Cha mẹ có tầm nhìn không kể 5 chuyện này về con cái, nhất là chuyện đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Về già, niềm vui của người làm cha làm mẹ là thấy con cái trưởng thành, có công việc ổn định. Vì vậy, họ thường chia sẻ niềm vui này với người khác.

Khi các bậc cha mẹ tụ tập lại, việc thảo luận về các vấn đề liên quan đến con cái là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, có một số điều về con cái mà cha mẹ nên giữ kín và không nên tiết lộ cho người khác. Đặc biệt, có 5 điều sau đây mà cha mẹ thông thường sẽ giữ bí mật và không chia sẻ với mọi người, nhất là những người có tầm nhìn xa:

Tiền bạc của con cái

Nhiều bậc cha mẹ thường muốn khoe khoang về thu nhập của con cái với người thân và bạn bè. Tuy nhiên, sau sự kiện này thường là lòng mong muốn được công nhận và khen ngợi từ người khác. Mặc dù có thể nhận được sự ngưỡng mộ và khen ngợi, nhưng phía sau đó cũng có thể là sự ghen tỵ hoặc chỉ trích do tính khoe khoang.

Trong mọi mối quan hệ, không nên khoe khoang về tiền bạc và tài sản của con cái vì điều này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, như sự bàn tán đằng sau lưng hoặc thu hút sự quan tâm không mong muốn từ người khác, thậm chí là việc vay mượn tiền mà không phải lúc nào cũng là điều tốt.

Với những bậc cha mẹ thông minh, việc con cái có triển vọng và năng lực là một niềm tự hào và may mắn, không phải là lý do để khoe khoang với người khác. Hơn nữa, việc đề cập đến số tiền mà con cái kiếm được thường không rõ ràng về mục đích và có thể tạo ra những rắc rối không đáng có cho con cái.

4

Mối quan hệ của con cái

Khi con cái đạt đến một tuổi lớn, họ bắt đầu quan tâm đến vấn đề hôn nhân, một sự kiện quan trọng trong cuộc đời. Tuy yêu là một phần, nhưng để tiến xa hơn đến hôn nhân, cần có một hành trình dài. Nhiều cha mẹ thường muốn chia sẻ về mối quan hệ của con cái, đặc biệt nếu người yêu của họ có điều kiện tốt.

Tuy nhiên, việc này có thể gây ra những rắc rối không đáng có cho mối quan hệ yêu đương của con cái. Họ có thể mất đi sự tự do trong tình yêu và bị chi phối bởi sự quan tâm, kỳ vọng và nhận xét từ người khác. Dù con cái đang yêu hay đã kết hôn, cha mẹ cũng nên giữ một khoảng cách và không nên chia sẻ quá nhiều về cuộc sống tình cảm riêng tư của họ, với sự tôn trọng và sự hiểu biết sâu sắc về con cái.

Xung đột trong gia đình

Trong một gia đình, không thể tránh khỏi những xung đột và sự không đồng ý giữa cha mẹ và con cái khi chung sống dưới một mái nhà. Mỗi thế hệ đều có quan điểm và suy nghĩ riêng của mình.

Thỉnh thoảng, con cái và cha mẹ có thể không đồng tình với nhau, và điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng làm cha mẹ, điều quan trọng là có lòng bao dung, sẵn lòng giải quyết những mâu thuẫn đó một cách tích cực. Không nên công khai bày tỏ sự không hài lòng của mình với con cái trước mọi người. Những lời phàn nàn có thể tạo ra sự căng thẳng không cần thiết trong gia đình.

5

Nếu bạn chia sẻ những xung đột gia đình với người khác, có thể họ không hiểu và thậm chí châm chọc bạn. Điều này có thể khiến con cái cảm thấy không thoải mái và làm sâu thêm khoảng cách giữa họ và cha mẹ. Do đó, về những vấn đề gia đình, nên giữ gìn sự riêng tư và chỉ nên thảo luận bên trong gia đình.

Khuyết điểm của con cái

Người ta thường nói "Không có người hoàn hảo, chỉ có người hoàn thiện." Con cái của bạn cũng không nằm ngoài quy luật này. Họ cũng có những điểm yếu nhất định. Nhiều cha mẹ có thể mong muốn con cái hiểu và chấp nhận những khuyết điểm của mình, nhưng cũng mong muốn họ cải thiện bản thân và trở nên hoàn hảo hơn.

Thỉnh thoảng, cha mẹ có thể than phiền hoặc so sánh con cái với người khác khi họ không hài lòng với hành vi của con. Nếu hành vi này kéo dài, con cái có thể cảm thấy tự ti và cách xa cha mẹ hơn. Hãy kiềm chế cảm xúc của mình và khích lệ con cái thường xuyên hơn. Điều này sẽ giúp cải thiện mối quan hệ và giúp con cái phát triển tích cực hơn.

Vấn đề cá nhân của con cái

Một số cha mẹ thường chia sẻ về cuộc sống cá nhân của con cái, như kế hoạch và mong muốn trong tương lai, với người khác. Điều này thường là những vấn đề mà con cái không muốn người khác biết và đánh giá. Nếu cha mẹ liên tục chia sẻ điều này, con cái có thể cảm thấy không thoải mái và không muốn chia sẻ thêm về cuộc sống cá nhân của mình với cha mẹ.

Hơn nữa, những lời chia sẻ có thể vô tình trở thành đề tài gặp phải lời nhận xét hoặc phê phán từ người nghe. Vì vậy, hãy giữ bí mật và không chia sẻ những vấn đề cá nhân của con cái với người khác. Bằng cách này, gia đình sẽ tránh được những vấn đề không cần thiết và cuộc sống sẽ trở nên hạnh phúc hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn