Cẩn thận với 6 dấu hiệu "báo động" bạn đã bị suy thận

( PHUNUTODAY ) - Việc phát hiện những dấu hiệu của bệnh thận không hề dễ dàng. Có rất nhiều người do chủ quan với chính sức khỏe của mình mà không nhận ra được những dấu hiệu đáng lo ngại của cơ thể. Nếu thấy mình có 6 dấu hiệu sau đây có thể đó là "báo động" bạn đã bị suy thận đấy:

 1- Cơ thể mệt mỏi

1_162122

Khi thận hoạt động bình thường sẽ tạo ra lượng hormone erythropoietin, một loại hormone thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxi. Nhưng khi thận hỏng, lượng hormone này sẽ ít hơn, từ đó cơ thể sẽ ít tế bào hồng cầu mang oxi hơn… dẫn đến cơ thể, đầu óc bạn bị mệt mỏi nhanh chóng. Tình trạng này chính là thiếu máu, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, kém tập trung, kèm theo đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…

2- Thay đổi hơi thở và vị giác

Vị giác kém có thể là triệu chứng của bệnh suy thận

Biểu hiện suy thận có thể ảnh hưởng đến vị giác, hơi thở của bạn. Chẳng hạn:

  • Bạn cảm thấy hơi thở nông hơn, hay khó hít sâu
  • Trong miệng luôn cảm thấy có vị khác lạ, hơi thở có mùi
  • Cảm nhận về thức ăn kém đi, ăn không thấy ngon

3- Những sự thay đổi trên da

Các dấu hiệu như khô da, ngứa hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thận. Trung tâm thận quốc gia Mỹ cho rằng: nếu thận không thể loại bỏ chất thải trong máu, sự tích tụ có thể gây phát ban và ngứa trầm trọng. Nếu bạn gặp phải trường hợp bị ngứa không rõ nguyên nhân hoặc phát ban nặng, tốt nhất nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra thận.

4- Những thay đổi khi đi tiểu

Thận là một cơ quan bài tiết, các chất thải được thải ra ngoài qua đường nước tiểu, nhưng khi thận có vấn đề chắc chắn sẽ có những thay đổi rõ ràng từ việc đi tiểu mỗi ngày. Cụ thể:

suy-than-1027-phunutoday
  • Đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là tiểu đêm,
  • Lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường hoặc ít hơn bình thường
  • Nước tiểu có thể có bọt hay bong bóng
  • Bạn cảm thấy căng tức hay đi tiểu buốt
  • Thỉnh thoảng đi tiểu thấy có lẫn máu trong nước tiểu…

5- Khó thở

hoi_tho_hoi

Theo Viện giáo dục y tế Mỹ, khó thở liên quan đến bệnh thận có thể xuất phát từ hai nguyên nhân. Một là do lượng nước dư thừa trong cơ thể có thể tích tụ trong phổthế, nếu đột nhiên bạn bị khó thở không rõ nguyên nhân hoặc khi ngủ ngáy thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

6- Ớn lạnh

Bỗng nhiên bạn cảm thấy ớn lạnh, bạn có thể nghĩ ngay đến bệnh thận. Thận khỏe mạnh sẽ sản xuất ra những loại hormone kích thích cơ thể tạo ra các tế bào máu đỏ mang oxy. Bệnh thận có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất ra hormone gây ra bệnh thiếu máu. Thiếu máu và bệnh thận có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng bao gồm cả hiện tượng cảm thấy ớn lạnh.

Nếu thấy bản thân mình hoặc người thân trong gia đình có những dấu hiệu này hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ ngay nhé!

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link