Chân giò trước hay chân giò sau ngon hơn? Mẹo đơn giản để phân biệt, không sợ mua nhầm

( PHUNUTODAY ) - Chân giò trước và chân giò sau có một số khác biệt về kết cấu, hương vị. Chọn đúng loại sẽ giúp món ăn của bạn thơm ngon hơn.

Chân giò heo là loại thực phẩm quen thuộc với mọi người. Bạn có thể chế biến chân giò heo thành nhiều món như món hầm, kho, nấu canh... Khi đi mua chân giò heo, bạn nên chú ý để phân biệt chân trước và chân sau. Hai loại này sẽ có một chút khác biệt về kết cấu, hương vị. Chọn đúng loại sẽ giúp món ăn của bạn thơm ngon hơn.

Chân giò trước

Khi vận động, lợn sẽ chủ yếu dùng chân trước để tác dụng lực vào các vật xung quanh. Do chủ yếu vận động bằng chân trước nên móng guốc ở chân trước của con heo thường có kích thước lớn hơn móng sau. Thịt chân trước cũng sẽ chắc hơn, nhiều gân hơn. Chân giò trước thường đậm đà, ngọt thịt hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn làm món hầm, giả cầy, luộc thì nên chọn chân giò trước. Khi nấu lên, chân giò sẽ mềm, thấm gia vị và ngon hơn.

chan-gio-lon-01

Chân giò sau

Chân sau chủ yếu hỗ trợ vận động, giúp con heo giữ thăng bằng. Chân sau của heo thường ít hoạt động nên thịt sẽ không săn chắc bằng chân trước. Thịt chân sau thường lỏng lẻo, có nhiều mỡ hơn và không có độ ngọt bằng chân trước. Chân giò sau có thể dùng trong các món xào, làm thịt băm, nấu cháo...

Phân biệt chân giò trước và chân giò sau

- Kiểm tra phần gân

Như đã nói ở trên, chân trước của con heo thường có nhiều gân hơn. Phần gân dai giòn sần sật chính là phần ngon nhất của miếng chân giò. Muốn có nhiều gân, bạn nên chọn chân trước. Cấu trúc chính của phần chân trước của heo là cơ, gân và dây chằng. Chân sau của heo ít hoạt động nên cơ, gân và dây chằng kếm phát triển.

Khi mua chân giò, bạn hãy nhìn vào mặt cắt ngang của nó. Nếu trên mặt cắt nhìn thấy gân thì đó là chân trước, không thấy gân là chân sau.

- Quan sát tỉ lệ nạc và mỡ

Chân giò trước sẽ nhiều thịt, ít mỡ, nấu lên ăn thơm ngon mà không bị ngấy. Phần chân sau ít vận động nên thịt và cơ lỏng lẻo, có nhiều mỡ đan xen. Nếu không thích mỡ, bạn nên chọn chân trước.

Quan sát mặt cắt ngang của miếng chân giò, nếu nó trông mập, kết cấu thịt lỏng lẻo, nhiều mỡ thì đó là chân sau. Nếu mặt cắt ngang có nhiều thịt hơn, thịt chắc hơn thì đó là chân trước.

Lưu ý khi mua chân giò heo

chan-gio-lon-02

Dù mua chân giò trước hay chân giò sau, bạn cũng cần chú ý một số điểm sau đây.

Đầu tiên, khi sờ tay vào miếng chân giò, nếu thấy cảm giác bề mặt thịt đủ ẩm, se lại, không bị nhớt thì đó là chân giò heo tươi. Thịt bị nhớt dính thì không nên mua.

Chân giò thường có màu hơi ngà ngà. Không nên chọn những loại chân giò trắng muốt vì nó có thể đã được xử lý bằng hóa chất.

Khi mua chân giò, nên chọn những chiếc có kích thước vừa phỉa, không nên cái quá lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link