Câu nói “Xin đừng chôn cháu” của bé 6 tuổi gây chấn động thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một cậu bé 6 tuổi, người Yemen đã lay động trái tim của hàng triệu người trên thế giới với câu nói: "Xin đừng chôn cháu!".

Một video ghi lại cảnh cậu bé người Yemen nằm trên giường bệnh điều trị chấn thương do mảnh đạn găm vào đã thu hút hơn 50.000 lượt người xem trên Facebook và trở thành biểu tượng thương tâm về cái giá con người phải trả trong cuộc chiến tại nước này.

Video cho thấy bé trai Fareed Shawky, 6 tuổi, nước mắt ròng ròng, khẩn thiết cầu xin các bác sĩ: "Đừng chôn cháu".

Cậu bé bị thương trên đầu và nhiều nơi khác, bị chảy máu trong sau khi trúng đạn từ cuộc tấn công tên lửa của các phiến quân Houthi. Nhiều khu vực tại Yemen cũng bị liên quân do Ả Rập dẫn đầu không kích.

Câu nói: “Xin đừng chôn cháu” của cậu bé 6 tuổi gây chấn động thế giới 1
Cậu bé 6 tuổi đã nói trong đau đớn: “Đừng chôn cháu bác sĩ ơi!”.

Một vài ngày sau khi đoạn video được ghi lại, Fareed Shawky đã chết. Kể từ đó, lời khẩn cầu được sống đầy ai oán của cậu bé nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Giờ đây, hàng nghìn cư dân mạng Yemen đã dùng lời của cậu bé để kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột.

Vào tháng trước, hình ảnh cậu bé Aylan Kurdi, 3 tuổi rời khỏi thế gian này đã khiến cho cả thế giới chấn động và bị sốc. Thân thể yếu ớt của cậu bé nằm gọn trong vòng tay của một vị cảnh sát đã trở thành biểu tượng cho nỗi đau khổ tột cùng của những người dân tị nạn ở Syria.

"Cũng giống như cậu bé Aylan (người Kurd) chết trong bi kịch của người Syria, lời khẩn cầu để không bị chôn của Fareed chính là tóm lược bi kịch của người Yemen", một nhà hoạt động Yemen viết trên Facebook.

Em là một trong trong 5.000 người nạn đã thiệt mạng trong vụ ném bom ở Yemen vào tháng 3 vừa qua. Theo số liệu của Liên hợp quốc, trong số 5000 người thiệt mạng thì có tới 500 người là trẻ em.

Yemen Ahmed Basha, người đã quay clip này cho biết: “Chiến tranh là một điều đáng xấu hổ. Lời nói của cậu bé sẽ theo tôi suốt cuộc đời này”.

Câu nói: “Xin đừng chôn cháu” của cậu bé 6 tuổi gây chấn động thế giới 2
Hình ảnh cậu bé tị nạn người Syria chết trên bờ biển đã gây chấn động mạnh trên toàn thế giới.

Clip đầy xúc động của em nhận được hơn 60.000 lượt xem trên Facebook. Giờ đây, hàng vạn người Yemen đang tích cực kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột trong nước trên các phương tiện truyền thông từ cái chết thương tâm của cậu bé 6 tuổi tội nghiệp.

Một cư dân mạng viết: “Nếu như cái chết của cậu bé Aylan là đại diện cho bi kịch của người dân Syria thì Fareed Shawky chính là biểu hiện bi kịch của người dân Yenmen”.

Cái chết của Fareed có thể khiến câu chuyện về cậu bé khó bị bỏ qua hơn nhưng những gì cậu bé đã nói dường như đã tác động khiến hàng ngàn người Yemen chia sẻ hình ảnh của em.

Cái chết của Fareed khiến nhiều người kêu gọi chấm dứt bạo lực, tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link