Trưa 21/3, Công đoàn Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã khen thưởng nóng đối với 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa (tại Km1700+174, gần cầu Ghềnh) gồm Phạm Tiến Dũng, Phan Tiến Dũng và Ngô Việt Phái vì đã nhanh nhạy dừng tàu kịp thời, giúp một đoàn tàu chở hàng khỏi rơi xuống sông.
Theo ông Mai Thanh Phương, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3, các nhân viên gác chắn trên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; quan sát nhạy bén, phản ứng nhanh nên đã phát hiện sự cố cầu bị sập, qua đó cảnh báo để tàu số hiệu 2542 dừng kịp thời (dừng cách địa điểm cầu bị sập hơn 200m). Bằng công việc cụ thể, những nhân viên trên đã ngăn được một vụ tai nạn đường sắt, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhiều người.
Vị trí tàu dừng chỉ cách cầu Ghềnh khoảng 200 m.
Anh Phạm Tiến Dũng - Đội trưởng cung chắn Biên Hòa 2 - cho biết, hôm xảy ra sự cố anh cùng hai người nữa báo hiệu cho đoàn tàu dừng kịp lúc.
Theo anh Dũng, khoảng 11h30 ngày 20/3, tổ trực gồm anh, nhân viên gác chắn Ngô Việt Phái, nhân viên báo hiệu Phan Tiến Dũng nhận được lệnh chuẩn bị đón tàu số hiệu 2542 xin qua cầu Ghềnh. Tàu này chở hàng, xuất phát từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Biên Hòa (Đồng Nai).
"Như mọi lần khác, chúng tôi cũng tổ chức kiểm tra công tác an toàn, đóng đường để tàu qua. Tôi có nhiệm vụ cầm cờ thông báo cho lái tàu biết được phép qua hay dừng lại thôi", đội trưởng Dũng nói.
Khi ba người chuẩn bị vào công việc, anh Dũng thấy phía xa có người từ cầu Ghềnh chạy tới quơ tay tỏ vẻ hốt hoảng. Thấy dấu hiệu bất thường, anh Dũng cử anh Phái chạy đến xem xét tình hình. Người còn lại được phân công cầm cờ chạy lên đoạn cong gần đó trực chờ chỉ thị từ anh.
Nghe người dân thông báo cầu sập, anh Phái vội vàng ra tín hiệu cho tàu dừng khẩn cấp. Đội trưởng Dũng cũng liền ra chỉ thị cho nhân viên còn lại phất cờ báo tàu dừng lại. "Lái tàu khi nhận được cảnh báo đã phanh gấp, cú phanh kéo dài cả 100 m và dừng cách cây cầu vừa sập đúng 200 m", người đội trưởng kể.
Người cầm cờ báo hiệu tàu dừng cho biết, anh có nghe tiếng nổ lớn trước khi tàu đến nhưng không nghĩ sà lan đụng sập cầu. Khi phát hiện có người từ hướng cầu chạy lên như thông báo nguy hiểm, anh đã bình tĩnh cùng hai đồng nghiệp làm nhiệm vụ để dừng đoàn tàu kịp lúc.
Theo nam nhân viên này, đoàn tàu chở hàng lúc đó chạy ở tốc độ khoảng 40 km một giờ. Cung đường sắt đoạn này bị cong nên hạn chế tầm nhìn, nếu không phát hiện và cảnh báo sớm rất có thể tàu không dừng kịp.
"Dừng tàu là trách nhiệm công việc của mình thôi mà, có gì to tát đâu. Tôi thấy bình thường thôi, mọi chuyện phải xử lý bình tĩnh", nhân viên gác tàu chia sẻ.
Sau khi tàu dừng, tổ trực ngay lập tức báo cáo cấp trên để xử lý tình huống khẩn cấp, kịp thời thay đổi lịch trình để tránh những tình huống dây chuyền đáng tiếc.
Liên quan đến vụ việc, ngày 22/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ hình sự Phan Thế Thượng (52 tuổi), Trần Văn Giang (36 tuổi, cùng quê Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) để tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ khởi tố bị can liên quan đến vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh.
Đối tượng Phan Thế Thượng được xác định là chủ tàu kéo SG-3745, đồng thời là tài công con tàu nói trên đã giao cho Giang và Lẹ lai dắt sà lan chở hơn 800 tấn cát dù cả 2 mới học hết lớp 9, hoàn toàn không có bằng lái tàu gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng sập cầu Ghềnh (cầu đường sắt) bắt qua sông Đồng Nai gây tê liệt đường sắt ra vào TPHCM.
Tại CQĐT, bước đầu Thượng khai nhận, chiều 17/3, cả 3 đi trên tàu SG-5984 lấy khoảng 800 tấn cát đầy sà lan tại tỉnh Trà Vinh rồi khởi hành về huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Sáng 19/3, đến địa phận tỉnh Long An, Thượng giao tàu kéo lại cho Giang (người cùng Lẹ phụ việc trên tàu) điều khiển rồi lên bờ đi công việc riêng.
Đến sáng 20/3, Giang lái tàu kéo đẩy sà lan đến khu vực cầu Ghềnh (sông Đồng Nai, thuộc địa phận thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) thì gặp vùng nước chảy siết. Do không có kinh nghiệm nên dù cố hết sức nhưng Giang và Lẹ vẫn không thể xử lý, khiến tàu kéo tắt máy và sà lan bị nước đẩy trôi tự do đâm sập mố cầu khiến 2 nhịp cầu Ghềnh gãy đổ xuống sông, sà lan lật úp.
Ngay khi xảy ra tai nạn, cả 2 đã nhảy xuống sông thoát thân và được người dân đánh cá gần đó cứu sống đưa vào bờ. Tuy nhiên cả 2 đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường bỏ trốn về quê
Qua công tác điều tra, Công an đã tiến hành bắt giữ chủ tàu Thượng, đồng thời rạng sáng 21/3, Lẹ và Giang đã đến Công an địa phương đầu thú.
Lật tẩy chiêu lừa đảo trúng xe SH, Vespa nở rộ trên Facebook (Xã hội) - (Phunutoday) - Nhằm đánh vào tâm lý thích được nhận quà của người dùng, không ít fanpage lừa đảo được lập ra nhằm câu like. |
SaPa:Xe chở khách Singapore lật ngang đường sau tai nạn liên hoàn (Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách với xe tải và xe máy khiến ít nhất 1 người chết và nhiều người bị thương. |