5 việc mẹ làm cho con trước khi đi ngủ giúp trẻ tăng IQ và EQ vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nên dành một khoảng thời gian trong ngày để đọc sách cùng con, tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ.

Trò chuyện với con

Thay vì sử dụng điện thoại hay xem truyền hình, cha mẹ hãy dành chút thời gian trò chuyện với con trẻ. Hỏi chúng về những gì đã xảy ra trong ngày, có gì vui ở lớp không, hôm nay cô giáo dạy con những gì,... Những câu hỏi tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với việc phát triển EQ của trẻ.

Không mắng trẻ

Trước khi đi ngủ, cha mẹ tuyệt đối không nên la mắng hay phạt con. Bởi lẽ, việc la mắng như vậy sẽ khiến trẻ có tâm lý sợ hãi hoặc ức chế. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Bên cạnh đó, những người có EQ cao sẽ không nổi giận hay làm người khác mất mặt, họ sẽ luôn biết cách giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa. Để giáo dục cho con trẻ điều đó, mỗi bậc cha mẹ cần là một tấm gương để con noi theo.

Dành thời gian đọc sách cùng con

Cha mẹ nên dành một khoảng thời gian trong ngày để đọc sách cùng con, tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ. Điều này được cho là giúp phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư duy và trí nhớ của trẻ. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng trở nên gắn kết hơn.

Đọc sách còn giúp trẻ có một vốn từ phong phú, sẽ có ích cho khả năng giao tiếp của trẻ sau này. Đọc sách được cho là một trong những cách tốt nhất để tăng IQ và cả EQ cho trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ phát triển khả năng đọc hiểu.

Nghe cảm xúc của con

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, khả năng thành công trong cuộc đời của một người có 20% phụ thuộc vào chỉ số IQ, trong khi EQ chiếm 80%. Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) kết luận, những đứa trẻ có EQ cao đồng thời cũng sẽ phát triển trí thông minh và thậm chí còn giúp gia tăng IQ.

Nếu trẻ có chỉ số EQ thấp sẽ thiếu sự tự tin, kỹ năng giao tiếp kém và dễ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bản thân và nghề nghiệp trong tương lai.

Dạy trẻ cách tự làm mọi thứ

Trước khi đi ngủ, bố mẹ có thể dạy trẻ tự đánh răng, rửa mặt, xếp quần áo, dọn giường… Nếu trẻ đi học vào ngày hôm sau, bố mẹ có thể cùng với con cái sắp xếp những vật dụng cần thiết mang đến trường.

Việc dạy trẻ tự làm như thế này là một thói quen tốt để chúng có thể tự chăm sóc được bản thân sau này. Khi trẻ đi học mẫu giáo, tiểu học, bố mẹ không thể lúc nào cũng bên cạnh để chăm sóc. Vì thế, trẻ cần sớm học cách tự lập, biết cách chăm sóc bản thân một cách cơ bản.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link