Cân nhắc phương án chuyển phi công người Anh về nước

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân 91 - phi công người Anh đã được khẳng định khỏi Covid-19 tuy nhiên tình trạng vẫn nguy kịch, sống phụ thuộc vào ECMO.

Vnexpress đưa tin, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết bệnh nhân 91 - phi công người Anh mắc Covid-19 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 6 lần trong hơn 10 ngày qua. Như vậy, bệnh nhân đã được điều trị khỏi Covid-19.

Kết quả nuôi cấy virus thực hiện ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM chưa thấy sự hoạt động của virus, không có khả năng tái nhiễm ở ca bệnh này.

Dung tích vùng phổi hoạt động được của bệnh nhân đã tăng lên 30%. Hôm nay, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa.

Nam phi công người Anh mắc Covid-19 đã trải qua 63 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM. Trong đó có 46 ngày can thiệp ECMO, 27 ngày mở khí quản. 

Bệnh nhân 91 đã được chữa khỏi Covid-19 nhưng sự sống hiện phụ thuộc vào ECMO.

Bệnh nhân 91 đã được chữa khỏi Covid-19 nhưng sự sống hiện phụ thuộc vào ECMO.

Gia đình & Xã hội cho hay, một phương án đang được cân nhắc là chuyển bệnh nhân về Anh do người này đã được chữa khỏi Covid-19. Vấn đề này cần phải báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế cùng các Bộ, ban, ngành liên quan để bàn bạc, cân nhắc. Tuy nhiên, việc vận chuyển chỉ khả thi khi sức khỏe của bệnh nhân đáp ứng đủ điều kiện.

Về phương án ghép phổi, ông Khuê cho hay, bệnh nhân cần được ghép toàn bộ lá phổi (cả 2 bên phổi) nên nguồn phổi hiến cần lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp.

Cũng theo thông tin trên Vnexpress, hiện tại, bệnh nhân 91 đang có 3 chống chỉ định ghép phổi, trong đó có nhiễm trùng phổi, suy đa tạng. Do đó, nếu ghép ngay, về mặt kỹ thuật có thể thành công nhưng tỷ lệ hồi phục rất thấp.

Tính đến nay, chi phí điều trị cho bệnh nhân đã lên tới hơn 3 tỷ đồng. Bệnh nhân là phi công (43 tuổi, quốc tịch Anh) làm việc cho Vietnam Airlines thông qua một công ty điều phối nhân lực hàng không. Người này mới bay chuyến đầu tiên cho Vietnam Airlines thì mắc Covid-19. Do đó, hãng không có cơ chế chi trả phí điều trị cho bệnh nhân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link