Chạy bộ buổi sáng 30 phút hay đi bộ buổi tối 1 tiếng sẽ tốt hơn cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Bạn thường chạy vào buổi sáng hay đi bộ vào buổi tối? Hãy xem như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe nhé!

 1. Sự khác biệt giữa chạy nửa giờ vào buổi sáng và đi bộ trong một giờ vào buổi tối?

chay-bo-buoi-sang-hay-di-bo-buoi-toi-tot-hon_1

Cho dù chạy nửa giờ vào buổi sáng hay đi bộ một giờ vào buổi tối đều có những lợi ích nhất định đối với cơ thể.  Tập thể dục kiên trì có thể giải tỏa những mệt mỏi, cải thiện chức năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi rút và vi khuẩn.

Chạy 30 phút vào buổi sáng

Buổi sáng có không khí trong lành hơn buổi tối do đó chạy bộ sẽ giúp phổi khỏe mạnh và cải thiện chức năng tim phổi, ít hít phải các chất độc hại. Chạy bộ nửa tiếng vào buổi sáng có thể cải thiện tinh thần, giảm mệt mỏi về thể chất, nâng cao hiệu quả làm việc và học tập, tăng cường năng lượng não bộ ngay lập tức, kích hoạt chức năng chuyển hóa nội tạng, thải độc hiệu quả.

Chạy bộ vào buổi sáng có thể kích hoạt sức sống của các cơ quan khác nhau trong cơ thể, cải thiện chức năng trao đổi chất, đốt cháy chất béo nhanh chóng, nên có tác dụng “điêu khắc” cơ thể, cho vóc dáng thon gọn và gợi cảm.

Tuy nhiên thức dậy vào buổi sáng để tập luyện thể dục cần bạn có ý chí và sự kiên nhẫn để tạo thành thói quen. Một điều lưu ý là bạn nên chạy ở nơi có không khí trong lành, không chạy ở môi trường ô nhiễm nặng kẻo hít phải nhiều khí độc hại cho sức khỏe của phổi. 

Đi bộ một giờ vào buổi tối

Thay vì chạy bộ vào buổi sáng, nhiều người lựa chọn đi bộ vào buổi tối. Đi bộ vào buổi tối cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe so với việc chạy bộ vào buổi sáng. Đi bộ một giờ vào buổi tối có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày, thúc đẩy lưu lượng máu đi khắp cơ thể, tăng cường chức năng trao đổi chất của cơ thể, đẩy nhanh quá trình thải độc, ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của các bệnh tim mạch. Giảm chứng suy giãn tĩnh mạch chi dưới, giảm tích tụ mỡ, cải thiện chất lượng giấc ngủ, cải thiện tình trạng mất ngủ, hay mơ màng.

Dân văn phòng bận rộn công việc vào ban ngày hoặc những người cao tuổi thường lựa chọn đi bộ vào buổi tối để có thời gian thoải mái. Bạn nên lựa chọn đi bộ chỗ sáng sủa để tránh va quệt, chấn thương. Người trung niên và cao tuổi có thể lựa chọn đi bộ buổi tối ít gây hại cho khớp.

chay-bo-buoi-sang-hay-di-bo-buoi-toi-tot-hon_2

Lưu ý khi chạy tập thể dục?

1. Thời gian chạy

Thời gian chạy phù hợp cho người mới bắt đầu chạy là 20-30 phút sau đó tăng thời gian khi đã thích nghi. Người muốn giảm cân nên chạy trên 30 phút mỗi lần để nâng cao hiệu quả đốt mỡ.

2. Tư thế chạy

Để làm đệm và giảm áp lực lên khớp gối, khi chạy cần ngẩng cao đầu, ưỡn ngực, không gù lưng, vung tay, giữ mũi chân trước trên mặt đất.

3. Tốc độ chạy

Khi bắt đầu chạy bộ nên chạy với tốc độ 6-9 km/h, không nên chạy nhanh vì có thể kéo dài trong thời gian ngắn, dễ kiệt sức và không thể duy trì lâu dài. Người có khả năng chạy nhanh có thể chạy ngắt quãng nhanh 100 mét và chạy bộ 100 mét xen kẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể và cải thiện sức khỏe thể chất.

4. Đừng chạy khi bụng đói

Chạy lúc bụng đói có thể cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể, tăng tốc độ đốt cháy chất béo, việc chạy bộ nhịn ăn trong thời gian dài, đặc biệt là lượng đường trong máu thấp, đường huyết thấp có thể ảnh hưởng đến độ bền, sốc nặng và hôn mê. Buổi sáng nên chạy sau khi ăn sáng một giờ là tốt nhất.

5. Đừng tắm nước lạnh ngay sau khi chạy

Vừa chạy xong không nên tắm nước lạnh, cần kéo giãn, thả lỏng các cơ và đợi ráo mồ hôi mới đi tắm, nếu không sẽ gây xung huyết cục bộ và phù nề khớp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link