Chỉ 1 triệu chứng ai cũng tưởng là bình thường này nhưng lại cảnh báo bạn đang đối mặt với 3 bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - Chỉ 1 triệu chứng ai cũng tưởng là bình thường này nhưng lại cảnh báo bạn đang đối mặt với 3 bệnh ung thư - dành 1 phút để đọc ngay tự cứu lấy mình khi còn có thể.

Ung thư là bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho nhiều người. Tuy nhiên cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, ung thư ngày nay không còn “bất trị” nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bài viết này cung cấp cho bạn đọc những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư để mọi người có thêm kiến thức phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm nhất - một yếu tố quan trọng cho việc điều trị ung thư thực sự hiệu quả.

dau-hieu-ung-thu-som-nhat

 

Đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, chướng bụng là một trong những triệu chứng tiêu hóa thông thường chủ yếu do chế độ ăn uống hoặc hội chứng ruột kích thích. Thông thường, đầy hơi chủ yếu là do hệ tiêu hóa có vấn đề gây ra tình trạng táo bón hoặc không dung nạp thức ăn.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như ăn nhiều tinh bột mà không chuyển hóa hết, rối loạn hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa, hoặc do thần kinh, căng thẳng quá mức.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, tình trạng này cũng là dấu hiệu cảnh báo loại bệnh ung thư nguy hiểm là ung thư buồng trứng và ung thư dạ dày nếu nó xảy ra liên tục và kéo dài.

Ung thư buồng trứng

Các dấu hiệu của ung thư buồng trứng thường khó nhận biết và dễ nhầm lẫn. Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết, mỗi năm có khoảng 7.300 phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh "ung thư thầm lặng" này và tỷ lệ sống sót chỉ còn khoảng 35%.

Tiến sĩ Alison Wint thuộc Mạng lưới Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh cho biết:

"Nếu bạn có cảm giác chướng bụng, cồng kềnh kéo dài 3 tuần hoặc lâu hơn, đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng".

"Phát hiện bệnh sớm là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của quá trình chữa trị bệnh".

Chiến dịch của NHS về ung thư cũng nhận định, một số triệu chứng có thể nhầm lẫn với hội chứng ruột kích thích hoặc hội chứng tiền kinh nguyệt.

Ung thư dạ dày

Loại ung thư này phổ biến hơn ở nam giới trên 55 tuổi và ảnh hưởng đến hàng ngàn người mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng, có tới 7.000 người được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày mỗi năm ở Anh. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh thường là nhanh no và cồng kềnh, chướng bụng sau khi ăn.

Khi khối u ung thư dạ dày tiến triển, bạn có thể sẽ cảm thấy chướng bụng. Chướng bụng có thể là do sự tích tụ chất lỏng hoặc khối u phát triển. Bụng trở nên lớn hơn, phình to ngay cả khi không tăng cân hoặc lúc đang đói.

dau-hieu-ung-thu

 

Dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm nhất

Chảy máu bất thường

Nếu bạn bắt đầu ho ra máu, khạc nhổ ra máu, có máu trong phân hoặc trong nước tiểu, bạn nên đi khám bệnh ngay. Ho ra máu là dấu hiệu của ung thư phổi. Thấy máu trong phân là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Đi tiểu ra máu, coi chừng ung thư thận hoặc ung thư bàng quang. Chảy máu núm vú báo tình trạng ung thư vú.

Sưng hạch bạch huyết

Nếu bạn nhận thấy một khối u hoặc sưng ở các hạch bạch huyết dưới nách hay ở cổ hoặc ở bất cứ nơi nào khác thì cần phải lưu ý vì đó có thể liên quan đến bệnh ung thư máu và bạch huyết.

Viêm loét miệng

Trường hợp hút thuốc hoặc nhai trầu, hay thường uống chất có cồn thì cần phải đặc biệt cảnh giác với bất kỳ mảng trắng nào bên trong miệng hoặc đốm trắng trên lưỡi của bạn. Những thay đổi này có thể cho thấy bạch sản, một khu vực tiền ung thư có thể xảy ra với các kích thích liên tục. Tình trạng này có thể tiến triển thành ung thư miệng.

Sờ thấy u, cục

Rất nhiều loại ung thư cảm nhận được qua da. Các loại ung thư này thường là ung thư vú, ung thư dương vật, ung thư hạch và ung thư tế bào mềm trong cơ thể. Một vài dạng khác của ung thư vú không xuất hiện u, cục nhưng da cứ mẩn đỏ, dầy lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn