Chán lương công nhân, nhiều người về quê trồng loại thực phẩm thu tiền tỷ

( PHUNUTODAY ) - Bình quân mỗi tháng xuất bán từ 3- 4 tấn nấm tươi với giá dao động 25-30.000 đồng/kg, trung bình bạn có thể bỏ túi cả vài chục triệu đồng tuỳ mô hình sản xuất.

Cách đây 5 năm, rất nhiều khu công nghiệp ở thành phố mọc lên thu hút nhiều lao động. Ngày ngày đi làm, cuối tháng lĩnh lương, dù chi tiêu kham khổ nhưng khoản lương cũng chẳng dư giả được bao nhiêu. Nhiều người công nhân đã nghĩ: "Mình không thể đi làm thuê thế này đến già được...".

Empty

Từ đó, họ ấp ủ về quê lập nghiệp, cứ mỗi lần về quê nhiều thanh niên trẻ đã tìm hiểu xem ở quê làm gì để giàu được. Từ khi biết đến nghề trồng nấm, nhiều thanh niên đã khăn gói về quê  xây dựng mô hình trồng nấm. Nhờ sự cần cù, chịu khó và đam mê... nên ngay trong vụ nấm đầu tiên, cây nấm bào ngư phát triển tốt và đem lại cho họ một nguồn thu lớn.

Một thanh niên đã chia sẻ:

“Sau 4 tháng trồng, tôi thu về được gần 8 tấn nấm thương phẩm, sau khi trừ hết chi phí tôi lãi được gần 100 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng cũng được 25 triệu đồng, thu nhập mà bất cứ ai mới khởi nghiệp đều mơ ước”.

Nấm bào ngư là loại nấm chứa rất nhiều dinh dưỡng và có thể nấu được nhiều món ăn ngon. Về việc chọn cây nấm để lập nghiệp, với số vốn ít ỏi, nấm sò sẽ phù hợp với người bắt đầu khởi nghiệp. Ngoài ra, nấm sò khá dễ trồng, đầu ra ổn định và nguồn nguyên liệu trồng khá đơn giản. Chủ yếu là rơm rạ, mùn cưa... là nguồn nguyên liệu khá dễ kiếm, dễ tìm, dễ vận chuyển.... Đến nay, nhiều hộ gia đình đang có hơn 1.000m2 nhà xưởng trồng nấm bào ngư, trung bình mỗi tháng xuất bán ra thị trường được từ 3 đến 4 tấn nấm thương phẩm. “Sau khi trừ hết chi phí,mỗi tháng gia đình tôi lãi khoảng hơn 30 triệu đồng”.

Trong quá trình trồng nấm bào ngư, bạn cũng cần cải tiến giống để phù hợp với khí hậu của địa phương, đồng thời tận dụng nguồn rơm rạ, mùn cưa, nguồn bắp... dồi dào để tăng thêm nguồn cung cấp dinh dưỡng, từ đó nâng cao năng suất cho trại nấm của mình.

Empty

“Nấm của gia đình tôi được trồng theo quy trình khép kín và không dùng các chất kích thích nên sản phẩm luôn đảm bảo, nhằm đưa ra thị trường sản phẩm nấm chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”. Nấm bào ngư là một loại khá dễ trồng và trồng được quanh năm. Muốn cây nấm phát triển tốt và năng suất cao thì người trồng nấm cần tuân thủ theo đúng kỹ thuật từ khâu đầu vào cho đến khâu chăm sóc.

Trồng nấm, nếu cần cù chịu khó, tỉ mỉ và biết rút kinh nghiệm từ thực tiễn sẽ thành công. Mình nghĩ với mỗi bạn trẻ, không quan trọng làm công việc gì, miễn là công việc chính đáng và phù hợp với đam mê thì đó là niềm hạnh phúc.

Ttrồng nấm không chỉ tạo được nguồn thu nhập tốt cho chính bản thân những người thanh niên, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn tại địa phương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link