có thể thoát ra ngoài và không làm hỏng nấm. Nếu dùng lọ thủy tinh miệng rộng thì chỉ cần đổ bã cà phê gần đầy rồi cho chân nấm vào là được.

Che thùng lại bằng một túi nilon trong suốt. Đục vài lỗ nhỏ trên bề mặt túi nilon đẻ thoát khí. Khi nấm bắt đầu phát triển, bạn có thể bỏ túi nhựa ra.

Lưu ý khi chăm sóc nấm

Đặt thùng nấm ở nơi không có ánh sáng và nhiệt độ thấp (khoảng 14 độ C, không quá 18 độ C).

Dùng bình phun sương để tưới nước cho nấm từ 2-3 lần/ngày.

trong-nam-kim-cham-03

Trong vòng 1-2 tuần sau, bạn sẽ thấy nấm phát triển dài ra. Khi nấm dài khoảng 15-16 cm là có thể thu hoạch. Sau đó 3-4 ngày nấm kim châm sẽ mọc tiếp lứa mới, bạn tiếp tục quy trình nuôi nấm như trước để thu hoạch lượt nấm tiếp theo.

Theo:  xevathethao.vn copy link