Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tuần tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bé nhà bạn đã được 9 tuần tuổi và đã bắt đầu bước sang tháng thứ 3, vậy các mẹ đã có những “tuyệt chiêu” để chăm sóc bé yêu hay chưa?

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi được 9 tuần tuổi

Đây chính là tháng đánh dấu mốc trong đời bé chuẩn bị cho sự kiện “tập lẫy” của mình. Vậy, khi đến tuần tuổi thứ 9 này, mẹ đã chuẩn bị những gì cho bé yêu của mình rồi?

Khi trẻ sơ sinh được 9 tuần tuổi mẹ nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Nếu hiện tại, bé nhà bạn đang chỉ bú một bên ngực, bạn sẽ thấy bé sẽ đòi bú từ cả hai bên. Trong giai đoạn này, mọi dưỡng chất bé cần đều có trong sữa mẹ hoặc trong sữa công thức dành cho bé.

Trong suốt 6 tháng đầu, các bé chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa bình, cộng thêm với một chút nước chứ không cần thêm bất cứ loại thức ăn bổ trợ nào cả bởi trong sữa đã cung cấp cho các bé đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để trưởng thành.

Giấc ngủ cho bé

Rất nhiều mẹ đã cho bé nậm nún vú giả từ khi mới sinh. Núm vú giả giúp bé ngoan hơn và không khóc khi nhớ vú mẹ. Khi các bé được khoảng 9 tuần tuổi, nhiều bé trở nên phụ thuộc vào các núm vú giả và sẽ khó ngủ nếu không được ngậm.  Tuy nhiên, các mẹ cũng nên nghĩ đến chuyện cho bé cai dùng núm vú giả. Bạn và bé có thể sẽ hơi bồn chồn vào mấy ngày đầu nhưng dần dần mọi chuyện sẽ đâu vào đó cả.

Mô tả ảnh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh khi được 9 tuần tuổi

Khi bé 9 tuần tuổi, việc quấn bé vào khăn là cách tốt để giúp bé dễ ngủ yên. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên chú ý đến kích thước của khăn để cho bé có một giấc ngủ thoải mái nhất nhé. Đặc biệ là ào mùa hè,  các mẹ hãy để ý tới việc quấn bé để tránh để bé bị nóng quá. Vào những tháng nóng, bạn có thể để bé ngủ trần hoặc chỉ cho bé mặc quần áo mỏng.

Hoạt động của bé

Nếu mẹ để ý thì có thể lắng nghe những âm thanh mà bé phát ra trong tuần tuổi này. Nếu may mắn, mẹ có thể nghe bé cười to thành tiếng. Khi đã quen dần với những hoạt động của bé thì các mẹ sẽ biết thời điểm nào trong ngày bé phản ứng nhiều nhất với hoạt động xung quanh. Lúc ăn sáng, khi tắm hay khi các anh chị em của bé diễn trò đều là các dịp để bé cười và phát ra những âm thanh vui nhộn.

Uốn tư thế chuẩn khi bé nằm sấp

Khi bé nằm sấp, hãy để ý tập cho bé ngẩng đầu thẳng 90 độ. Dần dần, bé sẽ biết cách chống phần thân trước bằng tay, tuy không được lâu. Bé sẽ lật ra một bên sau khoảng 1-2 phút; do đó, bạn hãy đặt bé nằm trên chăn mềm để tránh đầu bé bị va đập mạnh nhé.

Bé thường quấy khóc nhiều hơn

Đến tuổi này bé thường bồn chồn và quấy khóc. Những khi bé mệt, bé sẽ cực kỳ ồn ào, khó chịu và khó dỗ. Nhưng bạn đừng quá căng thẳng, đây là thời gian bé thường khó chịu và khóc nhiều nhất. Nếu bạn thấy quá mệt mỏi và căng thẳng vì phải chăm bé khóc nhiều, hãy đặt bé vào nôi cẩn thận. Hay các mẹ có thể thử địu bé trên lưng hay trước ngực để dỗ. Đôi khi, bé chỉ muốn được ôm ấp và được gần bố mẹ. Địu bé thường là cách hiệu quả nhất để dỗ khi bé cáu gắt, khó chịu.

Thói quen của bé

Khi bé 9 tuần tuổi, các mẹ hãy cho bé bú khoảng 5-6 lần một ngày. Nhiều người mẹ thường cho bé bú lần cuối cùng vào khoảng 10 giờ tối hay trước lúc họ đi ngủ để có thể được giấc ngủ dài hơn mà bé không dậy quấy khóc.

Tất nhiên là các mẹ có thể cho bé bú lúc đang ngủ, bé không thức dậy nhưng được đánh thức một chút để ngậm vú mẹ và mút sữa.

Sự phát triển của trẻ khi ở tuần thứ 9

Trong giai đoạn này, mẹ bắt đầu nhận thấy những trạng thái cảm xúc, những dụng ý khác nhau qua các âm điệu ngôn ngữ của trẻ.

Đồng thời, khả năng nghe của trẻ cũng tiến bộ lên nhiều, do vậy mà các mẹ nên trò chuyện với bé nhiều hơn nữa nhé.

Các mẹ có thể nói chuyện với trẻ sẽ giúp trẻ phát triển tốt cảm nhận về tiếng nói. Đặc biệt, trẻ rất thích nhìn miệng của bạn khi bạn nói chuyện. Chắc chắn bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi trẻ phản ứng và đáp lại những âm thanh ngày càng lanh lẹ và tiến bộ. Lúc này, trẻ khóc - cười đều có sắc thái riêng để thể hiện những nhu cầu khác nhau.

Mẹo hay giúp mẹ giữ ngực khi cho con bú
Mẹo hay giúp mẹ giữ ngực khi cho con bú
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Việc cho con bú đúng tư thế, cũng như cai sữa cho bé đúng cách sẽ giúp các mẹ có được bầu ngực đẹp.
10 lý do tại sao bạn không nên cho trẻ sơ sinh bú sữa bình
10 lý do tại sao bạn không nên cho trẻ sơ sinh bú sữa bình
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Ngày càng nhiều bà mẹ chọn cách cho con bú bằng bình thay vì ngậm vú mẹ trực tiếp. Lý do họ chọn cách này có lẽ là để giữ dáng và tránh đau ngực.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link