Cảnh báo từ việc thường xuyên thức dậy ban đêm: Đừng nghĩ là tỉnh giấc, có thể báo hiệu những mối nguy hiểm này

( PHUNUTODAY ) - Không ít người rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc là tỉnh giấc giữa đêm, tỉnh giấc vào một thời điểm nào đó của giấc ngủ trước khi đến giờ cần tỉnh...

Ngưng thở khi ngủ

Một số người không nhận ra mình mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ khiến người bệnh ngủ không sâu và thức giấc vào ban đêm và buồn ngủ vào ban ngoài. Nếu bạn ngáy, thở hổn hển hoặc đau đầu khi thức dậy hoặc khó tập trung trong ngày, bạn hãy tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Giấc ngủ kinh hoàng

Ác mộng và giấc ngủ kinh hoàng là khác nhau. Trong một giấc ngủ kinh hoàng, người đó bị đánh thức mà không biết chuyện gì đang xảy ra. Họ cũng không nhớ mình thức dậy. Nếu bạn đã gặp phải trường hợp tương tự, bạn hãy gặp một chuyên gia về giấc ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Dùng thiết bị điện tử quá nhiều

Dùng thiết bị điện tử quá nhiều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại làm xáo trộn giấc ngủ của bạn. Để ngủ ngon, bạn không nên sử dụng điện thoại, TV, máy tính 30 phút trước khi đi ngủ.

Bạn đang chán nản và lo lắng

Trầm cảm và lo lắng có thể khiến bạn bị mất ngủ và kiệt sức. Lo lắng có thể khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ trong một thời gian dài.

Đột nhiên thức dậy giữa đêm tuyệt đối không làm những điều này

Không nên ngồi dậy

Nếu bạn vừa trải qua một cơn ác mộng và thấy rằng mình vừa bật dậy để thoát khỏi nó, thì hãy cố gắng đưa cơ thể về trạng thái thăng bằng. Bạn có thể ngồi dậy trên giường khi bị thức giấc nhưng sẽ tốt hơn nếu nằm ngủ lại ngay.

Việc ngồi lên sẽ làm tăng nhịp tim của bạn. Tim của chúng ta thường sẽ đập chậm khi đang ngủ và bắt đầu bơm nhanh hơn khi ngồi dậy. Điều này làm tăng lưu lượng máu lên não, khiến bạn trở nên tỉnh táo và khó ngủ lại hơn.

Không nên kiểm tra điện thoại

Màn hình máy tính và điện thoại sẽ có ảnh hưởng xấu đến chu kì giấc ngủ ngon của bạn. Loại ánh sáng màu xanh của các thiết bị điện tử này sẽ phát gửi tín hiệu gây nhầm lẫn cho bộ não của bạn, khiến nhịp điệu sinh học cơ thể bị rối tung lên.

Nói một cách dễ hiểu hơn, việc kiểm tra điện thoại hoặc máy tính sẽ làm cho não bị “hiểu nhầm” rằng đó là ban ngày. Đặc biệt, khi bạn sử dụng điện thoại truy cập vào mạng xã hội sẽ càng khiến giấc ngủ càng khó trở lại hơn.

Không nên kiểm tra đồng hồ

Nếu chẳng may thức giấc lúc nửa đêm, đừng vội vàng kiểm tra đồng hồ. Với những thiết bị điện tử, không chỉ ánh sáng của nó khiến bộ não trở nên tỉnh táo mà khi biết được thời gian, bạn cũng sẽ bị phân tâm hơn.

Ví dụ, khi bạn thức giấc, kiểm tra đồng hồ và thấy đã 4 giờ sáng. Bạn có thể sẽ bắt đầu tính số giờ còn lại để ngủ đến khi phải thức dậy. Điều này sẽ được “nhấn mạnh” vào tâm lí, khiến bạn khó đưa cơ thể trở về giấc ngủ hơn. Thế nên, tốt nhất là kiềm chế sự tò mò và không nhìn vào đồng hồ.

Hạn chế đi tiểu

Nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, bạn có thể sẽ thức dậy vào ban đêm vì bàng quang đang bị căng tràn. Có nhiều người không phải đi vệ sinh vì uống nhiều nước, mà họ buộc phải đi một cách tự nhiên. Những người bị tiểu đường, mang thai hoặc mắc bệnh về tuyến tiền liệt thì không nên nhịn đi vệ sinh.

Làm thế nào để ngủ trở lại?

Điều quan trọng nhất để bạn có thể tìm lại giấc ngủ dễ dàng hơn đó là đưa cơ thể trở về trạng thái thả lỏng. Hãy cảm nhận sự dễ chịu khi được đặt lưng xuống giường và toàn bộ cơ bắp đang thư giãn.

Sau đó, hãy thở sâu, chậm rãi để tâm trí được rơi vào vô thức. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng về một vấn đề nào đó, hãy cố tình lái suy nghĩ đến những điều nhẹ nhõm và để cho trí não của bạn chơi “liên kết từ” với chủ đề đó cho đến khi ý thức bắt đầu biến thành những giấc mơ. Nếu làm được những điều đó, bạn sẽ nhanh chóng “bị” ngủ quên.

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Việc cơ thể không được tận hưởng trọn vẹn 8 tiếng “vàng” để nghỉ ngơi này là một thiệt thòi lớn. Vậy nên, hãy tạo những thói quen giúp có giấc ngủ tốt hơn như tập một vài môn thể thao nhẹ như đi bộ hoặc yoga, luôn giữ tinh thần thoải mái, đi ngủ sớm,…

Trường hợp đã làm mọi cách nhưng vẫn không thể cải thiện tình hình, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chưa trị, thay vì sử dụng các loại thuốc hỗ trợ gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link