Cha mẹ nói với con 4 điều này mỗi ngày, lớn lên bé nhất định ngoan ngoãn thành tài

10:02, Thứ ba 25/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Những điều cha mẹ nói mỗi ngày có thể ảnh hưởng rất lớn tới việc hình thành nhân cách và con người của con.

Con định làm việc này chứ! Con nghĩ sẽ làm như thế nào?

Khi một đứa trẻ chia sẻ một ý tưởng với bạn, hãy hạn chế việc nghĩ rằng ý tưởng đó là điên rồ, lãng phí thời gian và không quan trọng đối với trẻ. Phụ huynh cũng đừng bỏ qua sự tò mò và sáng tạo của con.

Thay vào đó, hãy động não cùng trẻ để tìm hiểu và thảo luận về cách thực hiện ý tưởng của trẻ. Bởi đó có thể là một cơ hội tuyệt vời để khám phá và khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Nếu trẻ nói con muốn làm việc này, mẹ hãy đặt câu hỏi để trẻ có thể tưởng tượng và phát triển ý tưởng của mình hơn.

2

Con yêu, tất cả là tùy con quyết định!

Cha mẹ hãy để trẻ tự quyết định những việc nhỏ trong tầm tay của trẻ. Trừ những việc cần có ý kiến của người lớn hay vấn đề đó vượt quá khả năng cho phép của trẻ, cha mẹ hãy hướng dẫn, cho trẻ lời khuyên và tạo cơ hội cho trẻ được bày tỏ ý kiến của mình.

Ví dụ, khi con nói với cha mẹ: “Mẹ ơi, con có thể mua hộp kẹo này bằng tiền tiêu vặt của con được không?”, thay vì nói “không”, cha mẹ nên nói “Được chứ, tùy con quyết định, đó là tiền của con mà”.

Thường xuyên nói câu “Con à, tất cả là tùy con quyết định!” với trẻ, chúng sẽ cảm thấy rằng, cha mẹ cũng tôn trọng mình và sự tồn tại của mình là có giá trị. Dần dần, sự tự tin, tinh thần trách nhiệm, tính độc lập của trẻ sẽ được trau dồi, cải thiện.

Ngồi xuống đây với mẹ nào, bây giờ kể cho mẹ nghe thử!

Hãy ngồi xuống đây với mẹ đi và kể cho mẹ nghe xem! Khi bạn cho trẻ cảm giác được lắng nghe và coi trẻ như những người bạn, con sẽ dễ dàng chia sẻ với bạn hơn.

Đừng chỉ đứng trên cao chỉ ra lệnh hoặc chỉ dạy, bởi điều đó chỉ khiến khoảng cách giữa bạn và trẻ ngày càng xa hơn. Thay vào đó, hãy ngồi xuống để tầm mắt bạn và con ngang bằng nhau - đó là cách trò chuyện và trao đổi hiệu quả nhất. Như vậy, câu chuyện sẽ được mở ra một cách tự nhiên.

1

Mẹ cảm thấy vui và tự hào khi con đã nỗ lực

Nếu bé đã nỗ lực hoặc cố gắng làm điều gì đó, dù kết quả cuối cùng ra sao thì bạn nên cho con biết rằng bạn đánh giá và ghi nhận nỗ lực của trẻ.

Thực tế, nỗ lực chính là điểm quan trọng khi chúng ta làm bất cứ việc nào. Bất kỳ công việc nào cũng cần có nỗ lực. Vì khi không có nỗ lực, mọi việc sẽ trở nên vô nghĩa. Dù kết quả cuối cùng là thắng hay thua nhưng nếu trẻ đã cố gắng thì bạn hãy ghi nhận nỗ lực của bé.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo